Chuỗi Nova F&B của ông chủ Novaland về tay anh em sinh đôi Nguyễn Hữu Phú và Nguyễn Hữu Quý

Mới đây, thị trường F&B dậy sóng khi thông tin quán cà phê PhinDeli góc đường Công Trường Quốc Tế đã đóng cửa một tuần nay. Trên trang thông tin chính thức, thương hiệu xác nhận từ ngày 23/5 sẽ dời sang địa điểm kinh doanh mới, sau gần 2 năm hoạt động tại đây. Hiện chuỗi này chỉ còn duy trì 5 chi nhánh ở các quận trung tâm TP.HCM, song song với hai quán ở Lâm Đồng và Đồng Nai.

Trước đây, Phin Deli Hồ Con Rùa thu hút nhiều khách hàng nhờ mặt bằng ở vị trí đắc địa, không gian lại rộng rãi, thoáng đãng với view đẹp. Do đó, sự rời đi để lại khá nhiều tiếc nuối. Phin Deli Hồ Con Rùa được đầu tư bởi Nova FnB và đi vào hoạt động từ đầu năm 2021.

Nối gót Phin Deli, Saigon Casa Cafe cùng thuộc tập đoàn Novaland cũng thông báo rời khỏi mặt bằng tại số 7 đường Phạm Ngọc Thạch từ ngày 23/5. 

Sự rời đi khỏi khu vực này của 2 thương hiệu này cũng như làn sóng trả mặt bằng ở các vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM ngày càng lan rộng khiến nhiều người liên tưởng đế`n sự khó khăn chung của ngành FnB. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, sự rời đi của Phindeli và Saigon Casa là do NovaGroup tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, ông chủ tập đoàn NovaGroup đã chuyển nhượng toàn bộ chuỗi FnB của mình cho hệ sinh thái của anh em sinh đôi Nguyễn Hữu Phú và Nguyễn Hữu Quý - ông chủ Gem Center. 

Nova F&B là Thương hiệu chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực, dịch vụ quản lý và vận hành các thương hiệu đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực F&B tại các dự án do Novaland phát triển. Nova F&B là thương hiệu thuộc hệ sinh thái Dịch vụ Du lịch NovaTourism.

nova-fnb-co-gi-1686717853.jpg
 

 

Danh mục các thương hiệu do Nova F&B quản lý gồm: Mảng nhà hàng : Jumbo Seafood, The Dome Dining &Drinks, Dynasty House Hongkong Dimsum & Hotpot, Au Lac Do Brazil; Marina Club, Embassy Lounge, Number 1 Beach Club, Food Train Restaurant, Grand Lounge, Sushi Tei; Mảng chuỗi cà phê: Saigon Casa cafe, Gloria Jean’s Coffees; Mojo Coffee, Cà phê Cô Ba…Tính đến cuối năm 2022, chuỗi Nova F&B có hơn 70 cửa hàng đang hoạt động.

Nguồn thông tin cũng cho biết, ông chủ NovaGroup quyết định giữ lại hai nhà hàng là Cà Phê Sài Gòn Casa số 7 Phạm Ngọc Thạch và Crystal Jade Palace. Tuy nhiên hai nhà hàng này phải đổi tên thương hiệu. Hiện Sài Gòn Casa đã đổi tên thành Saigon Garden Cafe.

Hiện hai bên đang quá trình chuyển giao quá trình điều hành các chuỗi. Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng với những khoản đầu tư lớn cùng với hệ thống nằm toàn ở những vị trí đắc địa khắp thành phố thì chắc chắn khoản tiền mà anh em sinh đôi Nguyễn Hữu Phú và Nguyễn Hữu Quý chi ra để sỡ hữu chuỗi FnB này không phải là nhỏ.

Hệ sinh thái của ông chủ Gem Center khủng cỡ nào?

Vào năm 2007, sau một thời gian dài hoạt động trong mảng tổ chức sự kiện và tiệc cưới, 2 anh em Nguyễn Hữu Phú - Nguyễn Hữu Quý đã quyết định thành lập nên Công ty dịch vụ Phú Quý - Phú Quý Corp và cho ra đời Trung tâm hội nghị White Palace. Đến tháng 5/2017, Phú Quý Corp được đổi tên thành Công ty cổ phần PQC Hospitality - PQC Hospitality. Đến năm 2014 thì Trung tâm hội nghị Gem Center được ra đời, trở thành cặp đôi White Palace - Gem Center - trung tâm tổ chức sự kiện lớn nhất TP. HCM của 2 anh em sinh đôi nhà họ Nguyễn.

he-sinh-thai-co-mot-khong-hai-cua-cap-bai-trung-trong-he-thong-to-chuc-su-kien-tiec-cuoi-lai-hon-tram-ty-sau-dich-2-1685702426.png

Đến năm 2016, PQC Hospitality tiến hành tái cấu trúc thành 2 công ty thành viên là PQC Convention và PQC Hotel & Restaurant. Được biết, trong giai đoạn 2015 - 2016, công ty đã đổi tên thành Công ty CP PQC Convention và chức vụ Tổng giám đốc kiêm người đại diện trên pháp luật được chuyển giao từ ông Bùi Trọng Bình (sinh năm 1972) sang ông Nguyễn Hữu Phú. Đến tháng 4/2018, vốn điều lệ của PQC Convention là 510 tỷ đồng.

Đến năm 2019, tổng tài sản của PQC Convention hơn 1.326 tỷ đồng, vốn điều lệ vẫn ở mức 510 tỷ đồng. Mỗi năm doanh thu mà PQC Convention nhận được từ White Palace và Gem Center đều hơn 400 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu năm 2019 đạt 414 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 78 tỷ đồng. 

Ngoài ra, nhiều công ty khác như Công ty TNHH Phú Quý Brothers, PQC Trường Xuân, PQC Thanh Xuân, Phú Quý Thủy Mộc, Sinh Đôi, IN Holdings, PQC Academy, PQC Hotel & Restaurant đều do hai anh em ông Phú làm người đại diện.

Theo thông tin trước đây, vào tháng 1/2020 quỹ VOF - VinaCapital Vietnam Opportunity Fund - Quỹ có quy mô lớn nhất của Tập đoàn VinaCapital - đã thông báo hoàn tất thương vụ đầu tư (PE) thứ 4 trong năm 2019, mức đầu tư lên đến 25 triệu USD, và VOF sẽ có một ghế trong HĐQT với vốn góp 20 triệu USD. Tuy nhiên, doanh nghiệp được đầu tư vào thời điểm này không được VinaCapital tiết lộ.

Trong khi đó, vào tháng 6/2020 Công ty IN Holdings do ông Quý giữ chức Chủ tịch - là công ty sở hữu và quản lý Gem Center đã nhận được giấy cấp chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, vốn điều lệ của công ty đã tăng từ 527,87 tỷ đồng lên 621 tỷ đồng và 15% vốn cổ phần đã được một tổ chức nước ngoài mua. Dựa trên giấy đăng ký kinh doanh, cổ đông nước ngoài đã mua là một quỹ con thuộc VinaCapital -  Aldrin Three PTE LTD có trụ sở tại Singapore.

Như vậy, xâu chuỗi các dữ liệu cho thấy VinaCapital chính là quỹ đứng sau thương vụ rót vốn vào IN Holdings, thương vụ này có giá trị khoảng 20 triệu USD và quỹ này nắm giữ 15% cổ phần của công ty.

 

Kết quả kinh doanh tài chính năm 2022 vừa được CTCP IN Hospitality công bố. Theo báo cáo, lợi nhuận sau thuế công ty thu về cao gấp 11 lần so với năm 2021, đạt hơn 130 tỷ đồng (năm 2021 đạt 12 tỷ đồng). Trong bối cảnh các công ty trong ngành dịch vụ đang đồng loạt sa sút, thậm chí còn có công ty thua lỗ thì con số mà IN Hospitality đạt được là một con số đầy ấn tượng.

Trong năm 2022, IN Hospitality đã tăng vốn chủ sở hữu từ 549,4 tỷ đồng lên 670,4 tỷ đồng. Không chỉ lợi nhuận tốt, cấu trúc tài chính của Công ty cũng “khá đẹp” khi tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm đáng kể từ 68% (năm 2021) xuống 46% (năm 2022). Cán cân trái phiếu/vốn chủ sở hữu cũng giảm mạnh từ 23% xuống 5%.

he-sinh-thai-co-mot-khong-hai-cua-cap-bai-trung-trong-he-thong-to-chuc-su-kien-tiec-cuoi-lai-hon-tram-ty-sau-dich-1685702459.png

Bên cạnh GEM Center, White Palace cũng thuộc sở hữu của IN Holdings. Gem Center hay White Palace không còn xa lạ trong làng tổ chức sự kiện, hội nghị lớn. Với thiết kế sang trọng, độc đáo, không gian rộng phù hợp cho những hội nghị cấp cao, bữa tiệc lớn, hay đón tiếp những nhân vật quan trọng.

Trong đó, với lợi thế nằm ngay trung tâm Quận 1 - TP. HCM cùng với diện tích rộng tới 10.000 m2, Gem Center hoạt động chủ yếu ở phân khúc thượng lưu, với 2 đại sảnh có thể được chia thành 8 sảnh riêng biệt, còn có 2 phòng họp VIP, cùng với 7 không gian sang trọng linh hoạt khác, cùng với khu vườn trên cao rộng tới 680m2 là nơi có không gian thích hợp để tổ chức sự kiện ngoài trời. Hồi tháng 5/2016, buổi gặp gỡ của các thành viên trong chương trình “Sáng kiến ​​thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (YSEALI) và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng được tổ chức tại trung tâm này.

Trong nhiều năm, các giải thưởng uy tín như Forbes Women Summit, Vietnam Property Award, Tech Award, HR Asia Awards, Asia Pacific Enterprise Awards, Elle Style Award, Lễ vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của tạp chí Forbes Việt Nam, Lễ vinh danh 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam của tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư,… đều chọn Gem Center làm nơi tổ chức sự kiện.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn như Mercedes, Amazon, Samsung, Lexus, Maserati,... cũng chọn GEM Center làm nơi tổ chức các sự kiện quan trọng. Gem Center ngoài là nơi được các doanh nghiệp ưa chuộng trong sự chọn lựa của các doanh nghiệp, trung tâm này còn là sân khấu cho các sự kiện âm nhạc, thời trang như liveshow của ca sĩ Hồ Ngọc Hà kỷ niệm 10 ca hát, các fashion show ra mắt bộ sưu tập mới của những nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam như Đỗ Mạnh Cường, Công Trí, Chung Thanh Phong, Lý Quý Khánh, Lê Thanh Hòa,...

Đặc biệt, trung tâm này còn là nơi diễn ra sự kiện trọng đại của nhiều cặp đôi trong showbiz như đám cưới của nghệ sĩ Trấn Thành, nghệ sĩ Trường Giang, Hoa hậu Đặng Thu Thảo, Hoa hậu Lan Khuê, đạo diễn Victor Vũ, cặp đôi cầu thủ bóng đá Công Phượng - Viên Minh, hay cặp đôi Võ Quốc Lợi (con trai Chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm Võ Quốc Thắng) - Đào Thùy Phương Thảo (con gái chúa đảo Tuần Châu Đào Hồng Tuyển) ... đều được diễn ra trong không gian trang trọng của GEM Center.

Còn với “người anh em” White Palace, tuy vị trí không quá đắc địa nhưng lại rất tối ưu cho những sự kiện quan trọng, đông người. Với lối kiến ​​trúc độc đáo, bao phủ bởi cây xanh, Trung tâm tổ chức sự kiện The Veil - White Palace Phạm Văn Đồng (TPHCM). Trung tâm này tại hạng mục Display của Liên hoan Kiến trúc Thế giới 2021 còn gây ấn tượng khi là công trình duy nhất tại Việt Nam góp mặt tại hạng mục này.

White Palace cũng thường là địa điểm tổ chức tiệc cưới được ưa chuộng với giá cả phải chăng, không quá cao so với mặt bằng chung. Từ khi được thành lập đến nay, đã có 10.000 lễ được đã được tổ chức tại đây, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng chọn trung tâm này cho ngày trọng đại của mình như cặp cô dâu Tăng Thanh Hà - chú rể Louis Nguyễn; cặp đôi cô dâu Liêu Hà Trinh - chú rể Anh Khoa với hơn 300 khách mời nổi tiếng; cặp đôi cô dâu Jang Mi - chú rể Minh Thu với hơn 900 khách,...

White Palace có thể đáp ứng được những ý tưởng trang trí thả trần hoành tráng khi khi không gian tổ chức tiệc rộng đến 8.800m2 với trần cao. Ngoài ra, White Palace cũng là nơi được thường xuyên chọn để tổ chức các sự kiện thời trang, âm nhạc, hội nghị cấp cao khác.