391618204-896909042050332-4956553530775726892-n-1697435448.jpg
 

Sơn Hải cho biết, dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã được thông xe vào ngày 1/9/2023. Trong đó gói thầu Xl01 từ Km380+000 - Km389+900 do Tập đoàn Sơn Hải thi công 49%, phần còn lại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Xây dựng Đèo Cả thi công. Sau khi thông xe, chất lượng công trình được bảo đảm.

Tuy nhiên, vào ngày 15/10/2023, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ Km382-Km384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã xuất hiện nhiều đoạn có sự bất thường ở trên bề mặt đường.

Kiểm tra thực địa, nhận thấy mặt đường đã bị đổ hóa chất màu đen, có xuất hiện một lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy.

Kiểm tra một số vị trí khác, mặt đường đã bị đổ hóa chất trước đó, khi lưu thông lốp xe đã cuốn đi lớp hóa chất và lợi nhựa đã bị phân hủy còn trơ lại mặt đá.

Trước đó vào năm 2015, nhiều kẻ xấu cố tình rải hóa chất gây phá hoại cục bộ mặt đường bê tông nhựa, tại gói thầu số 10 và 14 của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Đây là những đoạn do Tập đòan Sơn Hải thi công. Ở những gói thầu này, Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành đường đến 5 năm. Những đơn vị khác chỉ cam kết bảo hành trong thời hạn 1 năm.

391609212-896909015383668-3932272938684924341-n-1697435449.jpg
 
391616656-896909058716997-7391694397312262236-n-1697435448.jpg
 
391647076-378089867873983-1734511526611547737-n-1697436044.jpg
 

Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được chú ý từ năm 2014 khi là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam, dám “vượt mặt” các đơn vị khác để cam kết bảo hành 5 năm các gói thầu của mình. Các tuyến đường đó thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, bao gồm: gói thầu số 10 và 14 đi qua tỉnh Quảng Bình, gói thầu số 6 đi qua tỉnh Đắk Nông. Khi đó, tập đoàn đã cắm biển “bảo hành 5 năm” dọc trên các tuyến đường do mình thi công, tương tự như cam kết trong văn bản mới đây vừa gửi Bộ GTVT.

Không những cam kết bảo hành thời hạn lâu hơn so với những đơn vị khác (thời điểm đó tất cả các đơn vị đều chỉ dám bảo hành 2 năm), mà Sơn Hải còn “chơi lớn” về giải pháp sửa chữa. Tập đoàn của ông Hải đã cam kết sẽ khắc phục những đoạn đường hằn lún vượt mức quá quy định bằng cách bóc toàn bộ lên làm lại, không như những đơn vị khác là bù lún làm mất vẻ mỹ quan của con đường. Chưa đầy một năm sau, công ty tiếp tục làm các nhà thầu khác phải “lóa mắt” khi trở thành đơn vị đầu tiên hoàn thành gói thầu của mình trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Điều đặc biệt là thời gian “về đích” sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra, điều mà từ trước đến nay hiếm có công ty nào làm được, vì đa số đều trễ hơn so với tiến độ thi công yêu cầu.