Vụ việc một vài chi nhánh của Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 vừa qua bị khám xét đã thu hút sự chú ý của dư luận. Vậy mức lãi suất mà F88 đang cho vay là bao nhiêu?

Theo thông tin từ một bài viết trên trang chủ F88 vào năm 2022, công ty niêm yết lãi suất 1,1%/tháng với cách tính theo dư nợ giảm dần, tức hơn 13%/năm. Mức lãi suất này đã tuân thủ theo khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự, không vượt quá 20%/năm. 

Có thể thấy, nếu chỉ xét đến lãi suất, F88 không có sự chênh lệch quá lớn đối với các ngân hàng. Cùng với đó, F88 cũng có nhiều ưu điểm so với ngân hàng trong dịch vụ cho vay như thời gian xét duyệt hồ sơ và giải ngân nhanh chóng, điều kiện vay đơn giản. Thế nhưng, liệu hoạt động cho vay vốn của F88 có hoàn toàn tốt hơn ngân hàng hay không ?


 

Trên thực tế, khi thực hiện vay vốn tín chấp tại F88, nếu người tiêu dùng không chú ý và rà soát hợp đồng cẩn thận có thể sẽ bị choáng ngợp trước số tiền mà họ phải trả hàng tháng. Thực tế, chi phí vay của F88 còn bao gồm thêm các khoản khác bao gồm phí thẩm định điều kiện cho vay, phí quản lý tài sản cầm cố,... Với các loại phí này, F88 sẽ thoải mái “lách luật” mà không bị vi phạm các quy định về lãi suất của Nhà nước. Do đó, khi đến kỳ thanh toán, người dân sẽ bị dồn vào thế khó với số tiền phải trả.

Theo một bài viết trên trang chủ của F88, công ty đã minh họa lãi suất cho số tiền vay 10 triệu đồng vay bằng đăng ký xe máy trả trong 6 tháng. Tổng số tiền phải trả là hơn 12,8 triệu đồng, tương đương mức lãi 28%/6 tháng hay 56%/năm (lãi đơn). Đương nhiên, số tiền mà khách phải trả có thể không bao gồm toàn bộ là tiền lãi nhưng những phí khác cộng lại đẩy số tiền phải trả lên khá cao.

Trong khi đó, đối tượng của F88 chủ yếu là những khách hàng không đủ điều kiện cho vay của công ty tài chính hay ngân hàng hoặc không muốn mất thời gian chờ đợi lâu. Do đó, F88 là một nơi phù hợp để người dân thực hiện giao dịch vay vốn tại đây. Tuy nhiên, thực tế, tại Việt Nam, những người lao động thu nhập thấp đang gặp khó khăn tài chính mới tìm đến các cửa hàng cầm đồ. Chính vì vậy, cách tính chi phí vay của F88 dù có thể đáp ứng được nhu cầu cần tiền ngay lập tức của người tiêu dùng nhưng cũng chính nó sẽ đẩy người dân vào hoàn cảnh vốn đã khó khăn càng thêm bế tắc.

Hiện nay, vay vốn tiêu dùng trả góp hàng tháng là một dịch vụ phổ biến tại F88. Khách hàng có thể trả góp khoản vay trong vòng 3-12 tháng tuỳ theo hạn mức vay.