Các nội dung sẽ được Bách Khoa Center phân tích trong bài bao gồm:

Keyword Research là gì?

+ Tại sao Keyword Research lại rất quan trọng với SEO?

+ Những nền tảng chính của hoạt động Keyword Research là gì?

+ Các kiểu Keyword chính cần nghiên cứu.

+ Các bước cần làm khi thực thi Keyword Research là gì?

+ Những công cụ làm Keyword Research phổ biến nhất hiện nay.

Bên dưới là nội dung chi tiết.

Keyword Research là gì?

Keyword Research là một quá trình tìm kiếm các từ, truy vấn và cụm từ mà người dùng đang tìm kiếm, đó chính là các Keyword hay Từ khoá có lượng tìm kiếm cụ thể.

Keyword Research liên quan đến việc kết nối mức độ liên quan của các từ khóa tới một website hay webpage cụ thể với mục tiêu là cung cấp cho người tìm kiếm những nội dung có giá trị và phù hợp nhất, thứ mà người dùng cần đằng sau mỗi từ khoá được gọi là ý định tìm kiếm (Search Intent).

Ở góc độ marketing, Keyword Research cũng liên quan đến việc phân loại các truy vấn tìm kiếm thành các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của khách hàng (Customer Journey) và các kiểu từ khoá khác nhau, chẳng hạn như từ khoá thương mại, từ khoá điều hướng hay từ khoá thông tin.

Làm Keyword Research hiệu quả là khi thương hiệu giúp người dùng tìm thấy những gì họ cần:

+ Người mua hàng muốn mua một thứ gì đó có thể tìm thấy các trang hay thông tin sản phẩm phù hợp.

+ Người dùng muốn biết ‘cách thực hiện một công việc gì đó’ có thể tìm thấy trang giải thích cụ thể về quy trình thực thi.

+ Người dùng muốn nghiên cứu về thương hiệu có thể tìm hiểu về thương hiệu đó.

Cuối cùng, vì nguồn lực của doanh nghiệp là hữu hạn và bạn cũng không thể tối ưu thứ hạng cho tất cả các từ khoá, Keyword Research cũng liên quan đến việc đánh giá mức độ ưu tiên của các từ khoá, có những từ khoá bạn cần có được thứ hạng cao và cũng có những từ khoá là không cần thiết.

Tại sao Keyword Research lại rất quan trọng với SEO?

Tại sao Keyword Research lại rất quan trọng với SEO?

Tại sao Keyword Research lại rất quan trọng với SEO?

Về tổng thể, hoạt động Keyword Research và SEO đều xoay quanh các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo Search.

Công cụ tìm kiếm (Search Engine) là một hệ thống truy xuất thông tin được xây dựng xoay quanh các truy vấn (từ khoá) mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm với mục tiêu là tìm thấy các câu trả lời phù hợp.

Trọng tâm chính của các công cụ tìm kiếm theo đó là kết nối người dùng với các nội dung hay thông tin phù hợp nhất trên các website và ứng dụng, đây chính là lúc hoạt động tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) phát huy tác dụng.

Làm Keyword Research tốt là nền tảng để các doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng tiềm năng của mình mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Dù cho doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực gì, là B2B hay B2C, mục tiêu tối thượng ban đầu là thấu hiểu đối tượng mục tiêu, hiểu họ là ai, họ muốn gì, và doanh nghiệp có thể đáp ứng các mong muốn của họ như thế nào.

Keyword Research là một phần của quá trình thấu hiểu đối tượng mục tiêu, bằng cách đánh giá và dự báo nhu cầu từ chính các từ và cụm từ mà khách hàng sử dụng.

Keyword Research cũng sẽ giúp thương hiệu xác định các cơ hội có thể có:

+ Liệu lưu lượng truy cập (traffic) có được từ các từ khoá có khả năng chuyển đổi thành mục tiêu cuối cùng (chẳng hạn như bán hàng) hay không?

+ Mỗi khách hàng có được đáng giá bao nhiêu đối với doanh nghiệp và nó có đáng không?

Về cơ bản, Keyword Research cũng là một công cụ nghiên cứu kinh doanh.

Những nền tảng chính của hoạt động Keyword Research là gì?

Những nền tảng chính của hoạt động Keyword Research là gì?

Những nền tảng chính của hoạt động Keyword Research là gì?

Một khi bạn đã có thể hiểu được khái niệm và vai trò của hoạt động Keyword Research, bạn cần xem xét đến các thành phần cần phân tích khi làm Keyword Research.

Dưới đây là các yếu tố chính bạn có thể tham khảo.

Dung lượng tìm kiếm hàng tháng (Search Volume)

Dung lượng tìm kiếm là thước đo quan trọng hàng đầu của từ khóa. Đây là lúc bạn cần phân tích xem với từng từ khoá cụ thể, có ai đang tìm kiếm nó hay không, và nếu có thì con số đó là bao nhiêu.

Ở đây, bạn cần hiểu là, từ khoá có lưu lượng tìm kiếm lớn không có nghĩa là bạn cần xếp hạng cao với nó mà là đánh giá xem liệu từ khoá đó có thực sự phù hợp với website hay các sản phẩm mà bạn đang cung cấp hay không.

Các từ khoá hay truy vấn có lượng tìm kiếm cao thường là các từ khoá chung chung, khi người dùng muốn tìm hiểu các thông tin căn bản về một thứ gì đó, các từ khoá này thường nằm ở các phần đầu của phễu bán hàng (Sales Funnel).

Ngược lại, các truy vấn có lượng tìm kiếm ít hơn thường là các truy vấn hướng đến các mục đích cụ thể, các truy vấn này thường nằm ở các phần cuối của phễu bán hàng.

Các từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp hơn trong phần lớn trường hợp lại có thể mang lại nhiều giá trị hơn.

Ý định tìm kiếm (Search Intent)

Như Bách Khoa Center đã phân tích ở trên, mục đích của người dùng đằng sau các truy vấn hay từ khoá là thông tin.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm quảng cáo là gìthứ mà bạn cần có thể là các khái niệm về quảng cáo, các định dạng quảng cáo, mục đích của quảng cáo và hơn thế nữa.

Ý định tìm kiếm quan trọng theo 2 cách, thứ nhất, ý định tìm kiếm liên quan đến những gì khách hàng hay người tìm kiếm cần chứ không phải là những gì doanh nghiệp đang có, thứ hai, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ ưu tiên xếp hạng cho các website (webpage) cung cấp các nội dung liên quan nhất đến các từ khoá mà người dùng đã sử dụng.

Vì vậy, trang nội dung của bạn càng phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng thì càng có thể xếp hạng tốt hơn.

Tính liên quan của từ khoá với website

Khi các công cụ tìm kiếm như Google xem xét liệu trang nào sẽ được hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs), thuật toán tìm kiếm sẽ đánh giá các trang khác mà người dùng đã nhấp (click) vào cho từ khoá đó.

Ví dụ khi người dùng tìm kiếm KOL, Google phải xem xét liệu người dùng đang muốn biết KOL là gì, cách trở thành KOL hay muốn sử dụng dịch vụ KOL.

Mức độ liên quan của từ khóa cũng tương tự mục đích tìm kiếm của người dùng. Đó là việc hiểu ý nghĩa thực sự của người dùng khi họ tìm kiếm. Mức độ liên quan càng khó xác định với các từ khoá ngắn và chính xác hơn với các từ khoá dài.

Các kiểu từ khoá chính

Khi tiến hành Keyword Research, có 4 kiểu Keyword hay Từ khoá chính liên quan đến các ý định tìm kiếm khác nhau.

Từ khoá thông tin (Informational Keyword): người dùng đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, họ cần những câu trả lời tổng thể, nhiều thông tin.

Từ khoá điều hướng (Navigational Keyword): người dùng muốn tìm kiếm một thương hiệu, trang web hoặc sản phẩm cụ thể (các từ khoá thương hiệu sẽ thuộc nhóm từ khoá này).

Từ khoá thương mại (Commercial Keyword): người dùng bắt đầu nghiên cứu về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Từ khoá chuyển đổi (Transactional Keyword): người dùng sẵn sàng hoàn tất việc mua hàng hoặc để lại thông tin để được tư vấn.

Các từ khóa địa phương (Local keyword) cũng có thể được coi là một danh mục từ khoá.

Các bước cần làm khi tiến hành Keyword Research là gì?

- Cách tìm ý tưởng từ khóa

- Cách phân tích từ khóa

- Cách lựa chọn từ khóa

Những công cụ Keyword Research phổ biến hiện nay

Để có thể làm Keyword Research, bạn cần sử dụng các công cụ phân tích khác nhau bao gồm cả các công cụ miễn phí lẫn có trả phí.

Dưới đây là một số công cụ bạn có thể tham khảo.

+ Google Keyword Planner.

+ Google Trends.

+ Google Search Console.

+ Keywordtool.io

Hoặc các công cụ khác như Ahrefs, SemRush, Moz…

Bách Khoa Center với đội ngũ chuyên viên có nhiều kinh nghiệm, cập nhật liên tục kiến thức về thị trường, cam kết giúp doanh nghiệp bạn tạo nên những chiến dịch hiệu quả nhất, với mức chi phí tốt nhất. (Liên hệ ngay)

Bách Khoa Center hỗ trợ định hướng, xây dựng chiến lược, xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp, xây dựng hệ thống AI hỗ trợ quản trị và phân tích dữ liệu doanh nghiệp – Chúng tôi tự hào là đối tác toàn diện đáng tin cậy và chuyên nghiệp!

Nguồn: https://bachkhoacenter.com/keyword-research-la-gi-tung-buoc-thuc-thi-keyword-research/