khung-hoang-nhuong-quyen-mixue-vi-dau-nen-noi-1696328127.jpg

Trước hết, nói sơ về Lịch sử Mixue

Mixue là thương hiệu từ Trung Quốc khá đình đám trong thời gian qua. Họ đình đám không phải vì marketing tốt, hay món ngon mà là độ phủ sóng cực nhanh, cực nhiều. Chỉ trong vòng chưa đến 3 năm vào Việt Nam (Công ty Snow King Global đăng ký giấy phép ngày 7 tháng 2 năm 2020) họ đã có thể mở được hơn 1.000 cửa hàng.

Ghi chú: Mixue mở cửa hàng đầu tiên năm 2018 nhưng đến tháng 2 năm 2020 mới chính thức thành lập công ty để nhượng quyền.

Đây được xem như là tốc độ phát triển kỷ lục chưa từng có trong lịch sử F&B Việt Nam.

Mixue tại Trung Quốc được thành lập từ năm 1997. Nhưng đến năm 2006 thì mới bắt đầu bùng nổ, họ đã phát triễn 20.000 cửa hàng trong vòng 17 năm. Hiện Mixue Trung Quốc có 1 phần cổ phần được nắm giữ bởi chính phủ Trung Quốc.

Bí Quyết phát triển nhanh đến kỷ lục

Bí quyết duy nhất để thương hiệu Mixue phát triển nhanh đến kỷ lục ở khắp nơi chỉ có 1 chữ: RẺ

Tại Trung Quốc, giá 1 ly trà sữa của họ chỉ tầm 20.000đ. Và giá 1 ly trà chanh chỉ khoảng 10.000đ. 1 cây kem có giá 8.000đ.

Nhượng quyền tại VN cũng bám sát bí quyết này.

Họ đưa ra các mức phí siêu rẻ như sau:

- Nhượng quyền chỉ 46,8 triệu cho 3 năm. Tức 1 tháng chỉ mất 1.300.000đ phí sử dụng thương hiệu.

- Phí huấn luyện + quản lý 41 triệu/3 năm. Tức 1.140.000/tháng

- Phí máy móc: 300 triệu

- Thiết kế miễn phí: Setup trang trí 200 triệu.

Tổng bạn chỉ cần có số vốn 700 triệu là có thể mở 1 quán. Dĩ nhiên quán diện tích lớn hơn chi phí sẽ cao hơn.

Với cách tính lý thuyết như sau:

Mỗi ngày bạn bán được chỉ cần 8.000.000đ. x 30 ngày = 240.000.000đ.

- Trừ Phí thuê nhà: 20.000.000đ

- Phí khấu hao tài sản: 14.000.000đ

- Phí huấn luyện nhượng quyền: 2.500.000đ

- Nhân sự 12.000.000đ

- Nguyên liệu: 80.000.000đ.

=> Tổng chi phí: 128.500.000đ.

Lãi ròng: 111.500.000đ

Chỉ cần đúng 6 tháng bạn thu hồi 700 triệu chi phí mở quán.

Thậm chí họ cho ví dụ những cửa hàng họ mở 1 ngày có thể lên đến 20 hoặc 30 triệu. Vậy chỉ cần 2 đến 3 tháng là có thể thu hồi vốn. Sau 3 tháng là gom đủ tiền mở thêm 1 chi nhánh nữa.

Nếu bạn mở được 3, 4 cửa hàng thì 1 năm thu nhập của bạn không dưới 3 tỷ đồng. 

Nghe rất...sướng tai. Sướng túi...

Vì thế, số người sẵn sàng bỏ ra 700 triệu đến 1 tỷ để đầu tư với hy vọng lợi nhuận gấp nhiều lần ngân hàng lên đến 30% lợi nhuận.

Lực đẩy siêu tốc dẫn đến phát triễn vũ bão

Việc rẻ chưa hẳn là bí quyết duy nhất dẫn đến sự thành công. Vì rẻ có rất nhiều thương hiệu đã làm, nhưng Mixue lại có 1 lực đẩy siêu tốc chính là sự hỗ trợ của chính phủ.

Tại Trung Quốc, Mixue có rất nhiều điểm thu mua và phân phối nguyên liệu theo vùng khu vực tại chỗ, khiến giá thành + vận chuyển của họ cực thấp. Trong đợt cấm dịch Covid nghiêm ngặc, hàng hóa Mixue vẫn được ưu tiên lưu thông do họ giải quyết được vấn đề lao động thất nghiệp trong thời điểm khó khăn đó.

Tại các nước Đông Nam Á gồm Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Mixue và một số thương hiệu Trung Quốc như Hadilao v.v. được xem như quyền lực mềm của Nhà nước Trung Quốc để quảng bá hình ảnh, biểu tượng quốc gia thông qua thực phẩm.

Tại VN hàng thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có thuế từ 0 đến 5% do các hiệp định thương mại. Trong khi hàng từ Đài Loan luôn bị áp thuế cao nhất do không được áp dụng bất kỳ hiệp định thương mại nào vì lý do chính trị.

Vậy vì sao khủng hoảng tại Việt Nam?

Nói tào lao bí đao nãy giờ. Giờ vô chủ đề chính.

=> Thứ Nhất, nói về vấn đề vùng miền.

Bạn có thể thấy rõ Mixue phát triễn cực mạnh tại thị trường Miền Bắc trước, nhưng khá yếu tại thị trường Miền Nam cũng vì những ưu điểm nêu phía trên.

Vì để hàng hóa + vận chuyển rẻ thì Từ TQ qua khu vực miền Bắc là gần nhất. Nên phía Bắc được ưu tiên nhiều hơn.

Vì lý do phía Nam tư tưởng "bài" Trung mạnh mẽ hơn. Phía Bắc tư tưởng nhẹ nhàng hơn , chỉ cần là sản phẩm tốt giá rẻ là họ mạnh dạn sử dụng. Nhưng ở miền Nam rất " kỳ thị " những sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc nhất là thực phẩm vì thế bạn có thể thấy những cửa hàng Mixue tại miền Nam không hề có tình trạng đông đúc xếp hàng như những cửa hàng Mixue tại miền Bắc. Thậm chí có thể nói là vắng vẻ.

=> Thứ Hai vấn đề cạnh tranh.

Sau khi Mixue ra mắt thì tại VN những cửa hàng tương tự Mixue mọc ra khá nhiều, với giá thành rẻ tương tự dẫn đến phân khúc khách hàng bị chia ra 1 phần.

Nhưng điểm mấu chốt vẫn nằm ở chỗ Mixue áp dụng khoảng cách 500 mét. Với khoảng cách này sẽ xảy ra tình trạng "ăn thịt lẫn nhau" của các cửa hàng. Tức các cửa hàng phải tự cạnh tranh nhau và cạnh tranh với đối thủ.

Nhưng vấn đề cạnh tranh vẫn chưa dẫn đến khủng hoảng. Cọng rơm đè nặng lạc đà chính là sự xuất hiện của Cooler City. Một thương hiệu y hệt cũng được sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc bắt đầu vào Việt Nam. Và luôn mở bên cạnh Mixue.

Do áp lực cạnh tranh, dẫn đến Mixue ra quyết định giảm 25% giá bán trên toàn menu. Tức trà sữa giảm còn 20k/ ly. Trà chanh còn 15k.

Vì Mixue 99% cửa hàng là nhượng quyền, họ thu nhập từ việc bán nguyên liệu và vật dụng, nên chỉ cần cửa hàng bán ra sản phẩm càng nhiều thì thu nhập của họ càng nhiều. Do đó, họ phải làm mọi phương pháp để đẩy mạnh tiêu thụ đến mức tối đa có thể.

Cộng thêm tâm lý đám đông, khi các cửa hàng càng đông đúc thì lượng người muốn tham gia nhượng quyền càng tăng cao.

Vỡ Mộng đẹp.

Nhưng...đời không như là mơ, các con số Mixue đưa ra chỉ là lý thuyết. Thực tế thì sao?

Với giá nguyên liệu Mixue đưa ra, 1 chiếc ly rỗng đã có giá 3.500đ. 1 chiếc muỗng nhựa đã 2.000đ (Giá do báo cung cấp khi phỏng vấn người nhượng quyền). Giá cost 1 ly của Mixue hiện lên đến 60%, sau khi giá giảm 25%.

Vậy quay lại bài toán phía trên.

Mỗi ngày bán được 8.000.000đ. x 30 ngày = 240.000.000đ.

- Trừ Phí thuê nhà: 20.000.000đ

- Phí khấu hao tài sản: 14.000.000đ

- Phí huấn luyện nhượng quyền: 2.500.000đ

- Nhân sự: 12.000.000đ

- Điện nước chi phí vận hành: 10.000.000đ

- Nguyên liệu: 144.000.000đ.

=> Tổng chi phí: 202.500.000đ.

Lãi ròng: 37.500.000đ.

Nhưng nếu bạn chỉ bán được 5 triệu 1 ngày thì

Mỗi ngày bán được 5.000.000 đ x 30 ngày = 150.000.000đ.

- Trừ Phí thuê nhà: 20.000.000đ

- Phí khấu hao tài sản: 14.000.000đ

- Phí huấn luyện nhượng quyền: 2.500.000đ

- Nhân sự: 12.000.000đ

- Điện nước, chi phí vận hành: 10.000.000đ

- Nguyên liệu: 90.000.000đ.

=> Tổng chi phí: 148.500.000đ.

Lãi ròng: 1.500.000đ.

Đây là khi bạn bán được 8 triệu 1 ngày.

Tức với giá 20.000/ly. Bạn phải bán được ít nhất 400 ly 1 ngày. Còn bạn chỉ bán được 250 ly chỉ được 5 triệu/ngày thì bạn làm không công cho thương hiệu.

Nếu bạn đã mở quán, bạn sẽ hiểu 400 ly 1 ngày không phải là 1 con số đơn giản. Nó sẽ đạt được dễ dàng trong các chương trình khuyến mãi, lễ hội v.v. Nhưng nếu mưa bão, trời lạnh, .v.v Nó sẽ là 1 con số khủng khiếp.

Còn việc họ bán được 400 ly hay 250 ly bạn chỉ cần đứng trước cửa họ 1 buổi đếm là biết cửa hàng đó đang lãi hay lỗ.

Kết:

Vì thế, sự bành trướng của thương hiệu Mixue thật ra là nhờ đánh vào tâm lý giá rẻ, ham lợi của rất nhiều người tiêu dùng và chủ cửa hàng.

Là 1 kênh không thể tốt hơn để mang thực phẩm Made in China vào tận tay từng người tiêu dùng, thông qua chính các chủ cửa hàng nhượng quyền.

Nhưng nó có thật sự lợi ích cho chúng ta hay không, hãy chờ thời gian để trả lời câu hỏi này.

Link bài gốc: https://www.facebook.com/longchau.congty/posts