SẢN LƯỢNG ĐƯỜNG DỰ KIẾN TRONG NIÊN VỤ 2025/26
- TOÀN CẦU: Theo Green Pool Commodity Specialists, sản lượng đường toàn cầu được dự báo sẽ đạt 202 triệu tấn trong niên vụ 2025/26, tăng 4,5% so với niên vụ trước đó, đạt mức cao thứ hai trong lịch sử.
- BRAZIL: Theo ước tính của Safras & Mercado, sản lượng đường của Brazil trong niên vụ 2025/2026 dự kiến đạt 46,1 triệu tấn, tăng 2,3% so với 45,08 triệu tấn của niên vụ trước.
- THÁI LAN: Tập đoàn sản xuất đường Thái Lan Mitr Phol - Sasathorn Sanguandeekul – cũng nhận định rằng: Sản lượng đường trong niên vụ 2025/26 được dự kiến sẽ đạt mức 11,5 triệu tấn, tăng lên từ mức 10,3 – 10,4 triệu tấn. (Mức cao nhất trong 7 năm)
NHU CẦU TIÊU THỤ BÃO HÒA: Trái ngược với sản lượng liên tục được dự báo tăng cao, nhu cầu tiêu thụ dường như đang dần bão hòa.
- Theo OECD, tốc độ tiêu thụ đường toàn cầu trong 10 năm qua giai đoạn 2013 - 2023 đang đi vào giai đoạn bão hòa, chỉ còn duy trì đà tăng quanh mức 0 - 2%.
- Lượng tiêu thụ đường suy giảm ở các nền kinh tế có thu nhập cao. Bên cạnh đó, Châu Phi và Châu Á, là hai khu vực có dân số đông, kinh tế phát triển nhưng mức tiêu thụ bình quân đầu người chỉ ở mức 15.3kg/người/năm và 18.4kg/người/năm, thấp hơn nhiều so với trung bình thế giới 23kg/người/năm (theo OECD)
=> Điều này có thể sẽ tiếp tục gây áp lực cho giá đường trong trung và dài hạn.
TUY NHIÊN, VẪN CÒN VÀI ĐIỂM SÁNG CHO THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG TRONG 2025
- Đồng Real của Brazil tăng khiến xuất khẩu đường tại Brazil sụt giảm
- Các nhà sản xuất đường của Hoa Kỳ đang kêu gọi giảm nhập khẩu đường từ Mexico, gây ảnh hưởng tới nguồn cung đường trên toàn thế giới.
- Nếu tình hình kinh tế, chính trị tiếp tục căng thẳng, giá dầu thô tiếp tục tăng cao, có thể thúc đẩy các nhà máy đường toàn cầu chuyển hướng nghiền mía sang sản xuất ethanol.