Hôm 8/1, tờ Reuters đưa tin nhiều chủ xe Tesla tại Trung Quốc đã tập trung đông người tại trung tâm giao người của hãng xe điện này để phản đối chính sách về giá của công ty tại  Thượng Hải. Trong  vòng 3 tháng gần nhất, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk đã giảm giá bán các dòng xe Model Y và Model 3. Với đợt giảm giá gần nhất, giá hai dòng xe này đã giảm 13%-24% so với thời điểm tháng 9/2022. Những video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một số thành phố khác như Thẩm Quyến hay Thành Đô cũng xảy ra tình hình tương tự.

Trang web chính thức của Tesla tại Trung Quốc công bố giá bán mẫu Model 3 bản tiêu chuẩn giảm từ 265.900 nhân dân tệ (khoảng 920 triệu đồng) xuống còn 229.900 nhân dân tệ (796 triệu đồng). Trong khi đó mẫu Model Y đường trường cũng giảm từ 357.900 nhân dân tệ (1,24 tỷ đồng) xuống còn 309.900 nhân dân tệ (hơn 1,07 tỷ đồng). Các mẫu Model 3 Performance, Model Y bản tiêu chuẩn và Model Y Performance cũng đều đồng loạt giảm giá.

untitled-1673254308.png
 

 

 

 

Nguyên nhân khiến nhiều chủ xe tỏ ra giận dữ là vì việc giảm giá bán xe sẽ khiến giá trị những dòng xe họ đang sở hữu bị giảm sâu. Các nhà phân tích cho rằng việc giảm giá bán có thể là một hành động kích cầu trong bối cảnh doanh số Tesla tại thị trường tỷ dân đang có xu hướng giảm trong tháng 12. Hiện tại, thị trường xe điện tại Trung Quốc cũng đang có xu hướng chững lại.

Với các hãng xe ô tô lâu đời, việc giảm giá là một động thái nhằm giúp quản trị hàng tồn kho cũng như duy trì hoạt động của các nhà máy khi thị trường bước vào giai đoạn không thuận lợi. Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh không có đại lý, mức giá công bố của từng dòng xe bán ra sẽ là một phần hình ảnh thương hiệu của hãng xe điện lớn nhất thế giới.

Một người đàn ông họ Trương trả lời phỏng vấn tờ Reuters, cho rằng việc giảm giá là chuyện bình thường trong kinh doanh, nhưng những gì Tesla làm là hành vi thiếu chuyên nghiệp mà một doanh nghiệp nên hành xử. Ông Trương cũng tiết lộ cảnh sát đã tạo điều kiện cho địa diện Tesla và chủ xe gặp gỡ. Tại đó, phía chủ xe đưa ra một số yêu cầu, bao gồm lời xin lỗi từ Tesla và thậm chí là những khoản bồi thường.

Tuy nhiên, phía Tesla đã lên tiếng, cho rằng công ty sẽ không bồi thường cho những chủ xe mua xe trước 6/1, ngày công bố đợt giảm giá gần nhất.