Anh Nguyễn Dương Huy là một nhà đầu tư có tiếng nói trong cộng đồng tiền điện tử, khi anh vừa là founder của FinFin.vn và TraderViet.com. Đặc biệt, fanpage FB của TraderViet.com – được giới thiệu là cộng đồng Trader Việt nam chuyên cung cấp các thông tin, phân tích, bình luận, kiến thức, kinh nghiệm giao dịch về thị trường Forex, BO, Cryptocurrency và CFD Index; có tới hơn 90.000 người theo dõi.

Trước sự việc bất thường về việc các KOLs tích xanh trong làng giải trí đồng loạt khoe về thắng lợi khi đầu tư trên tiền điện tử, anh đã lên tiếng trên FB cá nhân - cũng được tích xanh của mình, như sau:

Cộng đồng tiền mã hóa crypto chiều 11/5 đã dậy sóng với việc hàng loạt nick FB có tích xanh chính chủ của một số KOLs Việt xưa giờ không nhắc gì đến việc "chơi coin" bỗng nhiên đăng những thông tin liên quan đến một số đồng crypto đang nóng sốt, thậm chí có tài khoản FB KOLs còn đăng số coin trị giá lên đến hơn 10 triệu USD. Độc đáo hơn, các status trên mấy FB này chính xác là được copy paste từ 1 nội dung vì nó giống nhau đến từng dấu chấm phẩy.

screen-shot-2021-05-12-at-100137-pm-1620898850.png

Status trên FB có tích xanh của anh Nguyễn Dương Huy.

Từ các FB tích xanh, thông tin này bắt đầu lan qua các kênh truyền thông chính quy - mainstream media - và trở thành đề tài cửa miệng ở chốn văn phòng, quán cafe sáng nay. Tác động của nó, theo mình thấy, đã xuất hiện.

Ban đầu mình suy nghĩ đây có thể là một vụ hack FB, nhưng rồi không thấy KOLs nào trong số các KOLs đăng bài lên tiếng, nên mình lại có ý nghĩ khác về "chiến dịch" này.

Mình xin chia sẻ đôi lời.

1. Đầu cơ vào crypto, hay còn được gọi là trade coin hay chơi coin, hoàn toàn không phải là việc dễ dàng để kiếm tiền. Thậm chí, có thể 80 - 90% số người bỏ tiền vào có thể mất trắng. Nó là một dạng đầu cơ rủi ro rất cao. Anh em bạn bè nào đã chứng kiến giai đoạn thị trường crypto đi xuống từ hồi 2018 đến 2020 sẽ hiểu điều này.

2. Các KOLs họ không có chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Anh em muốn đầu cơ thì hãy lắng nghe những người có kinh nghiệm, kiến thức. Mảng coin này rất dễ bị lừa (scam) bởi các dự án vớ vẩn, mở ra chỉ với mục đích kiếm tiền, bán rác cho nhà đầu tư.

3. Nếu không thể tự Google tìm hiểu thông tin từ các nguồn chính quy, uy tín thì tốt nhất không bỏ tiền vào. Tuyệt đối không bỏ tiền vào nếu được bạn bè rủ rê hoặc được các nhóm, hội chuyên mặc vest, chụp hình với xe, chuyên đăng triết lý và hứa hẹn lợi nhuận chào mời.

4. Anh em startup và cộng đồng crypto nói riêng, blockchain Việt Nam nói chung đang nỗ lực hết sức để đem lại những giá trị, những dư án chất lượng đến cho cộng đồng. Chỉ mong các KOLs đừng vì một lợi ích gì đó nếu có mà gây hại hoặc làm mang tiếng thêm cho lĩnh vực còn non trẻ và chưa gầy dựng được nhiều nhận thức đúng đắn này.

Cuối cùng, mình rất hy vọng anh em trong giới blockchain, crypto Việt cùng lên tiếng để cảnh báo cộng đồng sau sự kiện các FB tích xanh đăng bài về crypto hôm qua. Mình nghĩ sự lên tiếng đồng loạt sẽ là điều rất cần thiết để bảo vệ bạn bè, gia đình, người thân và xã hội trước những biến tướng khó lường của các dự án xấu, qua đó tăng cường nhận thức xã hội về công việc mà anh em đang làm.

Các tích xanh họ lên tiếng đồng loạt được thì bọn mình cũng lên tiếng đồng loạt được mà đúng không anh em?

Mình xin cảm ơn anh em!