Sau khi đã có chỗ đứng ở thị trường Nhật Bản và Mỹ, năm 2012 FPT Software quyết định đầu tư mạnh vào thị trường Châu Âu bằng việc mở văn phòng tại Đức (năm 2008 đã mở văn phòng tại Paris), nhưng đúng chất của người Châu Âu (kiêu hãnh pha bảo thủ), họ không quan tâm đến việc FPT đã làm những gì với các gã khổng lồ Mỹ, Nhật, họ chỉ hỏi 2 câu thôi “FPT đã làm được với những khách hàng lớn nào của Đức, Anh, Pháp” và “ở Châu Âu FPT có bao nhiêu nhân sự” và sau khi nghe câu trả lời, họ khéo léo kết thúc cuộc làm việc.

Phải mất 2 năm trời FPT EU không có bất cứ hợp đồng lớn nào (chỉ có vài hợp đồng nhỏ) và năm 2014 bước ngoặt đến bằng thương vụ FPT mua lại bộ phận IT Slovakia của RWE, tập đoàn năng lượng lớn của Châu Âu có trụ sở ở TP Essen - Đức (doanh số lên đến 38.3 tỷ EURO). Bằng thương vụ này, FPT EU có ngay khách hàng lớn đầu tiên.

Tiếp theo là chiến lược “săn cá voi” hay “săn con bò đầu đàn” của anh Trương Gia Bình, với triết lý “con bò đầu đàn đi đâu thì cả đàn bò đi theo đấy”. Để thực hiện chiến lược này, năm 2014, Lê Hồng Hải một đại tướng có 4 năm chinh chiến ở Singapore, 9 năm chinh chiến ở Mỹ, đã từng đạt danh hiệu Á hậu FPT và Hoa hậu FPT, được cử sang FPT EU làm CEO.

Với sự chỉ đạo trực tiếp của anh Trương Gia Bình, Lê Hồng Hải cùng các cộng sự đã có thêm 3 khách hàng lớn nữa là Siemens (tập đoàn công nghiệp Đức, doanh số 72 tỷ euro, 311.000 nhân viên), Allianz (top tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới, doanh số 152.7 tỷ euro, 160.000 nhân viên), Shaeffler (tập đoàn cung cấp vòng bi cho ô tô, máy bay và hàng không vũ trụ, doanh số 13.9 tỷ euro, 83.000 nhân viên).

Và từ 4 khách hàng khổng lồ ấy, FPT EU nhanh chóng tăng lên 120 khách hàng, hầu hết là những tên tuổi lớn, có doanh số tên 5 tỷ euro, trong đó có những tên tuổi lớn như Daimler (Mercedes Benz), Volvo. FPT EU thực hiện chiến lược “gần khách hàng để cung cấp dịch vụ nhanh nhất và tốt nhất”, nghĩa là cứ có khách hàng ở đâu thì mở chi nhánh ở đấy, và thế là sau 3 chi nhánh Essen, Paris và Slovakia, lần lượt các chi nhánh Nuremberg, Đan Mạch, Hà Lan, Thuỵ Điển, London, Praha (Czech), Bucharest (Romania) được thành lập (tiếp theo sẽ là Budapest Hungary).

Lê Hồng Hải cho biết, cho đến nay tất cả các khách hàng của FPT EU chưa có khách hàng nào bỏ FPT cả, đấy là điểm quý nhất trong kinh doanh.

Hiện tại FPT EU có 700 nhân viên, trong đó có đến 80% nhân viên là người nước ngoài (mở chi nhánh ở quốc gia nào thì FPT EU ưu tiên tuyển nhân viên người quốc gia ấy), chi nhánh đông nhân viên nhất là Slovakia, lên đến 500 nhân viên. 

Kế hoạch của FPT EU trong 3 năm tới là tăng doanh thu từ 70 triệu euro lên 200 triệu euro và tăng nhân sự từ 700 người lên 2000 người. Với những đội ngũ manager, kinh doanh, công nghệ và sản xuất của FPT EU mà chúng tôi đã gặp và trao đổi, chúng tôi tin tưởng rằng kế hoạch trên nhất định sẽ đạt được.

fb-img-1690708388616-1690708585.jpgẢnh: Chụp cùng các bạn FPT EU văn phòng Essen