hsbc-viet-nam-ho-tro-cac-nha-dau-tu-quoc-te-rot-von-vao-ky-lan-vnlife-1631686206.jpg

Ngân hàng HSBC công bố hỗ trợ triển khai thành công khoản vốn 250 triệu USD rót vào VNLIFE từ hai quỹ quốc tế General Altantic và Dragoneer Investment Group. Khoản đầu tư cho thấy sự quan tâm của thế giới đối với mảng công nghệ tài chính (fintech) của Việt Nam.

Cụ thể, HSBC cung cấp cho General Atlantic và Dragoneer Investment Group dịch vụ ngoại hối và tư vấn mở tài khoản cho khoản đầu tư đầu tiên của họ vào Việt Nam. Giao dịch triển khai thành công này thể hiện kinh nghiệm của HSBC trong việc hỗ trợ thu hút vốn FDI vào Việt Nam. 

VNLIFE là công ty mẹ của VNPAY - kỳ lân thứ hai của Việt Nam, với nền tảng ban đầu là cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông. Trong 5 năm qua, VNLIFE đã phát triển từ hai thành 30 công ty con, hoạt động đa dạng lĩnh vực như thanh toán số, bán lẻ, du lịch trực tuyến... 

"Chúng tôi muốn xây một hệ sinh thái có nhiều nền tảng, nơi doanh nghiệp và khách hàng chúng tôi có thể tận dụng những nguồn lực sẵn có để cùng phát triển và chúng ta có thể đi nhanh hơn," ông Ôn Như Bình, giám đốc kinh doanh chiến lược VNPAY chia sẻ về chiến lược phát triển của VNLIFE tại sự kiện trực tuyến về đầu tư khởi nghiệp do Forbes Việt Nam tổ chức hồi cuối tháng 8.

Khoản vốn vòng series B này được VNLIFE sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng các mảng kinh doanh hiện tại, hỗ trợ phát triển nền tảng và các công nghệ mới, phục vụ tốt hơn các đối tác bán hàng và người tiêu dùng Việt Nam. 

"Chúng tôi vui mừng khi đóng vai trò quan trọng trong giao dịch mang tính lịch sử này của VNLIFE, giao dịch nhấn mạnh tiềm năng to lớn của ngành fintech Việt Nam - ngôi sao đang lên trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu," ông Tim Evans, CEO HSBC Việt Nam chia sẻ trong thông cáo phát đi sáng nay 15.9.

Theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 do Fintech News Singapore thực hiện, số lượng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính đã tăng khoảng 178% trong vòng ba năm từ 2017-2020. Hiện tại, mảng thanh toán chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lĩnh vực fintech, khoảng 31% trong các công ty khởi nghiệp. 

VNLIFE là doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng ngân hàng số thông qua VNPAY - công ty con trong lĩnh vực fintech cung cấp các giải pháp cho hơn 40 ngân hàng trên cả nước. VNLIFE cũng quản lý mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt liên kết hàng đầu Việt Nam với hơn 22 triệu người dùng và 150.000 điểm chấp nhận thanh toán. Từ 2019, VNLIFE bổ sung các mảng du lịch trực tuyến, bán lẻ mới và giải pháp phần mềm vào hệ sinh thái của mình. 

HSBC hiện là một trong những nhà băng nước ngoài lớn nhất Việt Nam xét về vốn, cơ cấu sản phẩm và khách hàng. General Atlantic là công ty đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới với hơn bốn thập niên hoạt động cung cấp vốn, hỗ trợ chiến lược cho hơn 400 doanh nghiệp. Quỹ hiện quản lý khối tài sản 65 tỉ USD ủy thác đầu tư tăng trưởng tính đến ngày 31.3.2021 với đội ngũ hơn 175 chuyên gia đầu tư trên toàn cầu.