vng-271829745-1652157461.jpg

Năm 2021, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của CTCP VNG vượt mốc 1.000 tỷ đồng, tăng 18 tỷ đồng so với năm 2020. Đây cũng là lần đầu tiên mảng này đạt cột mốc doanh thu ấn tượng như vậy.

Quảng cáo trực tuyến được xem là mảng kinh doanh lớn thứ 2 của VNG. Trong suốt nhiều năm qua, mảng kinh doanh này cũng luôn đạt mức tăng trưởng đều đặn. Hiện nay, VNG đang vận hành hệ sinh thái mạng xã hội Zing (Zing TV, Zing MP3, Zing News), Báo Mới, nền tảng OTT Zalo,…

Năm ngoái, Zalo vượt mặt Facebook Messenger trở thành ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất tại Việt Nam, theo Báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021” do Adsota công bố.

Trước đó, theo Báo cáo "Kỷ nguyên số của Việt Nam" của Indochina Research được phát hành cuối năm 2019 cũng cho biết Zing.vn và News.zing.vn là những website nằm trong top 10 có lượng truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Hiện nay, VNG vẫn tiếp tục với sứ mệnh sứ mệnh 2332 được công bố vào năm 2019. Nghĩa là vào năm 2023, VNG sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới như ZaloPay, VNG Cloud, AI; và 320 ngàn khách hàng doanh nghiệp.

Trong khi mảng quảng cáo của VNG có sự tăng trưởng vượt bậc thì “đối thủ” của công ty này là FPT Online – đơn vị khai thác quảng cáo trên VnExpress có doanh thu ở mức khá khiêm tốn.

Năm 2021, FPT Online đạt doanh thu 608 tỷ đồng. So với năm trước đó, doanh thu không có sự tăng trưởng ấn tượng như VNG.

Giai đoạn trước đó từ 2012 - 2016, doanh thu quảng cáo trực tuyến của FPT Online vẫn luôn vượt hơn so với VNG. Tuy nhiên đến năm 2017, VNG chính thức vượt FPT Online ở mảng này. Năm 2020, khoảng cách doanh thu giữa hai bên lên tới 384 tỷ đồng và mới nhất vào năm ngoái khoảng cách về doanh thu lên tới 393 tỷ đồng.

Nguyên nhân doanh thu của FTP Online có phần “khiêm tốn” là do ảnh hưởng của việc đóng cửa kinh tế kéo dài, việc tổ chức và triển khai các sự kiện và bán hàng của lĩnh vực nội dung số bị gián đoạn trong năm 2021.

Tuy nhiên, trong năm ngoái FTP Online đã phát triển nhiều loại hình dịch vụ và sản phẩm mới trong năm 2021. Tiêu biểu như công ty đã cho triển khai nhiều hybrid-event (sự kiện kết hợp trực tuyến và trực tiếp), áp dụng công nghệ số để gia tăng trải nghiệm người dùng. Các chương trình Tech Awards, CTO Summit, Agri Online Expo, Debate Challenge… lần lượt được tổ chức, bất chấp các thách thức của đại dịch Covid 19.

Đặc biệt, trước các nhu cầu cấp thiết về chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực dịch vụ này đã cho ra mắt các chuyên trang như Covid 19, dành cho F0… cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng về phòng dịch, chăm sóc người bệnh, các phương án điều trị hậu Covid…

Nhờ vậy, lĩnh vực dịch vụ nội dung số đã kí kết thành công được nhiều hợp đồng với quy mô lớn chưa từng có ở mảng Dược Y tế.

Năm nay, với mục tiêu tăng trưởng lớn trong lĩnh vực dịch vụ nội dung số, công ty sẽ tập trung phát huy các giá trị và sản phẩm cốt lõi trong mảng nội dung số, Quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục mở rộng các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nền tảng công nghệ, phát triển các sản phẩm dịch vụ số mới…