Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa chính thức thông báo ông Vũ Anh Đức sẽ giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) thay cho ông Bùi Anh Dũng từ ngày 14/10. Theo đó, người đại diện theo pháp luật của SCB không còn là ông Bùi Anh Dũng, mà sẽ thay vào đó là ông Vũ Anh Đức, một lãnh đạo của ngân hàng VietinBank. 

chan-dung-ong-vu-duc-anh-tan-chu-tich-hdqt-ngan-hang-scb-1665895321.png

Chân dung ông Vũ Anh Đức - Tân Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB

Ông Vũ Anh Đức được bổ nhiệm vào vị trí này sau khi NHNN quyết định đưa ngân hàng SCB vào diện kiểm soát đặc biệt. Ông sinh năm 1977, là Giám đốc VietinBank TP.HCM. Tại ngân hàng VietinBank, ông từng làm Phó phòng Đầu tư, Trưởng phòng Thị trường vốn - Khối kinh doanh vốn… kiêm nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán VietinBank, Giám đốc VietinBank Quang Trung. Với lộ trình công việc thăng tiến, ông Đức được đánh giá là một nhân sự quản lý có chuyên môn cao, ông nhận được nhiều khen thưởng và tuyên dương từ phía Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và VietinBank, với danh hiệu Nhà lãnh đạo xuất sắc nhất năm.

Ông Vũ Anh Đức tốt nghiệp thạc sĩ ngành Kinh tế phát triển và đạt trình độ lý luận chính trị loại cao cấp. 

Bên cạnh việc bổ nhiệm ông Vũ Anh Đức giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, Ngân hàng Nhà nước còn chỉ định 4 thành viên Hội đồng quản trị khác từ các ngân hàng có vốn nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank) sang quản trị và điều hành SCB, bao gồm: ông Phạm Quang Tiến, ông Võ Văn Bửu, ông Trang Nhân Hậu và ông Lý Thành Phương. Thông tin về các thành viên này không được SCB công khai chi tiết. 

Các quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/10/2022.

Trước đó, vào ngày 14/10, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông cáo cho biết, ngân hàng SCB được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt của NHNN nhằm ổn định hoạt động của SCB. Những nhân sự có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank) sẽ được cơ quan điều hành lựa chọn, chỉ định tham gia quản trị, điều hành SCB.

Việc NHNN kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Với tổng tài sản tại ngày 30/6/2022 là gần 761.200 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 23.122 tỷ đồng, SCB là ngân hàng thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.