Theo CNBC, Kim Kardashian đã đồng ý nộp phạt 1,26 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vì quảng cáo tiền điện tử bởi cô không tiết lộ rằng mình đã được trả tiền để quảng cáo cho Ethereum Max.
Các cáo buộc chống lại Kim Kardashian bắt nguồn từ một bài đăng mà cô ấy thực hiện vào tháng 6/2021 để quảng cáo tiền điện tử EthereumMax, theo SEC. Bài đăng bao gồm hashtag bắt đầu bằng "#ad" và liên kết đến trang web của EthereumMax, cung cấp hướng dẫn về cách mua tiền điện tử.
Theo thông cáo báo chí của SEC, Kardashian đang hợp tác với cuộc điều tra đang diễn ra và đã đồng ý không quảng cáo bất kỳ tiền điện tử nào trong ba năm tới. “Cô ấy vẫn sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ SEC trong vấn đề này,” một luật sư của Kardashian cho biết.
Theo CNBC, sự việc này “nhắn nhủ” cho các nhà đầu tư một bài học quan trọng: Hãy cảnh giác với việc tin tưởng vào những lời khuyên tài chính mà bạn bắt gặp trên phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là tiền điện tử.
“Trường hợp này là một lời nhắc nhở rằng khi những người nổi tiếng hoặc influencer xác nhận các cơ hội đầu tư, bao gồm cả tiền điện tử, điều đó không có nghĩa là các sản phẩm đầu tư đó phù hợp với tất cả các nhà đầu tư”, Gary Gensler - chủ tịch của SEC cho biết.
Mặc dù SEC khuyến khích các nhà đầu tư hãy tự nghiên cứu cho riêng mình khi quyết định đầu tư thay vì “dựa vào sự xác nhận có trả tiền từ các nghệ sĩ, ngôi sao thể thao hoặc các biểu tượng khác”. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà đầu tư trẻ đã xem các phương tiện truyền thông xã hội là một trong những nơi tư vấn tài chính.
Theo một cuộc khảo sát năm 2021 của CreditCards.com, thực tế, mạng xã hội được xem là nguồn phổ biến thứ hai của thế hệ millennials và thế hệ Z để tư vấn tài chính, sau bạn bè và gia đình. Có 52% những người nhận được lời khuyên tài chính từ các phương tiện truyền thông xã hội thấy lời khuyên đó là đáng tin cậy.
Chen Arad, CEO của Solidus Labs - công ty giám sát thị trường và giám sát rủi ro gốc tiền điện tử cho biết: “Vì vậy, rất ít người hiểu đầy đủ về tiền điện tử, các cơ hội cũng như rủi ro của nó”.
James Royal, phóng viên của Bankrate cho biết: “Những loại tiền mã hóa được nhắc đến trên phương tiện truyền thông xã hội, cho dù hợp pháp hay không, rất dễ thu hút sự quan tâm của những nhà đầu tư bằng những lời hứa về sự giàu có. Nhưng thực tế, cuối cùng là hầu hết các nhà đầu tư đều mất số tiền lớn”.
Vì thế, khi đưa ra quyết định đầu tư, hãy nhớ nghiên cứu kỹ về loại tài sản mà bạn đang chuẩn bị “rót tiền”. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ sự tư vấn từ những chuyên viên tài chính hoặc cố vấn khác, thay vì dựa vào lời khuyên từ phương tiện truyền thông xã hội.
“Các quyết định đầu tư không nên chỉ dựa trên sự chứng thực của một nhà quảng bá hoặc bất kỳ cá nhân nào khác. Những người nổi tiếng đánh giá một khoản đầu tư thường không có đủ chuyên môn để đảm bảo rằng khoản đầu tư đó là phù hợp”, SEC cảnh báo.
Nguồn tham khảo: CNBC