Giữ đà tăng trên thế giới

Phiên giao dịch sáng ngày 27/11, giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.791,8 đô la Mỹ/ounce vào lúc 6h50 (giờ Việt Nam), theo kitco. Giá vàng giao tháng 12 tăng 0,4% lên 1.791,4 đô la Mỹ. 

Với mức tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (26/11), giá vàng đang tiến gần mốc 1.800 USD/ounce vì việc phát hiện biến chủng virus corona mới. 

Biến thể mới ít người biết đến được phát hiện ở Nam Phi, Botswana và Hong Kong, nó đã khiến Liên minh châu Âu (EU), Anh và Ấn Độ công bố các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh.

Ông Chris Gaffney, Chủ tịch thị trường thế giới tại Ngân hàng TIAA, cho biết với những lo ngại về sự bùng phát của COVID-19, thị trường bắt đầu ghi nhận các nhà đầu tư quay trở lại với vàng và thực sự xem nó như một sự thay thế cho thị trường chứng khoán.

gia-vang1-1637974409.jpg

Đồng Đô la Mỹ giảm giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng suy yếu.

Theo ông Alexander Zumpfe, nhà giao dịch kim loại quý tại Heraeus, cho biết giá vàng sẽ được hỗ trợ trong môi trường này và chủ đề Fed giảm thu mua trái phiếu sẽ bị bỏ lại ở thời điểm hiện tại. 

Dòng tiền chảy vào tài sản an toàn đã giúp vàng ghi nhận ngày tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 11, theo Reuters. 

Giá vàng trong nước có thể vượt mốc 63 triệu đồng/lượng?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ quay trở lại “đường đua” và vượt mốc 63 triệu đồng/lượng và nhiều khả năng giá vàng đang tạo nền mới. Tuy nhiên, một số lại tỏ ra bi quan trước triển vọng giá vàng.

“Giá vàng có thể tiếp tục xu hướng đi lên do tình hình lạm phát thế giới ngày càng nghiêm trọng hơn khi hàng loạt quốc gia bơm tiền để phục hồi nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giá cả hàng hóa ngày một tăng cao, gây áp lực lên lạm phát,” ông Hiếu cho biết.

Tháng 11 đánh dấu sự trở lại của “làn sóng” mới của giá vàng trong nước khi chính thức chạm đỉnh cũ là hơn 62 triệu đồng/lượng - mốc kỷ lục đã thiết lập hồi tháng 8/2020. Động lực chủ yếu đến từ giá vàng thế giới vượt mốc 1.800 đô la Mỹ/ounce (1 ounce = 0,833 lượng) vì lạm phát ở nhiều nước lớn như Mỹ và khu vực Châu Âu ở ngưỡng cao.

Tuy nhiên làn sóng này không duy trì được lâu khi mới đây giá vàng bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt xuống còn khoảng 60 triệu đồng/lượng theo đà giảm giá vàng thế giới do áp lực chốt lời. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây chỉ là đợt điều chỉnh trong ngắn hạn và giá vàng có thể có thể phá vỡ kỷ lục cũ.