Tim Cook xuất hiện ở Jakarta chiều qua với kiểu chào "thương hiệu" quen thuộc, hoặc giơ nguyên bàn tay năm ngón hoặc chỉ hai ngón, như kiểu mọi người đã thấy ở Hà Nội.

Nhưng đó là biểu tượng V trong victory (chiến thắng) hay không và cho phía nào, cho cả hai hay nhiều bên hơn thì chưa rõ...

Hôm qua, từ thủ đô xứ vạn đảo, "nhà táo" đã loan tin về kế hoạch mở rộng đầu tư ở xứ vạn đảo. Nhân dịp này, Apple cũng mở cơ sở thứ tư của Học viện Phát triển Apple tại đảo Bali. Học viên sẽ tập trung vào vào giảng dạy và code trên nền tảng iOS.

Apple đã đầu tư khoảng 98 triệu USD cho bốn học viện này. Indonesia đã yêu cầu mở thêm hai học viện nữa, một trong hai cái này là ở thủ đô mới mà các cơ quan hành chính trung ương phải dọn từ thủ đô Jakarta.

Trong buổi gặp sáng nay với Tổng thống Joko Widodo (sẽ kết thúc nhiệm kỳ tháng 10-2024), Cook nói sẽ xem xét kế hoạch sản xuất tại Indonesia.

Năm 2022, Indonesia đã ra quy định tỷ lệ nội địa hóa các bộ phận và linh kiện smartphone phải đat tỷ lệ nội địa hóa là 35% từ cuối năm 2022, từ mức 20% trong năm 2016.

Như vậy, Cook và Apple đã không đưa kế hoạch cụ thể nào tại Indonesia, tương tự như trong chuyến viếng thăm Hà Nội.

Có điều, lúc này thì Hà Nội và Jakarta đều lo lắng ai sẽ "hưởng" trọn làn sóng di dời nhà xưởng ra khỏi đại lục.

Năm 2019-2020, khi cuộc thương chiến do ông Trump khởi xướng vào lúc cao trào, báo chí Indonesia lúc đó đã lo lắng và thúc giục chính quyền của ông Widodo cải cách, để giảm bớt thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Giờ đây, hai cuộc dạo chơi, thăm nhà thầu đối tác của Cook buộc cả hai nền kinh tế lớn thuộc nhóm major (ASEAN+6 gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam) phải lo lắng chuyện đón nhà xưởng trực tiếp của "nhà táo"...