1-1631754760.jpg

Thời thiếu niên đầy chông gai

Grant Cardone sinh ngày 21 tháng 03 năm 1958 tại thành phố Lake Charles, bang Louisiana của Mỹ. Vừa tròn 10 tuổi, Grant Cardone đã mất đi người cha của mình. Mẹ ông một mình nuôi 5 người con. Thiếu sự chỉ dẫn của một người cha đã nhiều lần khiến ông rơi vào rắc rối. Lúc đi học cấp 3, Grant không thể nào hòa hợp với môi trường học tập. Ông thường xuyên có những bất đồng với thầy cô, bạn bè và được xem là một đứa trẻ nổi loạn.

Năm 23 tuổi, nhờ tình yêu thương và sự kiên nhẫn của mẹ, Grant cũng đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng kế toán. Thời điểm này, Grant Cardone là một chàng thanh niên nghiện ngập, là một kẻ chuyên gây rắc rối, có xu hướng ám ảnh cưỡng chế. Với ông, cuộc sống là một mớ hỗn độn với khoản nợ chính phủ hàng chục ngàn USD.

Trong một lần phỏng vấn với tờ Huffington Post, Grant Cardone có chia sẻ: “Phần lớn thời niên thiếu và những năm trưởng thành đầu tiên, tôi được mô tả là người thiếu kiểm soát, chuyên gây rối, tính tình khó chịu và năng động quá mức. Phần lớn thời gian, tôi cảm thấy cực kỳ nhàm chán, luôn trong tâm thế tìm kiếm các hoạt động, những cuộc phiêu lưu và cố gắng làm sao cho một ngày trở nên thú vị hơn”.

4-1631754760.jpg

Đi lên từ nghịch cảnh và gây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng

Năm 25 tuổi, Grant cai nghiện thành công. Công việc đầu tiên của triệu phú tự thân là nhân viên bán hàng. Grant cho biết ông làm nghề này không phải vì thích, mà là vì để sống. Bán hàng là công việc duy nhất ông được gọi đi làm lúc đó. Grant từng nói với chú mình: “Cháu học đại học đâu phải để đi bán hàng”. Và người chú đáp lại rằng: “Cháu cũng đâu có đi học để bị thất nghiệp”.

Grant nhận ra cuộc sống của mình phải phụ thuộc vào nghề bán hàng. Ông chọn xin việc trong ngành công nghiệp ô tô thay vì ngành kế toán mà ông đã có tấm bằng đại học. Ông dành toàn bộ thời gian và công sức vào công việc với mong muốn không để thời gian bị lãng phí như nhiều năm qua. Trong lúc ăn sáng, Grant xem rất nhiều video hướng dẫn nghiệp vụ bán hàng, nghe băng hướng dẫn cải thiện bản thân trong khi lái xe đi làm. Trong cuốn sách “Bị ám ảnh hay mãi ở mức trung bình”, ông có viết: “Tôi tập trung học mọi thứ có thể về nghiệp vụ bán hàng và về ngành công nghiệp ô tô. Trong năm đầu tiên, tôi dành 700 giờ đồng hồ chỉ để hoàn thiện bản thân trong vai trò một nhân viên bán hàng”.

Với tinh thần cầu tiến và nỗ lực không ngừng nghỉ, trong vòng 9 tháng, Grant vào top 1% nhân viên xuất sắc, kiếm được 3000 USD/tháng và doanh thu ngày một tăng. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, vị triệu phú tự thân cho biết: “Tôi nhớ về khoản 3.000 USD tiến bộ ấy rõ hơn nhiều so với 1 triệu USD đầu tiên kiếm được. Bởi nó có vai trò quan trọng nhiều hơn đối với tôi. Nó thay đổi sự tự tin của tôi. Nó thay đổi niềm tin trong tôi và nó thay đổi cả cách tôi nhìn nhận và định nghĩa tiềm năng của chính mình”.

3-1631754760.jpg

Trước khi 30 tuổi, Grant Cardone đã góp mặt trong danh sách triệu phú của Mỹ. Ông là một chuyên gia huấn luyện về bán hàng. Ngoài ra ông còn chuyên hỗ trợ tư vấn và hoạch định cho các chương trình bán hàng cho các tổ chức. Năm 2017, Grant Grant Cardone được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 25 chuyên gia thị trường đáng theo dõi nhất trong năm. 

Không chỉ có tài kinh doanh, ông còn là một tác giả nổi tiếng. Ông có rất nhiều cuốn sách nổi tiếng trong đó có một số tác phẩm bán chạy luôn nằm trong top đầu của New York Times như: Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh, Dẫn đầu hay là chết, Quy tắc 10X, ,... Thêm vào đó, vị triệu phú tự thân này còn được công chúng biết đến với vai trò là người dẫn chương trình radio có tên Cardone Zone.

Hiện tại ở tuổi 63, ông là ông chủ của các doanh nghiệp có giá trị lên đến hàng trăm triệu đôla như The Cardone Group, Cardone Acquisitions, Cardone Enterprises và nhiều công ty tư nhân khác. Các công ty mà Grant sở hữu có tổng tài sản ước tính khoảng 750 triệu đô la với doanh thu khoảng 100 triệu đô la/năm. Ông đã và đang hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu như Google, Toyota, Sprint, GM,... Năm 2017, ông lọt vào top 5 trong 500 CEO có ảnh hưởng nhất thế giới bởi Richtopia. 

Ngoài ra, Grant đang nắm giữ một danh mục đầu tư bất động sản tại Mỹ ước tính có giá trị khoảng 350 triệu đô la.

5 bí quyết làm giàu của Grant Cardone

2-1631754760.jpg

Bí quyết 1: Tính toán

Người giàu không bao giờ chỉ có một nguồn thu nhập, họ luôn luôn tìm kiếm và thực hiện để có 2,3 nguồn thu nhập cùng một lúc. Grant Cardone cho biết rằng: "Phương pháp đơn giản để kiếm ra tiền chính là tìm ra những cách khác nhau để có thể đạt được những mục tiêu đặt ra". Vị triệu phú khuyên chúng ta nên đặt ra mục tiêu và tính toán để đạt được mục tiêu đó.

Bí quyết 2: Tăng thu nhập

Đừng hài lòng với số tiền bạn cho là đủ sống, hãy tìm cách làm giàu. Grant chia sẻ "Một khi đã tính toán và nhận ra mức độ thực sự của việc giàu có thì bạn cần tập trung cao độ trong việc tăng thu nhập của mình. Điều mà các triệu phú tự thân có chính là có ít nhất 3 nguồn thu nhập".

Có rất nhiều cách để tăng thu nhập của chính bản thân mình chẳng hạn như bán hàng online, làm cộng tác viên, gia sư hay tài xế xe công nghệ. Hiện nay còn có một kênh đầu tư rất thu hút trên thị trường đó là đầu tư vào chứng khoán. Hãy thử làm nhiều công việc khác nhau để làm dày thêm “hầu bao” hoặc cũng có thể là tích lũy kinh nghiệm sống cho bản thân.

Bí quyết 3: Luôn trong trạng thái “không một xu dính túi”

Grant Cardone chia sẻ ông luôn cố gắng làm cho mình trong trạng thái “không một xu dính túi”. Khi đã tăng thu nhập thì cần chuyển số tiền đó sang các khoản dành cho việc đầu tư trong tương lai. Hơn nữa, trạng thái “không một xu dính túi” sẽ thôi thúc, tạo động lực giúp bạn kiếm thêm nhiều tiền hơn nữa.

Bí quyết 4: Tiết kiệm để đầu tư 

Grant cho rằng: "Tiết kiệm là bước đầu để làm giàu, nhưng không phải chỉ là tích lũy tiền để đấy mà phải dùng số tiền đó để đầu tư".

Bí quyết số 1 của Tài chính cá nhân là "Tiết kiệm đều đặn hàng tháng và đầu tư số tiền này, sau 1 thời gian, bạn sẽ có cả 1 gia tài!"

Bí quyết 5: Tìm kiếm người có tiền

Tỷ phú Lý Gia Thành đã từng có lời khuyên “Không đi chơi với người nhàn rỗi. Họ không phải là người xấu, thậm chí còn là người rất tốt, rất dễ thương. Nhưng không đi là vì đơn giản là họ chọn cách sống an phận. Càng nói chuyện với họ, mình càng bị ảnh hưởng bởi tâm lý”. Tìm kiếm những người có tiền để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao khả năng của bản thân. Những người thành công có thể là một tấm gương để bạn noi theo. Hơn thế nữa họ có thể giúp bạn mở rộng mối quan hệ đến những người thành công khác.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider