Gumac thuộc thế hệ kinh doanh thời trang online đời đầu từ cách đây 10 năm. Đi lên từ nhập quần áo giá rẻ rồi vít ads (facebook/ google), vít dễ và nhanh đến mức 1 năm mua nhà. Rồi mở chuỗi cửa hàng vào đúng thời bùng nổ chuỗi, từ những shop hơi quê mùa đến những flagship store hoành tráng ở Mall. Rồi cũng Livestream, rồi top Sàn Ecom. Trước dịch, Gumac là hình mẫu cho những ai mơ ước đổi đời nhờ kinh doanh online. Vân - Ceo Gumac, 8x đời cuối từ quê lên Sg học làng nhàng, phong cách dân quê, từ tay trắng trở thành ông chủ chuỗi, quả là truyền cảm hứng.
Dịch gần như đánh gục những chuỗi tầm trung chưa tích luỹ được nhiều. Gumac ko phải ngoại lệ. Họ phải tái cấu trúc, thu gọn, và xoay xở nhiều. Mấy năm nay Gumac ko nổi bật và có phần chật vật. Nhưng từ đợt Yep hoành tráng cách đây 4 năm tới Yep hôm qua, vẫn là 1 Gumac đầy nội lực, tình cảm và sâu sắc. Vân ko nói nhiều về đạo lý, sứ mệnh nữa mà tập trung sâu vào phát triển sản phẩm, xây thương hiệu/ trải nghiệm, phát triển các kênh video free traffic...Gumac vẫn trẻ trung, khát khao và hợp thời dù trải qua đủ các giai đoạn khắc nghiệt của chu kì.
Từ khoá của Gumac là
- Kiên định: với những ước mơ/ mục tiêu lớn đã chọn
- Xây câu chuyện giàu cảm hứng & sâu sắc: chứ ko đơn thuần chỉ là bán cái quần chiếc áo
- Tối ưu sâu chuỗi giá trị, nâng cao trải nghiệm & lòng trung thành: Vân tự hào rất ít brand mà Khách hàng chính là đại sứ- ủng hộ , thương yêu vô điều kiện.
---------------------
3 từ khoá này cũng chính là của Polomanor
Poloman, cái tên gây bão trong làng kinh doanh thời trang online từ 2019, chỉ bán 1 sản phẩm là polo- với kênh ông chú Polo nổi tiếng: nhưng đó đã là quá khứ.
3 năm nay, Polomanor khá im tiếng, nhưng vẫn tăng trưởng liên tục vài chục % bất chấp khó khăn của ngành. Và vẫn chỉ 30 con người. Mô hình siêu tinh gọn và siêu hiệu quả, đủ sức scale up Global.
Trọng, thanh niên 95 ít nói, đi lên từ MMO, vẫn hàng ngày chăm chỉ nghiên cứu từng chi tiết về sản phẩm, marketing, tech, service, brand...điều mà Trọng làm tốt nhất trong chừng ấy năm là:
- Xây câu chuyện chất/ giá trị xung quanh áo Polo, trở thành top of mind về Polo. Đây là điều Trọng đã nói với mình 5 năm trước, và giờ vẫn thế
Câu chuyện ko chỉ là content/ hình ảnh/ video/ kênh/ tên- đấy là bề nổi. Phần quan trọng nhất là: sản phẩm này đem lại giá trị gì cho cuộc đời? trải nghiệm từ khi unbox đến khi sờ thấy và khi mặc? những cải tiến / cách tân cho phù hợp với từng đối tượng. Những cái này là cả 1 chuỗi công việc cần tỉ mẩn mỗi ngày. Thực tế khách đến và quay lại với Polomanor vì điều đấy, chứ ko phải vì kênh Ông chú (nhiều view nhiều tim chưa chắc đã nhiều chuyển đổi- Trọng said)
Câu chuyện còn là niềm tin mãnh liệt của founders truyền cho đội ngũ, biến 1 người bình thường thành chiến binh. Vì thế mà 30 người bằng cả 1 đội quân
- Thấu hiểu & cá nhân hoá từng nền tảng: sàn, Tiktok, website đều là những kênh bán có khả năng scale vô hạn. Nhưng phải thấu hiểu từng cái để khai thác sức mạnh đó. Vd: có 101 nhóm mặc áo polo với những nhu cầu/ thói quen khác nhau- ô Trọng cao trẻ đẹp trai sẽ mặc khác ô Tuấn béo lùn- thay vì xây 1 vài kênh mass kể những chuyện vui vui thì hãy xây 101 kênh đi sâu vào từng nhóm. Đó là công thức để scale
1001, 10001 kênh thì sao? Vô hạn.
Đóng gói công thức, chuyển giao mô hình, và cứ thế sẽ bật lên cùng các nền tảng
Cách thức tương tự với web, facebook, sàn...
- Profitable grow
Qua rồi thời scale up hoành tráng để nhận về những lời ngợi khen (và những con số âm). Tinh gọn, minh bạch, chi tiết. đo lường--> chuẩn hoá--> tối ưu. Nói không với lãng phí và sao nhãng
Mô hình Polomanor 100% online, linh hoạt, nhịp nhàng giữa các khâu. Tech, AI, Automation ứng dụng hết vào. Tìm được các chỉ số đẹp và công thức ngon mới scale. Hiểu sâu về bản thân và đội ngũ mới scale
Hỏi Trọng: em vẫn scale ngon lành 3 năm nữa rồi mới tính gọi vốn. Chứ giờ cầm tiền ko biết làm gì. Quả là khí khái
----
Sẽ ko có ai đủ giỏi để dạy hết nhưng luôn có 999 người giỏi để học hỏi từng phần. Khiêm tốn, cởi mở, hào sảng sẽ nhận về được tri thức. Lập ra các nhóm để cùng làm cùng học, hăng say nghiên cứu trao đổi với những người có tâm tầm. Đó là cách để vươn lên
Từ Gumac đến Polomanor, 2 đại điện cho 2 mô hình kinh doanh thời trang cũ và mới, 2 thế hệ vẫn còn trẻ và đang nhiệt huyết đưa Local brand vươn tầm. Tin ở các bạn và tương lai. Sớm thôi.