Đường thế giới NY tháng 3 ( SBH25 ) đóng cửa giảm -0,46 (-2,00%) vào thứ Hai và đường trắng London ICE tháng 12 đóng cửa giảm -6,70 (-1,16%).

Giá đường giảm vào thứ Hai khi dự báo mưa ở Brazil gây ra tình trạng thanh lý dài hạn trong hợp đồng tương lai đường. Công ty dự báo Maxar Technologies cho biết vào thứ Hai rằng dự kiến ​​sẽ có mưa lớn trong tuần này đến tuần tới tại các vùng trồng mía của Brazil, điều này sẽ cải thiện độ ẩm và tình hình mùa màng.

Đường đã phục hồi từ mức tệ nhất vào thứ Hai sau khi giá dầu thô tăng hơn +3% lên mức cao nhất trong 7 tuần. Giá dầu thô cao hơn có lợi cho ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường trên thế giới chuyển hướng nghiền mía nhiều hơn sang sản xuất ethanol thay vì đường, do đó hạn chế nguồn cung đường.

Vị thế mua quá mức của các quỹ đối với đường trắng London có thể làm trầm trọng thêm áp lực thanh lý mua vào đối với bất kỳ đợt giảm giá nào. Dữ liệu hàng tuần của Commitment of Traders (COT) vào thứ Sáu tuần trước cho thấy các quỹ đã tăng vị thế mua ròng của họ đối với đường trắng London thêm 4.460 trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 10 lên mức cao nhất trong 4 năm là 40.192 vị thế mua ròng.

Đường NY vào ngày 26 tháng 9 đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng rưỡi do tình trạng hạn hán ở Brazil làm giảm triển vọng sản xuất đường của nước này. Vào ngày 20 tháng 9, Rabobank đã cắt giảm dự báo sản lượng đường Brazil năm 2024/25 xuống còn 39,3 MMT từ mức dự báo trước đó là 40,3 MMT, với lý do khô hạn quá mức.

Hạn hán và nhiệt độ quá cao đã gây ra các vụ cháy gần đây ở Brazil, làm hư hại các vụ mùa mía ở tiểu bang sản xuất đường hàng đầu của Brazil là Sao Paulo. Tập đoàn mía đường Orplana cho biết có tới 2.000 vụ cháy đã ảnh hưởng đến 80.000 ha mía được trồng ở Sao Paulo. Green Pool Commodity Specialists cho biết có thể đã mất tới 5 MMT mía do cháy rừng.



Sự lạc quan rằng lượng mưa gió mùa trên mức trung bình ở Ấn Độ sẽ dẫn đến một vụ mùa bội thu là yếu tố tiêu cực đối với giá đường. Cục Khí tượng Ấn Độ đã báo cáo vào thứ Hai tuần trước rằng Ấn Độ đã nhận được 934,8 mm mưa trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 30 tháng 9, nhiều nhất trong bốn năm và cao hơn 7,6% so với mức trung bình dài hạn tương đương là 868,6 mm. Mùa gió mùa của Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.

Ngoài ra, giá đường cũng giảm do sản lượng đường của Brazil tăng. Unica báo cáo vào ngày 27 tháng 9 rằng sản lượng đường Trung Nam trong mùa vụ 2024/25 tính đến giữa tháng 9 tăng +3,6% so với cùng kỳ năm trước ở mức 30,327 MMT.

Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Tổ chức Đường quốc tế (ISO) vào ngày 30 tháng 8 đã dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 là -3,58 MMT, lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt ước tính là -200.000 tấn cho năm 2023/24. ISO dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 là 179,3 MMT, giảm -1,1% so với cùng kỳ năm trước so với mức 181,3 MMT trong năm 2023/24.

Trong khi đó, Conab, cơ quan dự báo mùa màng của chính phủ Brazil, đã cắt giảm ước tính sản lượng đường của Trung tâm Nam Brazil năm 2024/25 vào ngày 22 tháng 8 xuống còn 42 MMT so với dự báo trước đó là 42,7 MMT, với lý do năng suất mía thấp hơn do hạn hán và nhiệt độ quá cao.

Trong một yếu tố hỗ trợ khác cho giá đường, Bộ Lương thực Ấn Độ vào ngày 30 tháng 8 đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy đường sản xuất ethanol cho năm 2024/25 bắt đầu từ tháng 11, điều này có thể kéo dài thời gian hạn chế xuất khẩu đường của Ấn Độ. Tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ đã ra lệnh cho các nhà máy đường ngừng sử dụng mía để sản xuất ethanol cho năm cung cấp 2023/24 để tăng dự trữ đường. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 MMT đường trong mùa vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 MMT trong mùa vụ trước. Tuy nhiên, thứ năm tuần trước, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) cho biết Ấn Độ sẽ có 2 MMT đường để xuất khẩu vào mùa vụ tới và kêu gọi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu đường hiện tại.



Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) đã báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 đã giảm -1,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,4 MMT. Ngoài ra, ISM vào thứ năm dự kiến ​​sản lượng đường 2024/25 của Ấn Độ sẽ giảm -2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 33,3 MMT và dự trữ đường 2023/24 của Ấn Độ sẽ ở mức 8,4 MMT vào ngày 30 tháng 9, so với dự báo 9,1 MMT vào tháng 5.

Triển vọng sản lượng đường cao hơn ở Thái Lan là không mấy khả quan đối với giá đường. Thứ Ba tuần trước, Văn phòng Hội đồng Mía và Đường của Thái Lan dự báo sản lượng đường năm 2024/25 của Thái Lan sẽ tăng +18% so với cùng kỳ năm trước lên 10,35 MMT. Thái Lan đã sản xuất 8,77 MMT đường trong mùa vụ 2023/24 kết thúc vào tháng 4. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai.

USDA, trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +1,4% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 186,024 MMT và mức tiêu thụ đường của con người toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +0,8% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 178,788 MMT. USDA dự báo lượng đường tồn kho cuối kỳ toàn cầu năm 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 MMT.


***Tư vấn đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam***
- Hợp pháp - Minh Bạch - Thanh khoản cao tiêu chuẩn quốc tế
- Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.a.lo: 0967 024 910 ( Để tham gia room )
- Link nhóm zalo tin tức hàng hóa phái sinh: https://zalo.me/g/mftltr823