Tổng Giám đốc Henrik Dreier

Nhân thời điểm Porsche Taycan được ra mắt trực tuyến tại Việt Nam, cùng trò chuyện với Tổng Giám đốc Henrik Dreier về khả năng chiếc siêu xe điện 100% đầu tiên của hãng – Porsche Taycan – có thể sánh bước cùng di sản huyền thoại Porsche 911.

Porsche Taycan, mẫu xe thể thao hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng đã ra mắt giới truyền thông Singapore vào tháng 9 năm ngoái, và mới tuần trước là buổi ra mắt thị trường chính thức, diễn ra dưới hình thức thực tế ảo. Cùng ngày, tạp chí ô tô Road & Track ghi nhận thông tin lần đầu tiên Porsche Taycan vượt doanh số của những chiếc siêu xe huyền thoại là Porsche 911 và Porsche 718.

Porsche Macan và Cayenne đang là những mẫu xe phổ biến nhất ở Singapore và Taycan là mẫu xe bán chạy thứ ba. Đây là bằng chứng cho thấy người tiêu dùng đang phản ứng tốt trước quá trình điện khí hóa của một trong những thương hiệu xe thể thao nổi tiếng nhất thế giới.

LUXUO đã có buổi trò chuyện với ông Henrik Dreier, Tổng Giám đốc Porsche (Singapore) Châu Á Thái Bình Dương để chia sẻ về Giải thưởng Xe hơi của năm 2020 và ý nghĩa của giải thưởng này với di sản lâu đời của thương hiệu.

“Mặc dù Taycan vẫn giữ được những đặc điểm thiết kế không thể nhầm lẫn của thương hiệu, nó đã được bổ sung thêm nhiều thay đổi đáng kể để sẵn sàng cho kỷ nguyên mới”, Tổng Giám đốc Henrik Dreier.

Ông Henrik Dreier

Đội đua Công thức E và Công thức 1 đang là chủ đề nóng hổi hiện nay. Xin ông cho biết một chiếc Porsche chạy điện có còn là xe đua Porsche không?

Vẫn còn. Một chiếc Porsche điện vẫn được chế tạo hoàn toàn bằng công nghệ của Porsche, từ động cơ điện tử, hộp số, pin đến hệ thống treo, phanh và lốp.

Để đảm bảo Taycan vẫn giữ nguyên nguồn gốc và những giá trị tinh túy của Porsche, chúng tôi đã thử nghiệm nguyên mẫu Taycan trong một cuộc đua kéo dài 24 giờ tại đường đua cao tốc Nardò của Ý, trước sự chứng kiến của công chúng vào tháng 9 năm ngoái. Taycan đã làm chủ cuộc đua dài này mà không gặp bất kỳ trở ngại nào nhờ ưu điểm của công nghệ 800 volt. Đây là công nghệ đã được sử dụng cho chiếc Porsche 99X Electric ở cuộc đua Công thức E và đã giúp 919 Hybrid giành chiến thắng ba lần liên tiếp trong cuộc đua 24 Hours of Le Mans. Với thành công này, chúng tôi quyết định bắt tay sản xuất hàng loạt Taycan.

Taycan đúng là chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của chúng tôi, nhưng thực ra chúng tôi đã thiết kế những chiếc Porsche với hệ dẫn động điện từ trước đây khá lâu rồi. Các mẫu xe đua hybrid như 911 GT3 R Hybrid, 918 Spyder và 919 Hybrid đều là minh chứng cho thấy một chiếc Porsche với hệ thống truyền động điện vẫn có thể mang hiệu suất cao như thế nào.

Nói về cuộc đua Công thức E, Giải vô địch ABB FIA Formula E là lần đầu tiên Porsche tham gia với đại diện là chiếc Porsche 99X Electric. Mặc dù ban tổ chức cung cấp cho tất cả các đội đua khung xe và pin tiêu chuẩn, nhưng chúng tôi phải tự chế tạo hệ thống truyền động riêng nhằm mang lại hiệu suất tối đa cho xe đua của mình. Các kỹ sư của Porsche đã phát triển nhiều chi tiết bao gồm động cơ điện, bộ chuyển đổi, hệ thống phanh dây, hệ thống truyền động, kết cấu chịu lực và các bộ khung liên kết ở trục sau, cũng như hệ thống làm mát và bộ phận điều khiển.

“Taycan được tạo nên với cái mà chúng tôi gọi là ‘thiết kế có mục đích’. Nó được thiết kế xung quanh một hệ thống truyền động điện, bao gồm hai động cơ điện nhỏ gọn, một ở trục trước và một ở phía sau, cùng một pin điện áp cao ở gầm xe.”

Điều gì tạo nên một chiếc Porsche điện có thể gây hưng phấn cho một tín đồ trung thành?

Khi thiết kế một chiếc Porsche, chúng tôi luôn cân nhắc hai yếu tố: nhận dạng thương hiệu – để bạn có thể nhận ra đó là một chiếc Porsche, và nhận dạng sản phẩm – để bạn biết được đó là chiếc Porsche nào. Chúng tôi bắt đầu bằng một tấm bạt trắng với ưu tiên hàng đầu là Taycan phải trở thành một chiếc Porsche thực thụ, chứ không chỉ là một chiếc EV mới cho thị trường. Mục tiêu là truyền tải ADN không thể nhầm lẫn của thương hiệu vào một chiếc xe hoàn toàn mới.

Taycan được tạo nên với cái mà chúng tôi gọi là “thiết kế có mục đích”. Nó được thiết kế xung quanh một hệ thống truyền động điện, bao gồm hai động cơ điện nhỏ gọn, một ở trục trước và một ở phía sau, cùng một pin điện áp cao ở gầm xe.

Điều này dẫn đến một chiếc xe thể thao có trọng lượng thấp, thậm chí còn thấp hơn cả 911. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng là 51% ở phần đuôi và 49% ở phần đầu, điểm đặc trưng giúp các mẫu xe thể thao của chúng tôi đạt được khả năng điều khiển vượt trội mà một khách hàng trung thành chắc chắn sẽ mong muốn có.

Về thiết kế ngoại thất, Taycan có đường mui dốc dần về phía sau, khiến chiếc xe có vẻ ngoài thể thao ngay cả khi nó đứng im bất động. Các chi tiết sáng tạo khác bao gồm dải đèn liền mạch làm bằng kính và hiệu ứng chữ Porsche 3D bằng kính ở thanh đèn sau.

Cuối cùng, thiết kế nội thất bóng bẩy của Taycan cũng được tập trung cho trải nghiệm người lái, với bảng điều khiển gọn gàng, tối giản và cực kỳ hiện đại cùng kiểu dáng bo tròn không thể nhầm lẫn của Porsche.

Chiếc Taycan Turbo S có thể đạt công suất tối đa đến 560 kW (761 PS) nhờ kết hợp với hệ thống kiểm soát khởi động và có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2,8s, tương đương với chiếc 911 GT2 RS.

Porsche là cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc đến “xe thể thao hiệu suất”, nhưng ngoài mô-men xoắn ấn tượng, những chiếc Porsche EV có vẻ không liên quan gì đến hai từ “hiệu suất”. Ông nghĩ sao về điều này?

Taycan là chiếc xe đầu tiên sử dụng điện áp hệ thống 800V thay cho 400V như thông thường. Sự thay đổi này mang lại hiệu suất nhất quán, làm giảm trọng lượng cáp dây để mang lại khả năng lái tối ưu.

Để hình dung rõ hơn, hãy xem những con số ấn tượng của nó. Taycan Turbo S có thể đạt công suất tối đa đến 560 kW (761 PS) nhờ kết hợp với hệ thống kiểm soát khởi động và có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2,8s, tương đương với chiếc 911 GT2 RS.

Taycan sở hữu công nghệ hộp số hai cấp, một cải tiến mà Porsche đã đem lại cho dòng xe EV. Ngoài ra, với giá trị Cd từ 0,22, Taycan được tối ưu hóa về mặt khí động học, góp phần đáng kể vào việc giảm năng lượng tiêu thụ và kéo dài phạm vi hoạt động của xe.

Ở Porsche, chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của độ bền và chất lượng hoạt động của xe thể thao. Như đã đề cập trước đó, Taycan đã tham gia cuộc đua chạy bền trong 24 giờ tại đường đua tốc độ cao Nardò ở Ý. Tổng quãng đường mà nó thực hiện là 3.425 km. Ngoài ra, Johnny Smith, người dẫn chương trình Fully Charged đã thử nghiệm khả năng tăng và giảm tốc của Porsche Taycan từ 0 lên 200 km/h và ngược lại 26 lần liên tục. Kết quả trong một video trên kênh YouTube Fully Charged cho thấy thời gian tăng tốc trung bình của Taycan là dưới 10s, và chênh lệch giữa lần tăng tốc nhanh nhất với chậm nhất chỉ là 0,8s.

Điều này cho thấy hiệu suất đặc trưng của Porsche đã được chuyển giao hoàn hảo vào Taycan. Hệ thống truyền động điện của Taycan được thiết kế để có thể đạt công suất tối đa ngay cả khi tăng tốc nhiều lần liên tiếp.

Taycan trông không giống bất kỳ chiếc xe nào trước đó. Liệu đây có phải là mở đầu cho kỷ nguyên thiết kế mới của Porsche?

Mặc dù Taycan vẫn giữ được những đặc điểm thiết kế không thể nhầm lẫn của thương hiệu, nó đã được bổ sung thêm nhiều thay đổi đáng kể để sẵn sàng cho kỷ nguyên mới.

Ví dụ như tất cả giao diện người dùng của Taycan đã được thiết kế lại hoàn toàn theo tiêu chuẩn số hóa mới. Các tính năng cải tiến bao gồm màn hình 16,8 inch cong, điều khiển trực tiếp trên màn hình cùng bốn chế độ hiển thị kỹ thuật số khác nhau.

Đáng chú ý nhất là đồng hồ đo vòng tua máy đã được thay thế bằng đồng hồ đo điện và các lỗ thông gió đã có thể được kiểm soát hoàn toàn bằng hệ thống điều khiển kỹ thuật số gọi là hệ thống Kiểm soát Khí hậu Tiên tiến. Đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới có hai chế độ hoàn toàn tự động: “tập trung” để làm mát định hướng và “khuếch tán” để điều hòa không khí khi không có gió lùa.

Mọi ứng dụng của xe đều có thể dễ dàng được thiết lập trên màn hình trung tâm, bao gồm khả năng điều hướng, gọi điện thoại và các ứng dụng truyền thông khác. Hệ thống điều khiển thông minh và trực quan thông qua thao tác chạm hoặc chức năng điều khiển bằng giọng nói khởi đầu với câu lệnh “Hey Porsche”.

Ngoài ra, đây là lần đầu tiên chúng tôi mang đến cho khách hàng lựa chọn nội thất không sử dụng da theo mong muốn thân thiện với môi trường. Một trong những lựa chọn thay thế là Club Leather “OLEA”, một loại da đặc biệt được thuộc bằng chiết xuất ô liu và ​​nguyên liệu thô có thể tái tạo.

Rõ ràng có một câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Với di sản không thể thay thế của Porsche, liệu những người đã sở hữu 911 có để tâm đến Taycan? Đội ngũ thiết kế có cân nhắc điều này trong quá trình thiết kế chưa? Mọi người đều đã quen thuộc với hình dáng của Porsche, và Taycan là một sáng tạo quá thú vị và mới mẻ, dù đã được thiết kế với ADN thương hiệu ngay từ đầu.

Đúng vậy. Trong cả thiết kế ngoại lẫn và nội thất, nhiều yếu tố đặc trưng của Porsche đã được xem xét để truyền lại trong quá trình tạo ra Taycan.

Điều đầu tiên khiến Taycan gợi bạn nhớ đến Porsche 911 nằm ở các tỷ lệ khỏe khoắn mang đậm tính thể thao – các đường nét dốc về phía sau, phần hông cơ bắp, kết hợp với các điểm nhô ở phía trước và sau. Đèn chạy ban ngày 4 điểm trong cụm đèn pha LED Matrix cũng là một đặc điểm khiến mọi người có thể nhận diện một chiếc Porsche từ xa dù là ngày hay đêm.

Tương tự, thiết kế nội thất của Taycan cũng lấy cảm hứng từ bảng điều khiển nguyên bản gọn gàng của 911 từ năm 1963. Đó cũng là một trong những mục tiêu của chúng tôi – duy trì bảng điều khiển này cho chiếc xe thể thao bằng điện đầu tiên.

Ông có định hướng rõ ràng ngay từ đầu chiều hướng phát triển cho Taycan không? Hay ông phải xem xét bối cảnh và cân nhắc phản hồi của thị trường EV trước khi chốt thiết kế?

Có rất nhiều cuộc thảo luận diễn ra xung quanh hình dáng của chiếc Porsche điện đầu tiên. Chúng tôi đã cân nhắc về mẫu xe SUV chạy điện nhưng cuối cùng quyết định biến Taycan thành một chiếc Porsche thể thao. Ngoài ra, chúng tôi cũng không muốn tạo ra cuộc cạnh tranh nội bộ với bất kỳ mẫu xe nào hiện có nên đã chọn phân khúc xe bán tải bốn cửa dưới Panamera (Phân khúc C), một phân khúc khá hấp dẫn với người tiêu dùng trên toàn thế giới và cũng là phân khúc mà Porsche chưa tập trung nhiều.

Nói tóm lại, chúng tôi đã phải xem xét rất nhiều khía cạnh khác nhau – thị trường, hình dáng xe, hiệu suất và tốc độ để tạo nên chiếc xe mà bạn đang nhìn thấy hôm nay.

Panamera và Macan là những mẫu xe rất thành công. Liệu chúng có ảnh hưởng gì đến quá trình thiết kế Taycan không? Trong tương lai sẽ có một chiếc EV Macan chứ?

Chúng tôi đã cân nhắc nhiều khía cạnh, cả mô hình lẫn dòng xe. Khả năng chuyển động điện đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của xe thể thao.

Trên thực tế, Panamera S Hybrid là mẫu xe hybrid đầu tiên trong phân khúc xe sang đã gặt hái thành công vang dội cũng như đáp ứng nhu cầu khách hàng kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 2011. Hai năm sau, Panamera S E-Hybrid một lần nữa dẫn đầu phân khúc plug-in hybrid đầu tiên trên thế giới. Năm 2018, 67% số mẫu xe Panamera phân phối tại Châu Âu có hệ dẫn động hybrid. Chúng đều là những mẫu xe năng động nhất trong phân khúc tương ứng, không phải mặc dù sở hữu hệ dẫn động hybrid, mà là nhờ sở hữu hệ dẫn động hybrid.

Kinh nghiệm thiết kế từ các mẫu xe hybrid Panamera cho phép chúng tôi tạo ra nhiều cải tiến công nghệ quan trọng dựa trên sự hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường.

Trong tương lai, chúng tôi dự đoán rằng hơn 50% số xe bán ra của mình sẽ là những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, hoặc các mẫu plug-in hybrid dẫn động điện một phần. Ngoài Taycan, Macan thế hệ mới cũng được thiết kế để chạy điện hoàn toàn.

Một vài thương hiệu khác đang gây tranh cãi về việc thiết kế lại logo và biểu tượng theo hướng hiện đại hóa. Liệu đã có những cuộc thảo luận nào về việc giữ lại chiếc khiên biểu tượng của Porsche không?

Huy hiệu Porsche đã trở thành con dấu chất lượng của chúng tôi kể từ năm 1952 và cũng là một trong những con dấu nổi tiếng nhất trên thế giới. Chúng tôi không thảo luận gì về việc thiết kế lại logo hay biểu tượng, vì huy hiệu này chứa đựng di sản và kiến ​​thức của Porsche trong lĩnh vực chế tạo xe thể thao suốt hơn 70 năm. Đó là điều neo giữ chúng tôi lại với tầm nhìn và là hiện thân cho “Linh hồn” chiếc xe.

Điều quan trọng không kém là đảm bảo Taycan mang cùng một thông điệp được thể hiện rõ trong phương châm của nó – “Linh hồn điện khí hóa” (“Soul, Electrified”). Mặc dù hệ dẫn động của Taycan khác, nhưng linh hồn và di sản của Porsche vẫn phải được tiếp nối trong chiếc xe hoàn toàn bằng điện đầu tiên của chúng tôi, giống như mọi chiếc Porsche khác trên đường.

Biểu tượng của Porsche có thể đã trải qua nhiều thay đổi trong thiết kế, nhưng các yếu tố cốt lõi của thương hiệu vẫn luôn được giữ lại: biểu tượng chú ngựa được lấy từ con dấu của thành phố Stuttgart nói lên quê quán của chúng tôi, đồng thời là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm. Hàng chữ Stuttgart được in nổi bên trên chú ngựa, nằm gọn trong chiếc khiên vàng. Bên ngoài là các dải màu đỏ đen cùng những chiếc gạc cách điệu từ quốc huy truyền thống của bang Württemberg-Hohenzollern. Ngoài cùng, bao trọn và bảo vệ lấy tất cả là một tấm khiên với logo Porsche.

Có rất nhiều người quan tâm đến chiếc Mission E và cho rằng Taycan không thể sánh bằng nó. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Chúng tôi đưa ra ý tưởng về Mission E trong kế hoạch hướng đến tương lai của một hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện thực sự đáp ứng tiêu chuẩn của Porsche về hiệu suất thông minh. Sau nhiều lần thử nghiệm, Taycan ra đời, giữ nguyên bản chất của Mission E trong khi hiệu suất và tốc độ thì tốt hơn.

So với Mission E, Taycan không hề mất đi tính thẩm mỹ và chất lượng thiết kế. Chúng tôi cũng đã chuyển tải bộ gen của Mission E vào Taycan, cả về bên trong lẫn bên ngoài. Sự tối ưu về mặt khí động học của Taycan chính là ví dụ điển hình cho ngôn ngữ thiết kế của Mission E. Ngoài ra, hãy xem giá trị Cd của Mission E và Taycan – một chiếc là 0,33 và một chiếc là 0,22.

Bài: Johnathan Ho | Chuyển ngữ: Stephanie Nguyen