Tờ ASIAN BRIEFING có bài của James Box: "Can Vietnam’s VinFast be the real contender to Tesla’s EV throne?"
Tạm dịch: Liệu VinFast của Việt Nam có thể trở thành đối thủ thực sự cho ngôi vương xe điện của Tesla?
VinFast là thương hiệu xe hơi Việt Nam đầu tiên mở rộng ra thị trường toàn cầu, sản xuất ô tô điện và xe máy điện. Vào tháng 9, VinFast đã bắt đầu giao lô 100 chiếc SUV chạy điện đầu tiên cho khách hàng trong nước, với việc giao xe tại Mỹ sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 12.
VinFast đã khiến nhiều nhà phê bình và bình luận bất ngờ về khả năng cạnh tranh của sản phẩm. VinFast đã ra mắt các mẫu xe xăng đầu tiên vào năm 2018 tại Paris Motor Show và được AUTOBEST trao giải 'Ngôi sao mới sáng giá'. Năm 2021, VinFast công bố hai mẫu SUV cao cấp chạy điện hoàn toàn - VF8 và VF9 - cho thị trường toàn cầu. Tờ báo viết: Điều này đặt ra câu hỏi, liệu VinFast có thể thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng? Tesla là một trong những công ty xe điện đầu tiên nổi lên và đã thiết lập vị thế thống trị nhất định trong lĩnh vực này - thậm chí còn bán chạy hơn cả các sản phẩm điện từ các thương hiệu xe hơi truyền thống / lâu đời. Trong sáu tháng đầu năm 2022, cho đến nay, xe điện của Tesla vẫn là xe bán chạy nhất trên toàn cầu.
VinFast hoàn toàn không phải là ứng cử viên duy nhất cho ngôi vương ccuaTesla. Ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng và Tesla cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi lâu đời, chẳng hạn như Volkswagen, Porsche và tập đoàn Jaguar_Land_Rover, cũng như những người mới ra mắt như Rivian và NIO.
Việc mở rộng nguồn cung phản ánh nhu cầu ngày càng tăng. Tại Anh, người ta dự đoán rằng ô tô điện sẽ lần đầu tiên bán chạy hơn động cơ diesel và diesel hybrid nhẹ vào cuối năm 2022. Trong khi đó, xăng sẽ vẫn là lựa chọn nhiên liệu phổ biến nhất cho người mua xe đã qua sử dụng trong vài năm tới. Ngành công nghiệp này cũng chứng kiến sự gia tăng của các nhà sản xuất ở các quốc gia không có truyền thống nổi tiếng về công nghiệp ô tô của họ. Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc có rất ít sự công nhận trên toàn cầu trước cuộc cách mạng xe điện. Giờ đây, các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm BYD, NIO, Xiaopeng, SAIC và Geely, là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Hiện tại, thị trường lớn nhất của xe điện là châu Âu, đặc biệt là ở các nước như Na Uy và Iceland, nơi xe điện bán chạy hơn động cơ đốt trong, tiếp theo là Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc là một thị trường phát triển nhanh đối với xe điện, nhưng giống như Mỹ, doanh số bán xe điện gần như không có gì nổi bật. Vào năm 2020, tỷ trọng doanh số bán xe điện tính theo phần trăm doanh số bán ô tô mới là 6% ở Trung Quốc và 2% ở Mỹ.
Vingroup có thể mới tham gia vào ngành xe điện, nhưng họ có những mục tiêu cao cả. Mục tiêu là sản xuất khoảng một triệu ô tô điện trong vòng 5 đến 6 năm tới. Tuy nhiên, điều đó khá khó hiểu khi công ty chỉ sản xuất 35.000 xe vào năm 2021. Nằm trong kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng, VinFast đặt mục tiêu có lãi trong vòng ba năm tới, theo Giám đốc tài chính David Mansfield. Theo 1 công bố báo chí tháng 9 năm 2022, VinFast cho biết họ đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất sản phẩm tại nhà máy ở Hải Phòng để khắc phục các vấn đề về nguồn cung. Ngoài ra, kế hoạch xây dựng nhà máy mới của hãng ở Bắc Carolina (Mỹ) với vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ USD cũng đang được VinFast phát triển theo từng giai đoạn.
Vào tháng 12/2021, Vingroup đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 174 triệu USD tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Trong giai đoạn đầu, công ty lên kế hoạch sẽ sản xuất 100.000 bộ pin mỗi năm.
VinFast cũng đang mở rộng mạng lưới và chuỗi cung ứng vào năm 2022. Vào tháng 9/2022, công ty đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Điện tử Renesas, nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp bán dẫn tiên tiến. Renesas sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn cho VinFast, bao gồm các SoC, vi điều khiển, chất bán dẫn…
Một yếu tố khác có thể hỗ trợ sự phát triển chuỗi cung ứng của VinFast là tiềm năng khai thác niken của Việt Nam. Ví dụ, Công ty khai thác khoáng sản Blackstone Minerals của Australia gần đây đã tiếp quản dự án Tạ Khoa ở tỉnh Sơn La. Các mỏ này chứa nhiều khoáng chất mà ngành sản xuất pin lithium cần.
VinFast hiện đang có hai mẫu xe là VF8 và VF9. Theo Asean Briefing, cả hai sản phẩm này đều có phạm vi hoạt động tương đương các dòng xe của Tesla, nhưng có giá bán rẻ hơn nhiều. Tesla Model Y và Model X có giá khởi điểm tại Mỹ lần lượt là gần 66.000 USD và gần 121.000 USD, trong khi giá khởi điểm của VF 8 và VF 9 tại Mỹ lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD.
"Mở rộng sang các thị trường phương Tây có thể sẽ là chìa khóa cho thành công của VinFast. Ngay cả các nhà sản xuất Trung Quốc cũng muốn mở rộng phạm vi hoạt động sang châu Âu và Bắc Mỹ", Asean Briefing nhận định.
Một trong số đó là VinFast. Các chuyên gia đánh giá cao hãng xe Việt bởi chất lượng dịch vụ cũng như tham vọng của hãng.
"VinFast đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển, tuy nhiên chỉ có thời gian mới trả lời được hãng xe Việt sẽ phát triển và thành công đến đâu", Asean Briefing cho hay.
Theo Asean Briefing, VinFast có sản phẩm rẻ hơn Tesla và các thương hiệu khác, chẳng hạn như Porsche và Mercedes. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có những đơn vị khác cung cấp sản phẩm xe điện rẻ hơn.
"VinFast với những mẫu xe điện giá rẻ cùng công nghệ cao hoàn toàn có thể phát triển bền vững trong tương lai".