Mới đây, trang fanpage của Coteccons đã đăng tải những hình ảnh chào mừng ông Yerkin Tatishev – ông chủ của tập đoàn Kusto Group đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Coteccons và một số công trường xây dựng của công ty tại khu vực TP.HCM.

hinh-chup-man-hinh-tu-fanpage-cong-ty-cotecons-1659669287.jpg
Ông Yerkin Tatishev – ông chủ của tập đoàn Kusto Group vừa có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Coteccons. Ảnh chụp màn hình FB Coteccons

Đây có thể xem là lần đầu tiên ông Yerkin Takishev công khai xuất hiện ở Coteccons kể từ Kusto Group lên nắm quyền tại doanh nghiệp này.

Chia sẻ tại buổi đón tiếp, ông Yerkin Tatishev khẳng định sự tin cậy trong việc đầu tư và hợp tác cùng Coteccons tại Việt Nam. Kusto Group đồng hành với sự tin tưởng vào tiềm năng lớn về năng lực và phẩm chất của thế hệ Coteccons mới, cùng kiến tạo giá trị một cách liêm chính, minh bạch.

Đồng thời, ông Yerkin Tatishev đánh giá cao chương trình phát triển nhân lực theo định hướng "Empowerment - Trao Quyền", từ việc làm chủ công việc của mình, mỗi thành viên Coteccons sẽ cùng nhau làm chủ và lèo lái con tàu Coteccons đi xa hơn nữa.

Về Yerkin Tatishev, vị doanh nhân này sinh năm 1976 có quốc tịch Kazakhstan. Ông tốt nghiệp ngành Kinh tế học năm 1999 tại Nga, ngành Luật năm 2002 tại Kazakhstan, sau đó tốt nghiệp Thạc sĩ năm 2009 tại Đại học Oxford - Vương quốc Anh. Trong hơn 22 năm kinh nghiệm của mình, ông từng đảm nhiệm các chức vụ như Giám sát tiền tệ, Phó Giám đốc Đầu tư, Phó Chủ tịch Điều hành, Chủ tịch HĐQT các ngân hàng và quỹ đầu tư lớn, nhỏ tại Đông Âu và Singapore.

ban-lanh-dao-kusto-group-1-1659458326.PNG
Ban lãnh đạo của Kusto Group

Ông là đồng sáng lập viên và Chủ tịch của Kusto Group. Theo giới thiệu trên website của Kusto, tập đoàn đặt trụ sở tại Singapore và hoạt động trải dài qua các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nga, Kazakhstan, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia và Canada. Kusto Group có các khoản đầu tư đa dạng trong các lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, bất động sản, vật liệu xây dựng.

Riêng tại thị trường Việt Nam, Kusto đã hoạt động từ năm 2005 và đã góp phần mang đến các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp đầu ngành.

Kusto Vietnam đã thực hiện thành công 10 thương vụ đầu tư với doanh thu tăng trưởng trung bình 30%/năm, từ đó giúp họ trở thành những doanh nghiệp hàng đầu. Thị giá của danh mục đầu tư hiện tại thể hiện lợi nhuận đầu tư ở mức 3 lần. Danh mục đầu tư bao gồm các công ty trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, vận tải và logistics, bán lẻ và các ngành hàng tiêu dùng khác.

Hiện tại, nhóm những nhà đầu tư liên quan đến Kusto được xem là ông chủ thực sự của Coteccons khi đang nắm giữ 35,7% cổ phần có quyền biểu quyết của Coteccons, bao gồm Kustocem nắm giữ 18,6%, Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm giữ 14,97%, Talgat Turumbayev – thành viên HĐQT Coteccons nắm giữ 2,13%; đồng thời có 4/7 thành viên HĐQT trong ban lãnh đạo của Coteccons.

Từ cú ‘bắt tay’ hơn 500 tỷ đồng và kết quả là sự rời đi của ông Nguyễn Bá Dương

Năm 2012, Kusto bắt đầu rót vốn vào Coteccons khi mua vào 10,43 triệu cổ phiếu riêng lẻ trong đợt phát hành cho cổ đông chiến lược của doanh nghiệp này. Với mức giá phát hành là 50.000 đồng/cổ phiếu, cú bắt tay này mang về cho Coteccons hơn 520 tỷ đồng. Đồng thời, thương vụ này cũng đánh dấu sự tham gia của nhà đầu tư ngoại vào Coteccons.  

contecons-8-1659465792.jpg

Tại thời điểm đó, có lẽ không ai ngờ rằng thương vụ này lại khiến vận mệnh của doanh nghiệp này thay đổi đến mức người sáng lập là ông Nguyễn Bá Dương phải rời đi.

Sau khi tham gia vào Coteccons, nhóm cổ đông Kusto bắt đầu có những ý kiến trái chiều với chính sách của công ty. Điển hình như vào năm 2017, nhóm cổ đông ngoại này không đồng ý thông chính sách phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên của công ty.

Ngoài ra, Kusto cũng phản đối quyết định sáp nhập Ricons (công ty mà Coteccons chiếm giữ 15% cổ phần) vào Coteccons. Từ bất đồng quan điểm trong việc sáp nhập công ty liên kết, Kusto nhiều lần yêu cầu họp đại hội đồng cổ đông bất thường.

Đỉnh điểm vào ngày 2/06/2020, Kusto một lần nữa đòi triệu tập đại hội cổ đông bất thường, yêu cầu nhà sáng lập kiêm chủ tịch Coteccons tại thời điểm đó là ông Nguyễn Bá Dương và toàn bộ ban điều hành từ chức. “Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”, thông cáo của Kusto viết.

Hơn 3 tháng sau, vào ngày 5/10/2020, ông Nguyễn Bá Dương chính thức từ chức Chủ tịch HĐQT Coteccons, rời công ty xây dựng do chính mình sáng lập và dẫn dắt suốt 16 năm. Cùng với ông Dương, phần lớn những nhân sự chủ chốt của Coteccons cũng rời đi và nhóm cổ đông lớn Kusto Group đã lên nắm quyền kiểm soát công ty thay thế cho ban lãnh đạo cũ.