truong-my-lan-dung-kem-tron-1700468235.jpg
 

Y học gọi là da mặt nội tiết tố.

Corticoid khi bôi lên mặt, da sẽ căng bóng, mịn màng, trông rất đẹp. Nhưng tất cả các hãng mĩ phẩm thế giới không được phép sử dụng corticoid. Lợi dụng điều này, một số chị em đã trộn corticoid vào kem dưỡng da, rồi bán cho những người thích có khuôn mặt đẹp nhưng lại không có hiểu biết.

Bất cứ ai cũng vậy, nếu dùng kem trộn corticoid kéo dài, hoặc đang dùng dừng lại 1 – 2 tuần, tổn thương da mặt ở mức độ nhẹ thì sẽ như của Chủ tịch Lan khi bị công an bắt, nặng thì cực kì thảm hại.

Về cơ chế, corticoid ức chế sự tăng sinh và trưởng thành của tế bào sừng, có thể làm giảm số lượng thể lamellar, giảm tổng hợp lipid và protein, giảm tổng hợp collagen, đứt sợi đàn hồi, giãn mao mạch trong da, các lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn, lớp biểu bì trên da mặt bị co lại và mỏng hơn, lớp sừng cũng có thể mỏng đi. Hậu quả là, da mất khả năng giữ ẩm, mất khả năng tản nhiệt, chức năng rào cản của da sẽ bị suy yếu, da mặt trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

Các triệu chứng bao gồm:

- Da nóng, đỏ, khô, căng rát, cảm giác như kim châm.

- Teo da ở các mức độ khác nhau, lớp biểu bì theo nặng, làm cho da nhăn nheo, co rúm.

- Giãn mao mạch lan toả, giãn mao mạch ở mức độ nghiêm trọng, ban đỏ cục bộ.

- Da mỏng và dễ nhiễm trùng, dễ nhiễm nấm, nổi mụn mủ, sẩn, ngứa, viêm nang nông, viêm da hồng ban.

- Mụn trứng cá.

- Lỗ chân lông to, mọc ria mép, tăng lông mặt.

- Giảm sắc tố hoặc tăng sắc tố, nám da.

Da mặt nội tiết tố hay còn gọi là viêm da phụ thuộc nội tiết tố ở mặt, là một bệnh ngoài da nghiêm trọng, do sử dụng kem trộn có chứa corticoid liên tục hoặc lâu dài, gây ra tác dụng phụ độc hại nội tiết tố. Nó khác với tình trạng da nhạy cảm hoặc dị ứng thông thường. Nó không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến cấu trúc, chức năng sinh lí bình thường của da, mà trong trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cơ thể, khiến việc điều trị trở nên rất khó khăn.

Điều trị da mặt nội tiết tố tương đối khó khăn, quá trình hồi phục thường mất nhiều năm, trường hợp nặng có thể không hồi phục suốt đời. Sau khi sử dụng sản phẩm kem trộn chứa nội tiết tố corticoid, làn da sẽ đẹp ngay lập tức nhưng hậu quả lại cực kì nghiêm trọng.

Kem trộn corticoid cũng giống như ma tuý, nó gây nghiện cho da và rất khó cai, tổn thương da không thể kể hết. Sở hữu một khuôn mặt kem trộn corticoid sẽ là một cơn ác mộng, quá trình sửa chữa khuôn mặt kem trộn càng trở nên ác mộng hơn với bác sĩ da liễu, vì bệnh nhân không đủ kiên trì nên dễ mất niềm tin với bác sĩ. Vì vậy, nếu bạn muốn làm đẹp, thì hãy tìm đến bác sĩ da liễu, chứ đừng mua kem trộn.

Nguồn: facebook BS Trần Văn Phúc