320696475-880951853097706-7274256240164530713-n-1671589227.jpg
 

Đây là cô giáo Long (ở vai trò học sinh) chăm chú nghe anh Phan Hải, chủ tịch giày BQ, chia sẻ và miệt mài ghi chép, trong phần talk về Xây kênh phân phối.

Anh Hải kể những ngày đầu “khởi nghiệp”, giày BQ quyết mở thật nhanh 3 stores ngoài Đà Nẵng dù “trong tay chẳng có gì”. Việc mở stores này gian khổ, vất vả, thuận lợi ra sao cô không đề cập. Điều thu hút cô nằm ở chỗ anh Hải đã “nhanh chóng nhận ra”: cứ shop giày nào mở, sẽ rất nhanh xuất hiện mini-sotre của các bác khâu giày.

Vậy ai là người ghé tiệm khâu giày? Chính là khách vừa mang những đôi giày mới coóng ra khỏi shop, chứ không phải những người có giày bị rách. Như vậy, một insight quý giá đã được nhận ra: khách muốn có sự an tâm.

Họ đã đủ tin tưởng vào Thương hiệu BQ và giá cả để mua giày. Nhưng vẫn sẵn lòng bỏ thêm “dăm ba chục” để đổi lấy sự an tâm. Khai thác insight này, anh Hải đã tung chương trình khuyến mãi, mà sau này trở thành một trong số các unique selling point của giày BQ, đó là “Bảo hành trọn đời”.

“Theo thời gian, BQ còn có nhiều khuyến mãi, nhiều chính sách, và nhiều thay đổi. Ví dụ như chăm sóc giày đã sử dụng hay là thu cũ đổi mới, thì tựu chung vẫn xoay quanh 2 chữ an tâm. Đến với BQ, khách hàng mua một đôi giày nhưng mang về trong hộp đựng cả Quyền được an tâm”

Thật là lợi đơn lợi kép!

Hiển nhiên, câu chuyện thương hiệu của BQ không chỉ được viết lên bởi khả năng đọc insight bằng quan sát. Nó còn nhiều chương khác, như việc tin tưởng đối tác, việc chế ngự lòng tham và sự chuyên tâm. Nhưng cô sẽ không kể, coi như đặc quyền của những em nào đã trực tiếp có mặt trong sự kiện Đà Nẵng Business Forum 2022 do @Đoàn Thanh tổ chức lần này.

Các bậc tiền nhân có dạy: bước chân ra ngoài đường, cứ 3 người mình gặp, sẽ có 1 người sẽ là Thầy của mình. Còn nếu không có, là do mình chưa cúi đầu đủ thấp.

Thế nên cô giáo đã cúi đầu để lắng nghe câu chuyện về BQ, một thương hiệu giày Việt, giày của miền Trung, giày của người Đà Nẵng quê mình.

Đôi giày, vốn được sinh ra để che chở và nâng đỡ đôi chân. Nhưng nếu biết lắng nghe những tiếng thì thầm, chúng ta còn có thể thu lượm được nhiều bài học về Truyền thông vô cùng thú vị.

Mẹ cha cho mắt cho tai

Tĩnh tâm sẽ thấy Insight khách hàng

Hiểu thật đúng, quý hơn vàng

Thương hiệu cất cánh nhẹ nhàng vút bay

Nguồn: Nguyễn Ngọc Long

(1) Nguyễn Ngọc Long | Facebook