Nguồn ảnh: Asean Times
Không bon chen vào nền công nghệ của thời đại, không đầu tư vào thị trường bất động sản đầy hào nhoáng, không lấn sân vào lĩnh vực tài chính đầy cạm bẫy, thứ mà người nông dân Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) chọn theo đuổi và thành công chỉ là điều gần gũi từ thiên nhiên - nước khoáng sạch đóng chai. Ông đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, thứ 3 Châu Á tính đến thời điểm này.
Người nông dân áo vải cần cù, cầu tiến
Sinh ra vào năm 1954 trong một gia đình trí thức bình thường, Chung Thiểm Thiểm năm ấy 12 tuổi đã phải dang dở việc học để phụ giúp gia đình. Từ đó, ông đã làm rất nhiều công việc khác nhau như thợ mộc, nhân viên giao đồ uống tận nhà, công nhân xây dựng…
Dù vậy, Chung Thiểm Thiểm vẫn nuôi ước mơ được đi học. Và ông đã làm thật. Tuy trượt đại học vào năm 1977, nhưng ông đã ngay lập tức đăng ký vào trường Đại học Phát thanh và Truyền hình Chiết Giang theo diện vừa học vừa làm.
Ông ra trường và theo nghề báo được 5 năm, làm phóng viên cho Nhật Báo Chiết Giang. Cũng trong thời gian này, ông Chung đã có cơ hội tiếp cận, phỏng vấn hơn 500 doanh nhân tự thân. Được lắng nghe tinh thần khởi nghiệp của họ, ông như được truyền cảm hứng, giúp ông khai mở tầm nhìn cũng như có cơ hội xây dựng thêm nhiều mối quan hệ tốt, là tiền đề cho sự hợp tác thành công sau này.
Lúc Trung Quốc thành lập đặc khu kinh tế ở đảo Hải Nam (1988), ông quyết định thử sức trồng nấm tại đây, sau khi gom góp được một số vốn nhỏ. Tuy nhiên, thời tiết không phù hợp khiến ông mất trắng. Sau đó, Chung Thiểm Thiểm quyết định mở cửa hàng bán rèm, rồi nuôi tôm. Tuy vậy ông không có cơ hội lớn nào để đổi đời.
Mãi cho đến khi được ông Tông Khánh Hậu - Giám đốc Công ty Wahaha (chuyên về thực phẩm đóng hộp, bao gồm nước uống đóng chai) mời về làm Giám đốc chi nhánh mới đảo Hải Nam, ông Chung mới thật sự chạm vào cơ hội đổi đời.
Ông Chung đã có những thành công nhất định khi những năm đầu 1990, ông đã trở thành triệu phú của vùng đảo Hải Nam. Tuy nhiên điều này khiến cho đồng hương của ông - ông Tông Khánh Mậu không hoan hỉ, dẫn đến bất hòa. Từ đây, ông Chung tìm cho mình lối đi mới, cũng là khởi đầu cho đế chế hùng mạnh bây giờ.
Tư duy nhạy bén, đề cao chất lượng là chìa khóa giúp Chung Thiểm Thiểm thành công
Ở Trung Quốc những năm 90 của thế kỷ trước, người dân chú trọng vấn đề sức khỏe. Nhận thấy tiềm năng, ông Chung thành lập Công ty Dược phẩm Yangshengtang (Dưỡng Sinh Đường) vào năm 1993 sau một thời gian nghiên cứu.
Sản phẩm đầu tiên của Yangshengtang là thuốc viên dưỡng sinh được nấu từ ba ba. Trong vòng một năm đầu ra mắt, loại thuốc này đã bán rất chạy trên thị trường. Tận dụng ưu thế đó, ông Chung tiếp tục nghiên cứu và ra mắt nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác, lần lượt tạo tiếng vang và khẳng định chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng.
Năm 1996, Chung Thiểm Thiểm nhận thấy các thương hiệu nước uống đóng chai đến từ phương Tây như Danone, Crystal Geyser, Evian, Ba Lan Spring… trở nên rất được ưa chuộng. Trong nước lại chỉ có hãng Wahaha của ông Tông Khánh Hậu cung cấp loại sản phẩm này. Ý tưởng thành lập một công ty cung ứng nước khoáng sạch từ thiên nhiên nhen nhóm trong ông.
Các vấn đề về môi trường xảy ra tại Trung Quốc thời gian đó khiến nhiều người dân rất e ngại về nguồn nước. Nắm bắt tâm lý người dùng, năm 1996, ông Chung Thiểm Thiểm cho ra mắt công ty Nongfu Spring (Mùa xuân của người nông dân - phiên âm gần giống với Nông Phu Sơn Tuyền, ý nói dòng nước từ trên núi của người nông dân), cùng với sản phẩm "Nước khoáng Nông Phu Sơn Tuyền ngọt hơn một chút".
Câu slogan đó như đánh vào sự ngờ vực của khách hàng lúc bấy giờ, giúp Nông Sơn Phu Tuyền nhanh chóng chiếm được lòng tin và sự yêu mến của người dân. Có thể nói đây là một chiến lược marketing thông minh và đúng đắn. Cũng là cách quảng cáo mà ông Chung theo đuổi trong suốt những năm về sau - đơn giản, gần gũi, tập trung vào trọng điểm, gây ấn tượng mạnh.
Được biết, nguồn nước khoáng sạch của Nongfu được lấy từ nhiều ngọn núi cao không chỉ ở Chiết Giang mà còn ở Tân Cương. Chung Thẩm Thẩm cho rằng, công ty của ông không phải là nhà sản xuất nước, mà chỉ là người vận chuyển của thiên nhiên.
Hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc của Chung Thẩm Thẩm
Công ty Nongfu Spring sau khi nhanh chóng giành được thị phần rộng lớn của nước khoáng, họ tiếp tục phát triển và vươn mình trở thành nhà sản xuất nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc. Hiện nay, và là một trong ba nhà sản xuất nước trái cây, trà đóng gói hàng đầu, bên cạnh đó còn có cà phê, sữa chua và gạo.
Sản phẩm nước khoáng Nông Sơn Phu Tuyền có mặt ở hầu hết các cuộc gặp gỡ chính trị với phiên bản đặc biệt. Ngoài ra, trên thị trường, họ sản xuất nước khoáng đóng chai nhựa chỉ 1,5 tệ/chai, và chai thủy tinh với giá 35 - 40 tệ. Điều này quá khác biệt so với bất kỳ nhãn hàng nào khác.
Tổng doanh thu năm 2019 của Nongfu đạt 24 tỷ NDT (tương đương 3,5 tỷ USD). Năm 2021 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng doanh thu khi đạt 29,696 tỷ NDT (tương đương 4,6 tỷ USD), đưa Chung Thiểm Thiểm với khối tài sản ròng 72,2 tỷ (theo Forbes, 2022) trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay.
Dấu ấn lớn nhất trong lịch sử của Nongfu phải kể đến phiên giao dịch đầu tiên của công ty này trên sàn chứng khoán (IPO) Hong Kong vào năm 2000. Chỉ sau một ngày, giá trị cổ phiếu tăng đã đưa tổng tài sản của Chung Thiểm Thiểm đạt con số 59 tỷ USD.
Bên cạnh đó, công ty dược của ông Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise cũng làm ăn rất khấm khá, nhất là sau đại dịch Covid-19 vừa qua. Công ty này đã tham gia sản xuất vaccine và đạt được những thành công nhất định. Vào tháng 4/2020, công ty này cũng đã lên sàn chứng khoán Thượng Hải với khởi điểm 2 USD/cổ phiếu. Bây giờ con số ấy đã tăng lên 2.000%, tức 40 USD/cổ phiếu, vỏn vẹn chưa đầy một năm. Ông Chung hiện sở hữu 75% cổ phần tại Wantai cũng như giữ chức Chủ tịch tại đây.
Không chỉ giàu tài sản, giàu sự nghiệp, Chung Thiểm Thiểm còn giàu nhân cách, giàu tình người
Tuy được mệnh danh là “con sói cô độc” nhưng ông không ngại những điều người khác nghĩ về mình. Ông sống khá kín tiếng, ít giao du với hội doanh nhân. Nhưng trước những thiên tai, hiểm họa thiên nhiên, ông chưa bao giờ khoanh tay đứng nhìn.
Cụ thể, trong trận động đất lịch sử xảy ra ở Tứ Xuyên năm 2008, ông đã cho điều 160 xe tải của công ty đến phục vụ cứu nạn. Thậm chí, ông đã bật khóc khi chứng kiến thảm họa ấy. Tuy vậy, ông không quên dặn phóng viên đừng quay dính hình ảnh của Nongfu trong lúc này. Khi trồng cam để phục vụ sản xuất nước ép ở tỉnh Cam Túc, ông đã không ngần ngại trả lời “chưa bao giờ thiếu những người nông dân đã giúp đỡ mình dù chỉ một đồng”.