Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký Quyết định số 261/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương, theo mô hình đối tác công tư (PPP).
Nhà đầu tư được lựa chọn là liên danh bao gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC), CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex Bình Phước và CTCP Tập đoàn Đèo Cả. Tổng mức đầu tư của dự án, bao gồm cả chi phí lãi vay, đạt 8.833,43 tỷ đồng, huy động từ vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn hợp pháp khác.
Dự án dự kiến triển khai trong 36 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, bao gồm giai đoạn chuẩn bị và xây dựng hạ tầng cơ sở. Thời gian vận hành và thu phí kéo dài 32 năm 5 tháng kể từ khi dự án được cấp phép thu phí đường bộ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được giao nhiệm vụ giám sát tính chính xác về nội dung, số liệu và hồ sơ liên quan theo quy định pháp luật. Đồng thời, đơn vị này sẽ công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư và phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo.
Tổ thương thảo, đàm phán hợp đồng cũng được giao nhiệm vụ hoàn thiện các điều khoản hợp đồng để ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.
==> Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc
Tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương, bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP. HCM (thuộc địa bàn TP. Thuận An) và kết thúc tại Km52+159, giáp ranh tỉnh Bình Phước. Tuyến đường đi qua nhiều khu vực quan trọng như TP. Thuận An, TP. Tân Uyên và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng.
Tổng chiều dài tuyến cao tốc là 52,16km, trong đó có 6,5km giữ nguyên hiện trạng (đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Khánh Vân) và 45,66km xây mới hoàn toàn (từ Km6+500 đến Km52+159).
Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 25,5m và tốc độ thiết kế 100km/h. Riêng đoạn 6,5km đầu tuyến giữ nguyên quy mô hiện trạng, còn tại các khu vực có lưu lượng giao thông lớn, sẽ xây dựng thêm đường gom để đảm bảo 2 làn xe cơ giới.
Ngoài phần đường chính, dự án còn bao gồm các hạng mục đồng bộ như trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí... đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hiệu quả khai thác.
Tổng mức đầu tư của dự án là 8.833,43 tỷ đồng, hoàn toàn sử dụng từ vốn tự có và vốn vay thương mại, không cần đến nguồn ngân sách Nhà nước.
==> Mức phí thu dự kiến
Dự án áp dụng mức thu phí khởi điểm theo từng nhóm phương tiện như sau: Xe nhóm 1: 1.468 đồng/km. Xe nhóm 2: 1.908 đồng/km. Xe nhóm 3: 2.495 đồng/km. Xe nhóm 4: 3.963 đồng/km. Xe nhóm 5: 5.577 đồng/km.
Bình Dương hiện là tỉnh dẫn đầu cả nước về mức độ giàu có, với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/năm (theo số liệu năm 2023 của Tổng cục Thống kê). Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tỉnh này đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, hứa hẹn tiềm năng phát triển kinh tế và hạ tầng mạnh mẽ.