Chiều cuối tuần, tôi ghé San Francisco Premium Outlet – trung tâm mua sắm nổi tiếng ở Livermore, ngay sát San Francisco – để khảo sát giá cả và tâm lý tiêu dùng giữa lúc báo chí bàn tán nhiều về tác động của thương chiến Mỹ-Trung và lạm phát.

491796324-10055541474469446-5859837454372411348-n-1745204088.jpg
 

Cảnh tượng đầu tiên: Mất đúng 15 phút chạy lòng vòng mới tìm được chỗ đậu xe. Bãi xe rộng mênh mông, chứa vài nghìn chiếc, vậy mà vẫn ken đặc. Có thể là ngày cuối tuần nên không khí mua sắm đông như trẩy hội, hoàn toàn không thấy dấu hiệu sức mua suy giảm. Mọi người vẫn tay xách nách mang, ra vào tấp nập các cửa hàng Nike, Adidas, Coach, Levi’s…

Dạo một vòng thấy quần áo, giày dép, mỹ phẩm… ê hề. Giá cả vẫn ở mức quen thuộc từ vài ba tháng trước, chưa thấy tăng. Có thể các chuỗi đã tích trữ lượng lớn hàng tồn từ trước, giờ tranh thủ đẩy ra. Nhiều nhãn hàng giảm giá -40%, -50%, thậm chí -70% treo khắp nơi.

Tôi đặc biệt để ý đến nguồn gốc sản xuất. Ở các cửa hàng như Brooks Brothers, Footjoy hay Nike, thấy rất nhiều sản phẩm may mặc ghi rõ "Made in Vietnam". Điều đó cho thấy vai trò sản xuất của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn rất lớn, ít nhất là trong ngành thời trang và thể thao.

491805199-10055541791136081-8138806785880813115-n-1745204088.jpg
 

Tạm thời rút ra kết luận: Tác động của thương chiến và lạm phát – nếu có – vẫn chưa thực sự “đánh” vào ví tiền người tiêu dùng Mỹ. Hoặc là chưa ngấm, hoặc là có thể họ đã quen thích nghi. Dù thế nào, hôm nay là một bằng chứng cho thấy sức tiêu dùng tại Mỹ và của người tiêu dùng Mỹ vẫn còn rất khỏe.

491796324-10055541474469446-5859837454372411348-n-1745204088.jpg
 
492094463-10055540961136164-4531067026959553389-n-1745204088.jpg
 

---------------------

Nguồn: Hoàng Anh Tuấn