Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, dự án đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) này sẽ chính thức thông xe vào ngày hôm nay 19/5, so với dự kiến thông xe cao tốc Nha Trang - Cam Lâm xuống hơn so với dự kiến, đề xuất công ty trách nhiệm hữu hạn tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư dự án này.
Vào ngày 20/4 trước đó chủ tịch đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Viết Hải đã ký văn bản về việc đề nghị cho phép tổ chức lễ hoàn thành trong khoảng thời gian từ ngày 27-30/5/2023 của dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Bắc - Nam) gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Chưa đầy 2 năm dự án đã được hoàn thành, sự khó khăn đến từ mọi mặt nhất là lúc tình thế diễn biến dịch Covid-19 vừa qua và bão giá tăng cao. Thế nhưng bất ngờ thay dự án lại được hoàn thành trước 3 tháng so với dự kiến, trong thời gian tới sẽ chuẩn bị được đưa vào hoạt động.
Ngày 18/5 trong bản tin thời sự 19h tối qua, Chủ tịch Nguyễn Viết Hải đã xuất hiện trả lời phỏng vấn trước các báo chí và truyền thông được xem là 1 điều hiếm hoi, danh tiếng về ông Hải và doanh nghiệp của ông nổi tiếng khắp cả nước về các công trình mà ông thầu được xem là đường cao tốc chuẩn, đẹp.
Ông Hải nói "Ở đây, chúng tôi giữ lời cam kết với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ", Để có thể đạt được dự án sớm hơn so với dự kiến, Tập đoàn Sơn Hải không hề có động cơ nào về kinh tế, mà còn có thể rút ngắn thời gian để người dân được hưởng lợi một cách toàn diện.
Dự án cao tốc Nha Trang Cam Lâm có chiều dài hơn 49 km. Đây là một dự án được đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng là 2 năm, kiến sẽ hoàn vốn sau 16 năm 4 tháng.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) quản lý dự án, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) là doanh nghiệp đầu tư dự án, ban đầu dự kiến hoàn thành vào quý III/2023. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng.
Với sự đảm bảo hoàn toàn từ tập đoàn Sơn Hải về đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Tập đoàn cam kết mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (lưu thông sẽ không bị gập ghềnh), mặt đường không hằn lún, không bong bật. Sự bảo hành lên đến 10 năm và đã được cấm biển, trong trường hợp nếu; xe quá lưu lượng, thời tiết không ổn định gây bất lợi, xe quá trọng tải thì cũng sẽ không làm thay đổi nội dung cam kết và nhà nước sẽ không chi bất cứ một khoản tiền nào cho quá trình tu sửa trong 10 năm Sơn Hải bảo hành.
Sự kết nối liên hoàn rừ Nha Trang về TP.HCM (Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết) dự kiến trong năm tới đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được được lưu thông.