Bạn có thể thích có thể ghét, nhưng bạn không thể phủ nhận:
“VPS là một cỗ máy sale siêu hạng, mà không một công ty chứng khoán nào tiệm cận được về khả năng phát triển môi giới cá nhân!”
(Đây là nơi đầu tiên có số liệu bóc tách hiệu quả mảng môi giới của VPS cho bạn, giữ ghi nguồn Trương Đắc Nguyên nhé)
Từ bài đầu tiên khi phân tích chứng khoán VPS, Nguyên đã đặt vấn đề rằng VPS đang cho thấy dáng dấp của một bộ máy hoạt động hiệu quả với sự tích lũy vốn chủ đẩy mạnh kinh doanh, đồng thời đạt được sự bức phá kinh doanh tốt nhất mỗi khi thị trường mở rộng. Quản trị tại VPS phải nói là: Sáng suốt + Tập trung
Nhìn thử kết quả kinh doanh:
Quý 3 vừa rồi VPS đã chinh phục 1500 tỷ doanh thu phí môi giới, cao nhất lịch sử. Lợi nhuận quý là hơn 350 tỷ phí môi giới. Đừng nghĩ VPS sale bất chấp, hạ phí để giành khách, biên lãi môi giới của VPS quý 3 vừa rồi gần tiệm cận lại 20% mốc mà nhiều bên không đạt được.
-
VPS đã có thông điệp tới thị trường rằng họ sẽ ít tham gia hoạt động tự doanh vì muốn giữ tính khách quan trong hoạt động môi giới / tư vấn. Tôi đã kiểm chứng điều này! Cơ cấu tài sản có sự dịch chuyển theo hướng giảm các tài sản tài chính giao dịch (FVTPL), giảm các khoản đầu tư giữ đến ngày đáo hạn (HTM). Hãy xem trong hình.
-
Các chi phí cho môi giới tiếp tục tăng cao cùng với doanh thu
-
Cũng đồng thời tăng cho vay (margin + ứng trước) lên khoảng 22.700 tỷ đồng (tăng gần 10.000 tỷ đồng so với đầu năm).
-
Tăng vay nợ và tái đầu tư nguồn lợi nhuận để cho mảng cho vay.
-
Tỷ lệ cho vay margin / vốn chủ sở hữu đã lên 160%
VPS có một văn hóa đẩy mạnh về sale và tôn trọng lợi ích của tầng lớp môi giới, đặt sự tự chủ của môi giới là một phần của tổ chức, điều mà các công ty khác thường copy nửa vời và một số công ty đã thất bại về lâu dài. Việc này giúp riêng VPS vẫn tăng trưởng đột phá hơn. Một cỗ máy chiếm thị phần!
PS: Quan điểm của Nguyên về IPO đã nêu trong webinar, mình viết bài này để nhận xét độc lập về hoạt động, không phải khuyến khích đầu tư IPO.