Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm của thị trường chứng khoán khi hàng loạt các cổ phiếu tăng mạnh vài chục phần trăm, thậm chí là cả trăm phần trăm. Việc cổ phiếu ngân hàng gia tăng mạnh mẽ chính là động lực cho chỉ số VN-Index tăng cao.

Mức tăng giá của các cổ phiếu ngân hàng từ đầu năm đến ngay

Nguồn: Fatz research, vietstock, HOSE, HNX

Tuy nhiên sau khi tăng mạnh, cổ phiếu ngân hàng được cho là không còn rẻ và hấp dẫn nữa. Chỉ số P/E bình quân hành tăng mạnh lên 14 (thậm chí như VCB là 23) và chỉ số P/B của các ngân hàng cũng tăng lên mức cao khoảng 2.6. Tuy đây chưa phải mức định giá cao kỷ lục so với những năm 2006-2007, hay cũng chưa được xem là vượt xa giá trị thực của ngân hàng, tuy nhiên nó được xem là kém hấp dẫn và khả năng tăng giá không còn bao nhiêu. Theo báo cáo của Fiingroup, dư địa tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng không còn nhiều khi tổ chức này ước tính chỉ số P/B của ngành ngân hàng trong năm nay đạt khoảng 2.0 so với mức 2.6 hiện tại. Trong khi đó, lĩnh vực bảo hiểm gần như không tăng trong suốt thời gian qua, chính là động lực cho sự tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nay. Hiện tại, chỉ số P/B của ngành bảo hiểm đang giậm chân tại mức 1.5, có thể xem là mức cực kỳ hấp dẫn.

So sánh chỉ số P/B giữa ngân hàng và bảo hiểm (x)

(Nguồn: Fiingroup)

Hơn nữa chỉ số P/E của lĩnh vực bảo hiểm cũng đang ở mức khá cạnh tranh chỉ khoảng 11 so với 14 của ngân hàng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của lĩnh vực bảo hiểm trong phần thời gian còn lại của năm 2021. Gần đây, chúng tôi nhận thấy một sự dịch chuyển dòng tiền vào lĩnh vực bảo hiểm khi một số cổ phiếu của các công ty bảo hiểm bắt đầu rục rịch và tăng giá. Ví dụ, cổ phiếu Công ty cổ phần bảo hiểm ngân hàng Nông Nghiệp (ABI) tăng từ 47,000 đồng/cp lên mức khoảng 52.000 đồng/cp và được định giá tại mức P/E khoảng 6.5 và P/B là 1.6, hay cổ phiếu Công ty Cổ Phần PVI (PVI) tăng từ 34.000 đồng/cp lên khoảng 43.000 đồng/cp và được định giá tại mức P/E khoảng 10.5 và P/B là 1.3. Một cổ phiếu bảo hiểm khác chính là BIC của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam cũng tăng khá tốt từ 20.000 đồng/cp lên 24.500 đồng/cp và đang được định giá tại mức P/E là 10 và P/B là 1.0. Có thể thấy rõ ràng, dòng tiền đang tìm kiếm những mã cổ phiếu bảo hiểm chưa tăng giá hoặc còn đang bị định giá thấp so với thị trường. Bất chấp những mã này đã rục rịch gia tăng nhưng so với định giá chung toàn thị trường hay định giá riêng của lĩnh vực ngân hàng thì dòng bảo hiểm vẫn còn rất rẻ. Chúng tôi cho rằng dòng tiền sẽ tiếp tục hướng vào lĩnh vực bảo hiểm đối với những cổ phiếu bị định giá thấp khi P/E chỉ loanh quanh mốc 10 và P/B dưới 2.0

Cổ phiếu ABI

Nguồn: VCSC

Cổ phiếu PVI

(Nguồn: VCSC)

Cổ phiếu BIC

(Nguồn: VCSC)

Rõ ràng, dòng tiền đang thật sự dịch chuyển và giúp cho cổ phiếu nhóm bảo hiểm rục rịch tăng giá. Nhưng đây chỉ là giai đoạn đầu của quá trình tăng giá nhằm quay về giá trị thực của nó. Có thể trong nửa cuối năm 2021, chúng ta mới thực sự thấy con sóng của nhóm của phiếu này.

Theo Fatz Research