Tập 4 Shark Tank Việt Nam mùa 6 chào đón thương hiệu Cơm thố Bách Khoa đến gọi vốn với hai đại diện là nhà sáng lập Nguyễn Thiệp và đồng sáng lập Đỗ Mai.

doanh-thu-40-ty-va-loi-nhuan-5-tynam-vi-sao-startup-com-tho-bach-khoa-chi-duoc-1-vi-ca-map-dong-y-dau-tu-1698082723.jpg
Hai nhà sáng lập của Cơm thố Bách Khoa

Thương hiệu này ra đời từ năm 2014, chuyên phục vụ các sản phẩm cơm thố tới cộng đồng sinh viên, khối văn phòng và các hộ gia đình. Sau 9 năm, Cơm thố Bách Khoa đã có 30 cửa hàng, trong đó có 14 cửa hàng tự sở hữu, 16 cửa hàng nhượng quyền và 11 cửa hàng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Để đạt được mục tiêu mở 100 cửa hàng trong năm 2024, Cơm thố Bách Khoa đến Shark Tank Việt Nam kêu gọi các Shark đầu tư 5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần.

“Bọn em có kế hoạch phát triển cho toàn lãnh thổ Việt Nam. Và trong miền Nam, cũng đang có một team nghiên cứu về văn hóa ăn uống của miền Nam và miền Trung”, Đỗ Mai chia sẻ thêm về định hướng phát triển của startup.

Nói về rào cản cạnh tranh với đối thủ, Nguyễn Thiệp cho biết Cơm thố Bách Khoa có công thức độc quyền và luôn có một đội ngũ nghiên cứu ra sản phẩm mới. 

“Và khi mà họ copy theo mình, tư tưởng của họ chỉ là giống mình thôi, nhưng mà muốn kết quả mới thì không được bởi bọn em cũng luôn luôn học hỏi và tiến bộ lên hàng ngày”, nhà sáng lập nói.

“Shark đầu tư vào thì bao giờ rút được tiền ra”?, Shark Bình đặt câu hỏi.

Nguyễn Thiệp cho biết nhà đầu tư có thể được chia lợi nhuận ngay từ lúc rót vốn hoặc có thể thoái vốn trong vòng gọi vốn sau của startup.

doanh-thu-40-ty-va-loi-nhuan-5-tynam-vi-sao-startup-com-tho-bach-khoa-chi-duoc-1-vi-ca-map-dong-y-dau-tu-2-1698082724.jpg

Chia sẻ sâu hơn về bức tranh tài chính, hai đại diện của Cơm thố Bách Khoa cho biết tổng tài sản của thương hiệu là 9 tỷ, vốn lưu động là 2 tỷ. Doanh thu của cả chuỗi vào năm 2022 là 40 tỷ, lợi nhuận thu về là 5 tỷ. Đặc biệt, 30 cửa hàng hiện có chưa có cửa hàng nào bị lỗ và dự kiến lợi nhuận năm 2023 sẽ đạt khoảng 15 – 20% tùy từng mặt bằng.

Theo tiết lộ của hai nhà sáng lập, hiện tại Cơm thố Bách Khoa chưa hợp nhất báo cáo tài chính của cả chuỗi mà làm báo cáo riêng cho từng cửa hàng. Tuy nhiên, khi Shark đầu tư vào, startup sẽ có một đội ngũ riêng để tổng hợp các số liệu này.

“Chưa có bảng cân đối kế toán, Chưa biết là tổng tài sản là bao nhiêu và tài sản đang tồn tại dưới dạng nào, bao nhiêu là vốn chủ, bao nhiêu là nợ”, Shark Hưng kết luận.

Ông nhận xét mô hình kinh doanh của startup là mô hình gia đình, rất khó để báo cáo tài chính. Vì vậy ông không đầu tư.

Shark Hùng Anh cũng từ chối đầu tư vì đánh giá startup không cần thiết phải thêm vốn.

Shark Louis cũng rời “bể” vì thấy kế hoạch chinh phục thị trường miền Trung, miền Nam của startup chưa thuyết phục.

Tương tự, Shark Tuệ Lâm cũng từ chối thương vụ này.

Còn lại Shark Bình, ông cho biết: “Các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ từ chối các bạn. Chủ yếu là vì các bạn đang mô hình gia đình. Đó là do vì sao mà các bạn rất sẽ rất khó gọi vốn”.

doanh-thu-40-ty-va-loi-nhuan-5-tynam-vi-sao-startup-com-tho-bach-khoa-chi-duoc-1-vi-ca-map-dong-y-dau-tu-4-1698082724.jpg

Thừa nhận thương hiệu phát triển từ mô hình gia đình, Đỗ Mai lý giải thêm về lý do đến Shark Tank gọi vốn: “Chính vì từ mô hình gia đình, bọn em nhận thấy có nhiều điều thiếu sót. Vì vậy chúng em lên đây ngoài việc gọi vốn thì bọn em mong muốn có sự đồng hành của các Shark để có thể củng cố lại nguồn lực cũng như quản trị, sao vận hành cho hợp lý”.

Đánh giá cao tinh thần mong muốn lột xác, muốn thay đổi của startup, Shark Bình đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 36% cổ phần kèm điều kiện mở được 100 cửa hàng, chia cổ tức cho nhà đầu tư và hoàn tất due diligence (thẩm định doanh nghiệp) trước khi phát sóng. Chủ tịch HĐQT NextTech cho biết ông có thể giúp startup quản trị minh bạch, rõ ràng, chuyển đổi số, liên kết hệ thống phần mềm, báo cáo.

Sau khi hội ý, Nguyễn Thiệp bày tỏ mong muốn sau 1 – 2 năm sẽ mua lại từ 10 – 15% cổ phần bằng giá thị trường.

Tuy nhiên Shark Bình không đồng ý với đề xuất này. Ông chỉ ra vấn đề rằng nếu số cổ phần sở hữu dưới 35% thì nhà đầu tư sẽ mất tiếng nói, khi đó startup sẽ lại quay trở lại mô hình gia đình.

doanh-thu-40-ty-va-loi-nhuan-5-tynam-vi-sao-startup-com-tho-bach-khoa-chi-duoc-1-vi-ca-map-dong-y-dau-tu-9-1698082724.PNG

Đỗ Mai tiếp tục đưa ra đề xuất mới với con số 10 tỷ cho 36% cổ phần, Shark Bình đưa ra một đề nghị khác. “Mỗi bên lùi một chút, là đầu tư 7,5 tỷ cho 36%, đi kèm một số điều kiện như sau. Thứ nhất, bạn phải mở được 100 cửa hàng như đã cam kết. Thứ hai, phải chia cổ tức cho nhà đầu tư hàng năm. Thứ ba là hoàn tất thẩm định doanh nghiệp và ký hợp đồng đầu tư trước khi chương trình được phát sóng”.

Cuối cùng, hai nhà sáng lập Cơm thố Bách Khoa đã đồng ý với đề nghị này, đánh dấu thêm một “cái bắt tay” giữa Shark Bình và startup trong lĩnh vực F&B.