Mới đây, theo hai nguồn tin của Reuters, CTCP VNG (Mã CK: VNZ) đang có kế hoạch huy động 100 triệu USD. ‘Kỳ lân’ công nghệ này đang làm việc với Maybank để tiến hành huy động vốn.

Các nguồn tin cho biết công ty đã tiếp cận các quỹ nước ngoài và các nhà đầu tư để tham gia vào vòng cấp vốn mới nhất và số vốn huy động lần này được lên kế hoạch sử dụng cho việc mở rộng kinh doanh.

Dự kiến sau khi kết thúc huy động vốn, kế hoạch dài hạn của VNG là niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Singapore. Thời điểm niêm yết sớm nhất có thể là vào năm sau.

Tuy nhiên, cả Maybank và VNG đều từ chối bình luận về thông tin này.

ky-lan-vng-dang-tim-cach-huy-dong-100-trieu-usd-dat-tham-vong-niem-yet-tren-san-chung-khoan-singapore-1684311375.jpg

Động thái huy động vốn của VNG diễn ra trong bối cảnh các công ty internet và công nghệ trên toàn cầu đang đối mặt với những thách thức khi các nhà đầu tư trở nên lo ngại trước bối cảnh kinh tế vĩ mô không ổn định, lãi suất tăng và thị trường chứng khoán biến động.

Được thành lập vào năm 2004, VNG là ‘kỳ lân’ đầu tiên của Việt Nam được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Trước đó, VNG có kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2017 tuy nhiên hiện chưa rõ liệu công ty có tiến hành IPO trên Nasdaq hay không.

Cập nhật kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, công ty ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 1.852 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 847 tỷ đồng, tăng lần lượt 11% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, do VNG chịu áp lực từ chi phí hoạt động lớn với: 8 tỷ đồng chi phí tài chính, 544 tỷ đồng chi phí bán hàng, 337 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp và khoản lỗ công ty liên doanh liên kết gần 27,5 tỷ đồng nên VNG báo lỗ hơn 90 tỷ đồng. Trong đó, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 40,5 tỷ đồng; còn lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát là 49,5 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý 1/2023, tổng tài sản của ‘kỳ lân’ VNG ở mức 8.975 tỷ đồng, tăng gần 80 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.