Từ nay đến năm 2025, việc mang lại lợi ích thương mại cho doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi của hoạt động thua – mua hàng hoá.
Tuy nhiên, theo ông Julien Brun, Tổng giám đốc Công ty tư vấn CEL Consulting, các nhà lãnh đạo thu mua đang tìm cách thực hiện những mục tiêu này theo những cách thức mới trong tương lai.
Tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa vốn lưu động
Những cải tiến về khả năng cung cấp dữ liệu theo thời gian thực cho phép việc ra quyết định được năng động hơn, từ đó có thể hỗ trợ tiết kiệm chi phí và cho phép việc thu mua có thể quản lý tiền mặt hiệu quả hơn.
Ví dụ: việc thu mua có thể kết hợp dữ liệu nhu cầu trong thời gian thực với các xu hướng lịch sử để dự đoán tình trạng hết hàng trước khi chúng xảy ra và trực tiếp bổ sung. Công nghệ được cải tiến cũng có thể cho phép hiểu rõ về trạng thái phê duyệt hóa đơn và tạo điều kiện giao dịch nhanh hơn trong thời gian thực.
Hợp lý hóa danh sách các nhà cung cấp
Mặc dù không phải là một xu hướng mới, nhưng các chuyên gia thu mua mô tả việc giảm số lượng nhà cung cấp và bên thứ ba trong chuỗi cung ứng của họ là một ưu tiên cao trong tương lai. Đơn giản hóa chuỗi cung ứng tạo ra hiệu quả kinh doanh và có thể giúp giảm thiểu rủi ro và bất ổn.
Khi chuỗi cung ứng được sắp xếp hợp lý hơn làm tăng tầm quan trọng của mỗi mối quan hệ với nhà cung cấp, tạo động lực cho các công ty và nhà cung cấp hợp tác trong các cơ hội phát triển và các dự án đổi mới.

Bất ngờ ập đến như một cơn sóng thần, đại dịch Covid-19 không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người trên thế giới mà còn phơi bày những lỗ hổng về khả năng ứng phó với các sự cố trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có chuỗi cung ứng toàn cầu.)

Điều quan trọng nữa là tập hợp các nhà cung cấp được hợp lý hóa này phải phù hợp với tương lai, bắt kịp với các tiến bộ công nghệ và nhận thức được các xu hướng toàn cầu đang định hình doanh nghiệp của họ như thế nào.
Làm việc với một số lượng nhỏ hơn các nhà cung cấp tạo ra các điều kiện mà theo đó khả năng truy xuất nguồn gốc, quan hệ đối tác với nhà cung cấp và sự hỗ trợ nhà cung cấp có thể được đổi mới và phát triển.
Cải thiện dự đoán rủi ro và việc quản lý
Giảm thiểu rủi ro sẽ tiếp tục là điều tối quan trọng đối với các nhà lãnh đạo thu mua đến năm 2025, nhưng cách tiếp cận để thực hiện ưu tiên này đang thay đổi.
Các yêu cầu pháp lý và kỳ vọng của các bên liên quan đối với việc sàng lọc rủi ro và thẩm định ngày càng tăng. Các nhà lãnh đạo thu mua sẽ cần phải tận dụng các công cụ phức tạp hơn, phân tích thông tin và dữ liệu từ nhiều nguồn hơn và tìm kiếm rủi ro trong các phần sâu hơn của chuỗi cung ứng.
Trong vài năm qua, đã có sự phát triển vượt bậc về số lượng các công cụ và công nghệ có sẵn để hỗ trợ dự đoán rủi ro chuỗi cung ứng, và nhiều trong số đó bao gồm các khía cạnh bền vững, chẳng hạn như giám sát rủi ro về môi trường, đạo đức và nhân quyền.
Các nhà lãnh đạo thu mua đang làm việc để hiểu và kiểm tra khả năng của các công cụ này và xem xét việc tích hợp và khả năng tương tác với các hệ thống hiện có trong toàn doanh nghiệp.
Cung cấp tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp ở cấp độ cao nhất
Các CEO ngày càng tìm đến các CPO (Chief Procurement Officer - Giám đốc mua hàng) để hiểu động lực thị trường, hỗ trợ sự nhanh nhạy của doanh nghiệp với tầm nhìn xa và tạo sự khác biệt khi thay đổi các nhà cung cấp.

Nhà sản xuất, bán lẻ cần rút ra được các bài học từ các thảm họa trong quá khứ để đa dạng hóa các chuỗi cung cấp, tăng sức đề kháng của mình trong đại dịch hiện nay và trong tương lai.)

Vào năm 2025, vai trò của CPO có thể bao gồm về việc tập trung hơn nữa vào việc cung cấp tầm nhìn chiến lược này cho doanh nghiệp, hiểu được những thay đổi và sự không chắc chắn, đồng thời chuyển các tín hiệu yếu kém về chuỗi cung ứng thành thông tin kinh doanh có giá trị.
Các giám đốc điều hành thua mua trong số các công ty có mức tăng trưởng doanh thu cao có nhiều khả năng cho rằng hoạt động thu mua trong công ty của họ đang trở nên chiến lược hơn, đồng thời dữ liệu và thông tin thu mua cũng đang được sử dụng trong toàn công ty.
Đổi mới và hợp tác với các nhà cung cấp
Quản lý quan hệ nhà cung cấp là trọng tâm của nhiều tổ chức thu mua hàng đầu hiện nay. Nhìn về tương lai, các nhóm thu mua sẽ ngày càng tìm đến các nhà cung cấp để đổi mới sản phẩm và quy trình, đồng thời hợp tác trên các lĩnh vực cùng có lợi.
Ví dụ, các công ty mô tả các cơ hội để tăng cường lập kế hoạch nhu cầu, quản lý tồn kho cùng với các nhà cung cấp. Những công ty khác nhấn mạnh nâng cao nền tảng phát triển nhà cung cấp của họ để đạt được mục tiêu bền vững đối với công chúng, chẳng hạn như các mục tiêu về khí hậu dựa trên khoa học.