tom-zhu-1672928615.png
 

Reuters dẫn tài liệu nội bộ của Tesla cho biết, Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa được thăng chức để quản lý toàn bộ hoạt động lắp ráp tại Mỹ, cũng như phân phối xe tại các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Đồng thời, ông vẫn đảm đương vai trò Phó chủ tịch phụ trách Trung Quốc như trước đây.

Quyết định này đã đưa Zhu trở thành giám đốc cấp cao nhất tại Tesla, chỉ sau CEO Elon Musk. Ông sẽ là người giám sát trực tiếp đơn hàng tại tất cả các thị trường lớn và hoạt động của các trung tâm sản xuất chính thuộc công ty.

Đội ngũ của Zhu sẽ tách biệt các nhóm thiết kế và phát triển phương tiện của Tesla – hai mảng mà Musk đã tham gia rất nhiều trước đây, đồng thời là bộ phận hỗ trợ trực tiếp giúp Musk giải quyết những thách thức ngắn hạn trong quản lý doanh số và sản lượng toàn cầu.

Trước đó, Zhu và đội ngũ của ông đã được Tesla mời sang khắc phục sự cố sản xuất ở Mỹ. Vào thời điểm đó, các đồng nghiệp của Zhu tin rằng, ông đang được chuẩn bị để đảm nhận vai trò lớn hơn.

Việc bổ nhiệm Zhu vào vị trí mới diễn ra trong bối cảnh công ty đang tìm cách khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư, đặc biệt sau khi nhiều người bày tỏ lo ngại về việc vị CEO quá bận tâm vào Twitter mà “lơ là” điều hành Tesla. Với lượng xe bàn giao quý IV thấp hơn kỳ vọng, Tesla được cho là đang gặp khó khăn trong sản xuất và hạn chế về chuỗi cung ứng

Tom Zhu sinh ra ở Trung Quốc nhưng hiện mang hộ chiếu New Zealand. Trước khi đầu quân cho Tesla vào năm 2014, ông là giám đốc dự án tại công ty chuyên tư vấn cho các nhà thầu Trung Quốc làm việc về cơ sở hạ tầng Châu Phi.

Theo các đồng nghiệp, trong hai tháng phong tỏa vì COVID ở Thượng Hải, ông là một trong số những nhân viên đầu tiên ngủ lại nhà máy nhằm tìm cách duy trì hoạt động sản xuất. Dưới sự dẫn dắt của Zhu, nhà máy Thượng Hải của Tesla đã phục hồi mạnh mẽ sau các đợt phong tỏa nhằm hạn chế lây lan Covid-19 tại Trung Quốc.

Zhu được biết đến là một nhà quản lý không ồn ào, ưa thích những chiếc áo khoác mang nhãn hiệu Tesla và đang sống trong căn hộ do chính phủ trợ cấp, cách Shanghai Gigafactory 10 phút lái xe. Ông phụ trách vận hành các trung tâm sản xuất chính của Tesla vào thời điểm công ty đang chuẩn bị ra mắt Cybertruck và phiên bản cải tiến của mẫu xe Model 3.

Trước đó, vào tháng 11/2022, James Murdoch, thành viên hội đồng quản trị Tesla, cho biết Elon Musk đã xác định được người kế nhiệm tiềm năng cho vị trí CEO của hãng xe điện lớn nhất thế giới, nhưng không tiết lộ chi tiết là ai.