Năm tuần sau chuyến đi thăm Đà Nẵng kín tiếng, Tim Cook đã đến Hà Nội. Hôm nay, tin tức của vị CEO nhà táo hoàn toàn chiếm lĩnh mặt báo và mạng xã hội, được cập nhật mỗi giờ...

Từ chuyện chiếc chuyến cơ 70 triệu đô, đến chuyện ông dạo quanh Hồ Gươm, uống cà phê trứng với “phù vân giáo chủ” (ca sĩ Mỹ Linh) và con gái, gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên...

fb-img-1713156144568-1713179110.jpg
 

Nhưng đến thời điểm này, chưa có gì chắc chắn là cá nhân vị tỷ phú và Apple sẽ đầu tư vào Việt Nam. Bởi cũng như trước đây, khi CEO Jensen Huang của Nvidia đến Hà Nội, ông cũng ngồi bệt ăn phở vỉa hè, uống bia, ca ngợi Việt Nam lơ lửng tầng mây… Nhưng đến khi thật sự đầu tư, ông Huang lại cùng với công ty vệ tinh Indosat rót 200 triệu USD đầu tư cho trung tâm AI tại Surakarta.

Tại sao Huang lại chọn Surakarta?

“Bởi vị ở đó họ đã sẵn sàng, họ có nguồn nhân lực tốt và cơ sở hạ tầng 5G”, Thị trưởng Surakarta Gibran Rakabuming Raka phát biểu.

Ông cũng là Phó Tổng thống mới đắc cử và là con trai của cựu Tổng thống Joko Widodo vừa kết thúc nhiệm kỳ.

Còn Surakarta là gì?

Thường được người dân gọi là Solo, Surakarta là thành phố cổ này nằm ở miền Trung đảo Java, cách Yogyakarta khoảng 65km về hướng Đông Bắc và 100km theo hướng Đông Nam của của Semarang. Thành phố này chỉ khoảng 500.000 dân và đây là quê hương của ông Widodo.

Đến đây thì mọi việc rõ và rất rõ ha.

Như vậy, mọi thương lượng giữa Nvidia với ông Widodo và con trai ông đã tiến hành từ lâu và rất lâu, không chỉ như chuyến đi hồi tháng 12 năm ngoái của ông Huang đến Hà Nội.

Hai năm trước Huang, Mark Zuckerburg (CEO Meta, hãng mẹ của Facebook) và vợ từng đến Hạ Long và Sapa, cỡi trâu thăm đồng hồi tháng 12-2021. Không như Huang, ông tóc xoăn đã không tuyên bố gì cả. Và cho đến giờ, vẫn không thấy Meta đầu tư gì tại Việt Nam.

Hay tỷ phú người Anh Joe Lewis, chủ CLB Tottenham Hotspur, đã từng mang siêu du thuyền thăm Cần Thơ ba lần vào các năm 2022 và 2019. Nhưng cũng đâu thấy công bố rình rang đầu tư gì đâu.

Nay, quay lại chuyến đi của Cook.

Chưa có gì rõ ràng lúc này, cho dù Cook có tuyên bố gì chăng nữa.

Bởi dịch chuyển chuỗi cung ứng của Apple, cùng với các nhà thầu lớn như Foxconn, Pegatron, Luxshare (ba nhà thầu chính của nhà táo ở Trung Quốc) hay Tata (nhà thầu của Apple tại Ấn Độ) vào xứ mình không hề dễ dàng hay nhanh chóng. Bởi mọi chuyện phải đi liền một cụm mà đến bây giờ tìm “đất sạch” vài chục đến hơn trăm hecta là chuyện khó ở các khu công nghiệp Việt Nam.

Hai chuyến đi Huế và Hà Nội cách nhau hơn một tháng. Khả năng là có thể Apple sẽ gia tăng quy mô đầu tư vào Việt Nam, nhưng thế nào thì vẫn chưa rõ.

Nhưng vẫn còn khả năng là ông Cook có bạn trai ở Huế hay Hà Nội chẳng hạn. Hay ông cùng bạn trai ở Mỹ sang Việt Nam làm thủ tục xin con nuôi, như Angelina Jolie và Brad Pitt đã từng vào năm 2007.

Có thể, ông đang trong chuyến thăm cá nhân đến Việt Nam như Zuckerburg hoặc Lewis mà thôi.

Bởi ông đang rất thong dong uống cà phê trứng, đàm đạo chuyện đời cùng "phù vân giáo chủ", blogger...

Hoặc nếu ông có tuyên bố đầu tư vung trời, vẫn là xã giao như ông Huang của Nvidia.