doanh-nhan-ho-hoang-hai-ong-chu-phu-thanh-gian-nan-tu-mot-tay-lai-xe-tai-den-chu-tich-doanh-nghiep-25-tuoi-doi-1680807082.png

Chân dung ông Hồ Hoàng Hải.

Hoàn cảnh làm nên ý chí

Ông Hải vốn là một tài xế lái xe, do gia cảnh khó khăn nên chỉ dừng sự nghiệp học tập ở bậc phổ thông trung học. Nhà ông không hề khá giả, bố mẹ đều là giáo viên, ngoài ông còn có 2 người con khác, gia đình năm người sống chật vật và phải ra chợ bán thêm trứng mỗi ngày. Hồi ấy, ông còn bị bạn bè gọi tên là “Hải trứng thối” đến tận hết cấp hai. 

Ông học rất giỏi môn tiếng Anh, từng đạt giải ba Anh văn cấp thành phố, nhờ vậy mà từ khi học lớp 11, ông đã có thể kiếm tiền bằng việc dẫn tour du lịch và có được bát mì vằn thắn đầu tiên trong cuộc đời mà ông thòm thèm suốt những năm tháng bán trứng phụ mẹ. Chính những bươn chải từ sớm đã giúp ông nung nấu quyết tâm làm giàu.

Vốn dĩ thời điểm ấy, bố ông đã định hướng nghỉ học cho ông vì nghèo, cho dù đậu đại học cũng không có khả năng theo, thế thì cũng không cần học hết cấp ba làm gì. May mắn thay cuối cùng ông cũng có thể hoàn thành hết cấp ba rồi mới trở thành tài xế trên chiếc xe tải cũ có “vô lăng nặng chịch” mà bố ông mua lại.

Ông Hải từng chia sẻ bản thân khát khao thoát nghèo, nhưng cũng rất nhục khi học hành không bằng bạn bằng bè. Những ngày làm tài xế, ông vẫn nghĩ về giảng đường đại học. Ông từ việc đi học ké bạn bè vài buổi để “biết cái đại học nó như thế nào” đến việc thi đỗ tại chức trường Đại học sư phạm Ngoại ngữ khi công việc đã bắt đầu ổn định. Tiếp đó, Hồ Hoàng Hải còn học tiếp lên Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Giải nghĩa cái tên Phú Thành và những lần khởi nghiệp của ông Hồ Hoàng Hải 

Theo ông Hồ Hoàng Hải, ông chủ của Phú Thành chia sẻ, đây không phải tên riêng của ai hay bất kỳ điều gì. Đơn giản là ông hy vọng công ty sẽ “Phú” (tức giàu có) và “Thành” (tức thành công).

doanh-nhan-ho-hoang-hai-ong-chu-phu-thanh-gian-nan-tu-mot-tay-lai-xe-tai-den-chu-tich-doanh-nghiep-25-tuoi-doi-1-1680807082.png

Công trình ánh sáng kỷ niệm 25 năm thành lập Phú Thành.

Trong một lần được người cô cho tấm vé tàu vào Thành phố Hồ Chí Minh, ông đã trông thấy mái hiên di động trên đường và cảm thấy rất tiềm năng nếu đưa sản phẩm này về quê hương Hà Nội của mình. Bởi lẽ lúc này ở Hà Nội chưa hề có cái mái hiên di động nào cả mà chỉ toàn mái vẩy, mái bạt tự dựng mà thôi.

Ông nhanh chóng tìm hiểu và xin vào làm cho một đơn vị thi công mái hiên di động để học nghề. Một tháng sau, ông liền đề xuất được hợp tác đem sản phẩm này ra Hà Nội. 

Cơ hội đến khi Chính phủ ban hành Nghị định 36 CP nhằm dọn dẹp vỉa hè thông thoáng. Những mái che tạm kiểu cũ đều bị cấm, mái hiên di động của ông liền trở thành cơn sốt lúc bấy giờ. Thương hiệu mái hiên di động Phú Thành do người Việt sản xuất của ông trở nên nổi tiếng nhanh chóng.

Năm 1997, Công ty Phú Thành chính thức ra đời, khi đó ông Hồ Hoàng Hải mới chỉ 21 tuổi.

Tuy nhiên, ông là một người có tầm nhìn thực tế, ông biết đến một ngày thị trường mái hiên sẽ bão hòa. Vậy nên Ảnh màu kỹ thuật số Phú Thành - Phú Thành Digital ra đời sau một lần ông Hải sang Thái để khảo sát thị trường nhằm xuất khẩu mái hiên di động và tình cờ tiếp cận được công nghệ chụp ảnh mới mẻ này từ nước bạn.

Nhờ đánh đúng nhu cầu thị trường, lúc mới ra mắt Phú Thành Digital, khách hàng đua nhau đi chụp ảnh, đến nỗi hoạt động hết công suất cũng không đủ đáp ứng. Ông Hải liên tục mở thêm các chi nhánh, tuyển thêm người làm, hệ thống cửa hàng mọc lên liên tục.

Tuy nhiên, vì quá “chiến” mà ông không kịp kiểm soát dòng tiền. Khi thị trường ảnh màu kỹ thuật số lao dốc cũng là lúc ông thất bại, tay trắng hoàn toàn. 

Năm 2002, ông Hải và các cộng sự Phú Thành nghiên cứu ra sản phẩm bảng điện tử led công nghệ cao. Lúc này nhu cầu về mái hiên hay ảnh màu đã giảm, đèn led là một hy vọng mới cho ông.

Chính sự nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường đã giúp ông Hải một lần nữa thành công nhanh chóng. Nhưng rút kinh nghiệm, ông đã áp dụng cách quản trị mới, tính toán kỹ lưỡng hơn trong điều hành công ty, thực thi chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả và chắc chắn. Và quan trọng hơn hết là xây dựng niềm tin tuyệt đối với khách hàng.

Từ đó, chỉ bằng những bảng đèn led nhỏ, Phú Thành dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho những công trình chiếu sáng nghệ thuật trên các tòa nhà lớn lẫn nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty Cổ phần Phú Thành hồi tháng 8/2022, ông Hồ Hoàng Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc công ty đã tuyên bố sẽ khởi nghiệp lại từ đầu với nhiệt huyết mới, đặt mục tiêu phát triển trên chặng đường 25 năm tiếp theo.
Phát biểu này gây khó hiểu cho nhiều người bởi Phú Thành đã có tuổi đời 25 năm, sản phẩm mái hiên di động gây tiếng vang từ năm 1997 và là một doanh nghiệp đi đầu trong mảng quảng cáo Led với hàng loạt các công trình lớn hệ thống chiếu sáng, đèn Led của hơn 400 tòa nhà với hình ảnh HLV Park Hang Seo những đêm Việt Nam thắng giải AFF Cup và SEA Games, các tòa nhà TNR, Vpbank, Handico, khách sạn Mường Thanh...
Theo Chủ tịch Phú Thành, quyết định này được ông trăn trở suốt 2 tháng, với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong 5 năm phải bằng nhiều lần 25 năm. 
Công ty cổ phần Phú Thành được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 10 năm liền.