Ông Talgat Turumbayev – Thành viên HĐQT của Kusto Group, và hiện cũng là Thành viên HĐQT ở Coteccons
Tại Việt Nam, tổ chức này cho biết trong 15 năm hiện diện ở Việt Nam họ đã thực hiện thành công 10 thương vụ, với tổng giá trị tài sản quản lý khoảng 700 triệu USD. Đây cũng là chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương với tổng số vốn lên đến 500 triệu USD.
Những ngày này giới kinh danh Việt Nam được một phen xôn xao khi Kusto Group, cổ đông lớn sở hữu 17,55% vốn của Tập đoàn xây dựng Coteccons ra thông báo bắt đầu việc tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường để kiểm toán “đặc biệt” hoạt động của công ty từ năm 2017 và đề xuất bầu lại nhân sự Hội đồng quản trị (HĐQT).
Thậm chí, Kusto muốn các thành viên điều hành chủ chốt bao gồm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons), và ông Trần Quang Quân (Phó Tổng Giám đốc) ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons.
Một sự việc chưa từng có tiền lệ trên thương trường Việt Nam.
Vậy Kusto là ai?
Theo thông tin giới thiệu trên website, Kusto Group là một tập đoàn tư nhân quốc tế đa ngành có trụ sở tại Singapore.  Được thành lập cách đây chưa đến 20 năm, Kusto khởi đầu thành công trong lĩnh vực khai thác quặng. Ngày nay, Kusto là một tập đoàn điều hành nhiều tỷ đô la với hơn 10.000 nhân viên và đầu tư kinh doanh trên toàn cầu.  Danh mục đầu tư bao gồm khai thác quặng, dầu mỏ và khí đốt (khai thác và chế biến tiêu thụ), phát triển bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, nông nghiệp và các dự án công nghệ thông tin. Các thị trường lớn của Kusto là Nga, Ukraine, Kazakhstan và Việt Nam.
Kusto được lãnh đạo bởi Chủ tịch Yerkin Tatishev cùng với 3 cổ đông. Trong HĐQT hiện tại của Coteccons, có 2 cổ đông là lãnh đạo từ Kusto, ông Talgat Turumbayev và ông Yerkin Tatishev. Hai vị doanh nhân này đều mang quốc tịch Kzakhstan.
Một cổ đông lớn khác của Coteccons là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành công với 14,7% cổ phần cũng liên quan đến Kusto. Chủ tịch công ty này là ông Ablakhat Kebirov, quốc tịch Kazakhstan. Ông Kebirov nằm trong ban lãnh đạo của công ty Kusto Home ở Việt Nam.
Tại Việt Nam, tổ chức này cho biết trong 15 hiện diện ở Việt Nam họ đã thực hiện thành công 10 thương vụ, với tổng giá trị tài sản quản lý khoảng 700 triệu USD. Danh mục đầu tư bao gồm các công ty trong lĩnh vực Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu xây dựng, Vận tải và Logistics, Bán lẻ và các ngành hàng tiêu dùng khác.

Ngoài đầu tư vào Coteccons, dự án nỗi bật nhất của tổ chức này có lẽ là dự án Đảo Kim Cương tại TPHCM. Đảo Kim Cương là một dự án tổng thể  bao gồm khu dân cư và các khu bán lẻ có quy mô khoảng 8ha. Dự án này được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Bất động sản Bình Thiên An (công ty thuộc sở hữu của Kusto) với tổng số vốn là 500 triệu USD.
Đây là một trong những dự án bất động sản nổi đình nổi đám vào giai đoạn 2008 -2009 khi giá bán mỗi căn hộ ở đây từ 300.000 đến 3 triệu USD mỗi căn (không tính theo m2). Mức giá được xem là cao nhất Việt Nam tính đến năm 2009. Ngoài việc công bố mức giá cao nhất, tin đồn siêu sao Holywood Brad Pitt và ca sĩ Tuấn Ngọc đã đến tham quan, đặt hàng mua một căn tại đây cũng một thời khiến dư luận xôn xao.
Vào giai đoạn đầu tiếng tăm của dự án này gắn liền với ông Trịnh Thanh Huy  - một đại gia gốc Đông Âu cùng thời với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Vào thời điểm đó, dự án này do Công ty Cổ phần Bất động sản Bình Thiên An (BTA) làm chủ đầu tư và ông Huy là chủ tịch kiêm CEO. Thông tin này khiến giới kinh doanh nhầm tưởng rằng ông Huy là ông chủ của dự án này. Tuy nhiên, thực tế ông Huy chỉ là CEO làm thuê.
Xem thêm ở đây: Sau Descon, đến lượt Beton 6 chuẩn bị phá sản dưới bàn tay của nhà đầu tư 'gốc Đông Âu'Trịnh Thanh Huy
Trong một văn bản gửi báo chí, Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Bình Thiên An, chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương xác nhận rằng Ông Trịnh Thanh Huy/Tập Đoàn HB không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào, không có bất kỳ mối quan hệ nào và không nắm giữ bất kỳ chức vụ quản lý nào trong dự án Đảo Kim Cương từ tháng 3 năm 2016. Và từ trước đến nay, Kusto là chủ sở hữu duy nhất của dự án này.
Cũng từ năm 2016, Kusto đã trực tiếp tiếp quản dự án Đảo Kim Cương với tư cách không chỉ là chủ sở hữu hay nhà đầu tư, mà còn là đơn vị phát triển và vận hành dự án. Dự án này được tái khởi động với một cái tên mới - Kusto Home. Đây cũng là dự án được xây dựng bởi Coteccons!

Ngoài Coteccons và Diamond Island, vào cuối nững năm 2000, Kusto cũng đã gia nhập thị trường xi măng Việt Nam, với việc hỗ trợ phát triển StarCemt. Hiện StarCemt đã khẳng định thương hiệu tại TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi tấn công mạnh mẽ vào thị trường xây dựng với doanh số bán ra hơn 300.000 tấn xi măng mỗi năm.

Kusto còn được biết đến là đầu tư vào một số công ty trên sàn chứng khoán, tiêu biểu là Gemadept (HoSE: GMD). Tháng 7/2014, Recollection Pte Ltd chính thức trở thành cổ đông lớn của Gemadept với sở hữu hơn 12% cổ phần.

Recollection là một thành viên của Kusto, ông Talgat Turumbayev - Giám đốc Kusto Real Estate cũng chính là Giám đốc của Recollection. Từ đầu năm 2019, Recollection bắt đầu thoái vốn khỏi Gemadept và không còn là cổ đông lớn từ tháng 3/2019.

Kusto Group còn là chủ sở hữu của Tambour, thương hiệu sơn hàng đầu tại Israel, với mục tiêu tạo ra hệ thống chuỗi cung ứng sản phẩm sơn Tambour cùng gói dịch vụ đầy đủ đi kèm cho thị trường Việt Nam và các nước châu Á khác. Trên thực tế, Kusto có tham vọng trở thành thương hiệu quốc tế dẫn đầu trong từng lĩnh vực và đích đến là các thị trường mới nổi.

Ngoài danh tiếng qua những thương vụ trên, Kusto cũng để lại nhiều tai tiếng qua 2 thương vụ đầu tư Descon và Beton 6, thông qua thông qua công ty Bất động sản Bình Thiên An.

Đối với Descon, nhóm Kusto sau khi nắm đủ số phiếu biểu quyết đã tiến hành bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Xuân Bằng, người sau đó phải rời đi sau 20 năm gắn bó với doanh nghiệp. Còn về Beton 6, doanh nghiệp này cũng bất ngờ hủy niêm yết vào cuối năm 2015, dưới danh nghĩa tái cấu trúc hoạt động trong một năm có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, với sự hậu thuẫn của nhóm cổ đông có liên quan đến Kusto.

Descon và Beton 6 cuối cùng đều đi đến bước đường phá sản.

Nói về lý do đầu tư mạnh vào Việt Nam, ông Talgat Turumbayev – Thành viên HĐQT của Kusto Group từng chia sẽ: Điểm chung giữa Kusto và Việt Nam là có cùng một số điểm chung tích cực trong nền văn hóa có sự ảnh hưởng của thời kỳ Xô viết. Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực và có thể thấy rõ ràng rằng đây thật sự là quốc gia có thể dẫn đầu trong khu vực và có đủ tiềm năng để cạnh tranh với Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới.