CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 70.804 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.576 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, MWG đặt mục tiêu doanh thu là 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 6.350 tỷ đồng. Như vậy, nửa đầu năm MWG đã hoàn thành 51% chỉ tiêu doanh thu và 41% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.
Xét về tổng doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh chiếm 80,5%. Trong đó, doanh thu của TGDĐ (bao gồm Topzone) xấp xỉ 19.000 tỷ đồng và doanh thu của Điện Máy Xanh là 38.000 tỷ đồng.
Riêng chuỗi Bách Hóa Xanh mang về 12.800 tỷ đồng, tương đương 18,1%. Lũy kế 6 tháng, doanh số Bách Hóa Xanh chỉ giảm 4% so với cùng kỳ mặc dù quý II/2021 được hưởng lợi do dịch Covid. Doanh số quý II/2022 của chuỗi này ghi nhận mức giảm 8% so với quý 2 năm trước nhưng đã tăng 12% so với quý I/2022.
Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Quá trình tái cấu trúc Bách Hóa Xanh mang lại kết quả tích cực
Theo MWG, quá trình tái cơ cấu toàn diện của Bách Hóa Xanh bắt đầu từ tháng 4/2022 và đang cho thấy những tín hiệu tích cực khi tổng doanh thu của chuỗi không giảm mặc dù đã đóng 251 cửa hàng trong tháng 5 và 6. Trong tháng 6, doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ/ cửa hàng.
MWG cũng đưa tiêu chí cân nhắc ngừng hoạt động của các cửa hàng Bách Hóa Xanh bao gồm: hạn chế về vị trí và diện tích không thể thay đổi; tỷ lệ chi phí thuê trên doanh thu quá cao, khó đạt điểm hòa vốn ngay cả khi doanh thu cửa hàng tiếp tục tăng; không tối ưu về logistics (lợi nhuận từ cửa hàng không đủ bù chi phí kho vận do cách xa trung tâm phân phối).
Công ty cho biết đang rà soát xử lý theo từng nhóm cửa hàng, dự kiến vận hành 1.700 - 1.800 cửa hàng cuối quý III. Theo MWG, các chi phí phát sinh một lần từ việc đóng cửa hàng sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận của Bách Hóa Xanh và MWG trong quý II và quý III/2022.
Bách Hóa Xanh dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng sớm hơn kỳ vọng, ngay trong quý III năm nay.
Trong quý IV, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào việc hoàn thiện nền tảng back-end, tối ưu vận hành để cải thiện mạnh mẽ biên lợi nhuận.