fb-img-1676020753844-1676021947.jpg
 

Hôm nay ngày 10/2, CLB HAGL đã tổ chức buổi lễ công bố nhà tài trợ chính cho mùa giải mới 2023 tại TP.HCM. Giá trị hợp đồng không được tiết lộ, nhưng theo đồn đoán lên tới 80 tỷ đồng cho 2 năm. Chủ tịch Carabao - Sathien Sathientham cho biết sự hợp tác với CLB HAGL về bóng đá chỉ là bước đi đầu tiên.

“Đây là bước đầu tiên thôi. Chúng tôi có nhiều bước tiến khác, cũng như kết hợp với bầu Đức để mở rộng ra thị trường ở Việt Nam”, ông Sathien Sathientham nói. Kế hoạch hợp tác được bầu Đức tiết lộ là có thể xây một nhà máy có thương hiệu Carabao Hoàng Anh Gia Lai.

Bầu Đức nói: “Chúng tôi gặp nhau cách đây 4-5 tháng thôi. Do đó, chuyện hợp tác cụ thể ra sao thì cần sau một năm tiến triển tốt, chúng tôi mới bàn chi tiết. Bây giờ chưa có bàn cụ thể vào chuyện này”.

Một vấn đề được người hâm mộ quan tâm là vụ HAGL kiện VPF do liên quan đến quyền lợi của nhà tài trợ Carabao bị bỏ dòng chữ nước tăng lực.

Theo Chủ tịch Carabao, chuyện lựa chọn hợp tác cùng CLB HAGL đến từ tính bền vững và thương hiệu của đội bóng phố Núi. HAGL có bề dày lịch sử hơn 20 năm và thành tích 2 lần vô địch V.League, luôn nhận được sự yêu mến của người hâm mộ Việt Nam trong nhiều năm qua.

Chủ Carcabao tiết lộ có kế hoạch tổ chức giải bóng đá Carabao Club ở tầm quốc gia và khu vực. “Sau ngày 26/2, chúng tôi bàn bạc về chuyện tổ chức giải đấu này”, Chủ Carcabao nói.

Carabao Tawandang Co Ltd thành lập năm 2001, từ năm 2002 công ty này đã tung ra sản phẩm nước tăng lực Carabao Dang với logo đầu trâu màu đỏ. Thị trường của nước “trâu đầu đỏ” đã nhanh chóng thách thức "hai con bò húc màu đỏ" của hãng Red Bull. 

Thực tế với Carabao, tài trợ bóng đá từ lâu đã là chiến lược quen thuộc để mở rộng tầm ảnh hưởng ra khỏi Thái Lan. Tại thị trường nội địa, Carabao đã vững vị trí một trong 3 hãng nước tăng lực hàng đầu cùng hai đối thủ Red Bull và Osotspa. Thị phần nội địa của Carabao tăng dần. Carabao hiện đạt sản lượng 1,6 tỷ chai và 1,5 tỷ lon nước tăng lực mỗi năm, chiếm 33% thị phần tại Thái Lan. 

Theo Bangkok Post, năm 2018, Carabao trở nên nổi tiếng tại Anh và nhiều quốc gia châu Âu sau khi cup Liên đoàn Anh được đổi tên thành Carabao Cup. Trước đó một năm, Carabao đã ký bản hợp đồng "Đối tác hàng đầu" với cơ quan quản lý bóng đá Anh (EFL). Theo đó, Cup Liên đoàn sẽ được mang tên Carabao Cup trong 3 mùa. Đến năm 2019, Carabao tiếp tục gia hạn thoả thuận thêm 2 năm.

Sathien Setthasit, ông chủ hãng nước tăng lực này cho biết việc hợp tác với EFL sẽ giúp quốc tế hoá hình ảnh Carabao, nâng cao nhận thức về thương hiệu tại các thị trường rộng lớn hơn, nhất là khu vực ASEAN. Việc tài trợ giải đấu thêm 2 năm khẳng định tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu của Carabao. Ông cho rằng chiến lược tài trợ này phù hợp với tầm nhìn của tập đoàn là "Sản phẩm, thương hiệu đẳng cấp thế giới". Trên bảng xếp hạng hạng hiện thời của Forbes, Setthasit là tỷ phú giàu thứ 1806 thế giới, với khối tài sản trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Trước khi bắt tay cùng EFL, tập đoàn của tỷ phú Thái từng là tài trợ cho Chelsea trong 3 năm với hợp đồng hơn 1,3 tỷ baht, tương đương khoảng 39 triệu USD năm 2016. Với số tiền này, logo hình đầu trâu của Carabao được xuất hiện trên áo tập và các buổi họp báo của Chelsea. Nutchamai Thanombooncharoen, Giám đốc điều hành Carabao khi đó kỳ vọng doanh thu từ thị trường nước ngoài sẽ tăng trưởng mạnh nhờ hợp đồng với Chelsea.

Carabao thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua một đơn vị phân phối trong nước năm 2017. Một năm sau, nhãn hàng này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần nước tăng lực tại Việt Nam thông qua mở rộng mạng lưới phân phối tại toàn bộ các tỉnh, thành phố.

Tuy vậy, “trâu đầu đỏ” dường như vẫn chưa thỏa mãn. Thương vụ hợp tác với bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai sẽ giúp nhận diện thương hiệu của Carabao lan tỏa và từ đó giành thị phần lớn hơn. Các trận đụng nhau giữa “trầu đầu đỏ” và “hai con bò đỏ” ngay trên thị trường Việt Nam sẽ ngày càng hấp dẫn. 

ong-chu-nuoc-tang-luc-carabao-1676034904.jpg
 

Trong cơ cấu cổ đông của tập đoàn, nắm giữ lượng cổ phần lớn thứ hai sau công ty Sathientham là bà Nutchamai Thanombooncharoen với 210 triệu cổ phiếu, tương đương 21% cổ phần Carabao.

Nutchamai là người đồng sáng lập và Phó Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Carabao. Trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan do Fober công bố năm 2022, Nutchamai xếp thứ 34 với tổng tài sản 925 triệu USD.

Bà Nutchamai là cử nhân nghệ thuật, kinh tế đại học Silpakorn; thạc sĩ Nghệ thuật đại học Thammasat. Trước Carabao, Nutchamai đã thành lập Nhà máy bia Đức Tawandang, một nhà hàng và nhà máy bia nhỏ, vào năm 1999 với Sathien.

Quay lại lịch sử, Carabao Tawandang Co. được thành lập vào ngày 22/08/2001, với số vốn đăng ký ban đầu 1 triệu Baht và ra mắt sản phẩm chủ đạo của họ, nước tăng lực Carabao Dang 14 tháng sau đó.

Cần phải biết rằng, Carabao Tawandang được ra đời từ sự hợp tác giữa ông Yuenyong Opakul (nghệ danh Aed Carabao) - ca sĩ chính của ban nhạc nổi tiếng ở Thái Lan Carabao và Nhà máy bia Đức Tawandang của bà Nutchamai và ông Sathien.

Ngày nay, ông Yuenyong Opakul là cổ đông lớn thứ 3 của Carabao, chiếm 7,05% cổ phần, tương đương 70,480 triệu cổ phiếu và là thành viên HĐQT của Công ty.