Ngày 21/6, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 và thông qua việc bổ nhiệm 7 thành viên HĐQT mới, nhiệm kỳ 2023-2028.

Các thành viên được đề cử gồm: ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways nhiệm kỳ trước; ông Doãn Hữu Đoàn và ông Lê Thái Sâm - cổ đông lớn và cựu thành viên HĐQT Bamboo Airways; ông Lê Bá Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, cựu thành viên HĐQT Bamboo Airways.

Ba thành viên mới được đề cử là ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế của Japan Airlines; ông Phan Đình Tuệ, hiện là thành viên HĐQT Sacombank và mới từ chức Phó Tổng giám đốc Sacombank và ông Trần Hoà Bình. Có thể thấy trong danh sách 7 thành viên vừa được bổ nhiệm vào HĐQT của Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 - 2028, ông Trần Hòa Bình có vẻ là một “ẩn số”.

he-lo-than-the-cua-ong-tran-hoa-binh-ung-vien-kin-tieng-nhat-trong-hdqt-cua-bamboo-airways-7-1687366859.jpg
Ông Trần Hòa Bình (đứng thứ 3 từ trái sang) tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Bamboo Airways

Theo thông tin giới thiệu về ứng viên của Bamboo Airways, ông Trần Hòa Bình sinh ngày 16/05/1975, có địa chỉ thường trú tại The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Theo nguồn thông tin từ FiLi, ông Trần Hòa Bình còn đứng tên và là cổ đông sáng lập của 3 doanh nghiệp sau: CTCP One World Investment, CTCP Owi, CTCP Saigon Racing.

he-lo-than-the-cua-ong-tran-hoa-binh-ung-vien-kin-tieng-nhat-trong-hdqt-cua-bamboo-airways-1687362637.PNG
Nguồn: masothue

Đầu tiên, về CTCP One World Investment, công ty này được thành lập vào năm 2012 với vốn điều lệ 6,3 tỷ đồng. Đây là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản chuyên về tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản… Về cơ cấu cổ đông, công ty có 1 cổ đông là tổ chức (Công ty Beacon NC Pty Ltd nắm 51% vốn) và 3 cổ đông cá nhân (ông Bình 48%, bà Lê Thị Ngọc Hà 1% và ông Lê Quang Hiếu 1%). Ông Bình đảm nhiệm vị trí CEO tại doanh nghiệp này.

Thứ hai, về CTCP Owi, công ty được thành lập vào năm 2014 với vốn điều lệ 1,7 tỷ đồng. Được biết hiện nay công ty đã nâng vốn điều lệ lên gần 77,8 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của Owi là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình. Về cơ cấu cổ đông, công ty có 3 cổ đông cá nhân gồm: ông Trần Hòa Bình, bà Lê Thị Ngọc Hà và ông Lê Quang Hiếu với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 77%, 22% và 17% cổ phần. Trong đó, ông Bình giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của công ty.

Cuối cùng là CTCP Saigon Racing, công ty được thành lập năm 2020 với vốn điều lệ 3,7 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực bán mô tô và xe máy. Về cơ cấu cổ đông, công ty có 3 cổ đông cá nhân gồm: ông Trần Hòa Bình nắm 97% cổ phần, bà Phạm Thị Hồng 2% cổ phần, bà Dương Thị Ngọc Túy 1% cổ phần. Trong đó, ông Bình giữ chức Chủ tịch HĐQT của công ty.

Đáng chú ý, vào năm 2015, một trong những công ty của ông Trần Hòa Bình là CTCP Owi đã bắt tay hợp tác với 3 công ty gồm: Viglacera, Công ty Sankei Building Management thuộc Tập đoàn Sankei Building của Nhật Bản, CTCP Đầu tư & Phát triển Hạ tầng Hoàng Thành để thành lập Visaho – một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS. Tại sự kiện này, ông Trần Hòa Bình đã có mặt trong buổi ký kết và có thể thấy vị doanh này chính là "Bầu Bình" - cựu Chủ tịch của CLB Sài Gòn FC.

he-lo-than-the-cua-ong-tran-hoa-binh-ung-vien-kin-tieng-nhat-trong-hdqt-cua-bamboo-airways-1-1687363312.jpg
Ông Trần Hòa Bình (đứng thứ 4 từ trái sang) tại sự kiện thành lập Visaho

Từng là ông “bầu” đình đám của câu lạc bộ Sài Gòn FC

Sài Gòn FC vốn là đội bóng thuộc sở hữu của Bầu Hiển. Đến đầu năm 2020, theo nhiều nguồn thông tin cho thấy Bầu Hiển đã bán đứt Sài Gòn FC cho 2 doanh nghiệp lớn tiếp quản là Him Lam Group và Bến Thành Group.

Sau đó, đội bóng này cũng đã trải qua nhiều đời Chủ tịch CLB. Đến tháng 1/2021, ông Trần Hòa Bình đảm nhiệm vị trí Chủ tịch CLB, tuy nhiên đến tháng 8/2022, CLB Sài Gòn chính thức thông báo về sự thay đổi Chủ tịch. Người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch CLB thay cho ông Bình là ông Nguyễn Thái Phiên.

Dưới thời bầu Bình, thành tích của Sài Gòn FC là không quá nổi bật, chỉ duy nhất mùa giải đầu tiên thăng hoa. Tuy nhiên, ông Bình lại ghi dấu ấn trong việc “Nhật hóa” CLB này. Cụ thể, ông ký hợp tác toàn diện với FC Tokyo (Nhật Bản), đưa hàng loạt chuyên gia từ Nhật Bản để giúp phát triển Sài Gòn FC cũng như mở đường cho cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản thi đấu.

he-lo-than-the-cua-ong-tran-hoa-binh-ung-vien-kin-tieng-nhat-trong-hdqt-cua-bamboo-airways-2-1687367347.jpg
Ông Trần Hòa Bình đảm nhiệm vị trí Chủ tịch CLB Sài Gòn FC từ tháng 1/2021 đến tháng 8/2022

Được biết, trước khi làm Chủ tịch Sài Gòn FC, ông Bình sinh sống và làm việc ở Nhật Bản trong hơn 20 năm.

Quay ngược trở lại với việc tham gia vào HĐQT của Bamboo Airways, tại cuộc họp ĐHĐCĐ mới diễn ra vào sáng 21/6, danh tính của nhà đầu tư mới tham gia vào hãng hàng không này được chính thức tiết lộ đó chính là Him Lam Group gắn liền với ông Dương Công Minh. Đồng thời, Him Lam cũng cho biết đã mời các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào cùng hãng.

Với kinh nghiệm dày dặn hợp tác với người Nhật, cùng với mối liên hệ với Him Lam từ thời làm Chủ tịch CLB Sài Gòn FC, nhiều khả năng ông Bình chính là cầu nối quan trọng với người Nhật trong thương vụ giữa Him Lam và Bamboo Airways.