Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã chính thức báo cáo UBND TP.HCM về việc chấp thuận cho một dự án được đầu tư. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm chỉ có 1 hồ sơ có được kết quả thẩm định đầu tư, đó là Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ, nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ, Quận 5.

Được biết căn hộ cao cấp Rita Võ hay tên thương mại là Rita Võ Plaza, nằm tại số 211 đường Nguyễn Văn Cừ, phường 3, quận 5. Với tổng diện tích rộng 3.647m2, chiều cao tối đa là 22 tầng có 4 tầng hầm. Với mức đầu tư ban đầu theo hồ sơ nộp là 2.374 tỷ, sau đó chủ đầu tư đã nâng tổng mức đầu tư trên 3.002  tỷ đồng.

Dự án trên được chủ đầu tư là Công ty TNHH Võ Tiến Đạt (Võ Tiến Đạt) nộp hồ sơ để xin chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 9/2021, nhưng gặp nhiều vấn đề liên quan và vướng mắc nên đến nay mới được tháo gỡ. Võ Tiến Đạt có kế hoạch dự kiến xây dựng chỉ trong thời gian 54 tháng kể từ thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư, như vậy chủ đầu tư này có thời hạn hoàn thiện tầm 4 năm rưỡi.

Với điều kiện tăng mức đầu tư lên 3.002 tỷ, nên Võ Tiến Đạt phải đăng ký số vốn góp hơn 600 tỷ đồng là mức phù hợp.

dieu-kien-nao-de-can-ho-cao-cap-cua-rita-vo-nguyen-van-cu-duoc-phe-duyet-sau-3-nam-nop-ho-so1-1711943902.jpg
Phối cảnh Rita Võ Plaza

Thêm vào đó trong báo cáo có kiểm toán của năm tài chính 2022, Chủ đầu tư này có vốn chủ sở hữu hiện tại đạt 839 tỷ, như vậy thỏa với điều kiện trên. Nên Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định nhà đầu tư Võ Tiến Đạt đảm bảo chứng minh năng lực tài chính để góp vốn thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Võ Tiến Đạt cũng đã nộp giấy xác nhận của ngân hàng sẽ cam kết cung cấp tín dụng cho chủ đầu tư thực hiện dự án Rita Võ Plaza với số tiền tối đa là 1.801 tỷ đồng.

Một điều đặc biệt hơn, muốn thực hiện Dự án Rita Võ Plaza buộc Võ Tiến Đạt phải ký quỹ sau khi nhận được chủ trương đầu tư và trước khi có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, Võ Tiến Đạt phải cam kết thực hiện thủ tục bảo đảm thực hiện dự án đầu tư bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng.

Chủ đầu tư Võ Tiến Đạt phù hợp với nhiều điều kiện trên, nên Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Rita Võ Plaza nằm tại số 211 đường Nguyễn Văn Cừ.

Còn về chính quyền quận 5 cũng đồng thuận với ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thêm vào đó, Sở Giao Thông Vận Tải cũng không có ý kiến bác bỏ dự án trên, nên pháp lý của dự án gần như đã được tháo gỡ. Vấn đề còn lại là chờ UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

dieu-kien-nao-de-can-ho-cao-cap-cua-rita-vo-nguyen-van-cu-duoc-phe-duyet-sau-3-nam-nop-ho-so2-1711944060.jpg
Ông Võ Mậu Quốc Triển, Chủ tịch của Rita Võ

Nếu được phê duyệt, dự án Rita Võ Plaza chỉ có mật độ xây dựng chỉ 50% và dự kiến gần 280 căn hộ cao cấp sẽ được tung ra thị trường. Mức giá căn hộ vẫn được quan tâm nhất, khi trong một bài phỏng vấn trên báo chí trong năm 2022 ông Võ Mậu Quốc Triển, Chủ tịch của Rita Võ có tiết lộ với mức 12.000 USD/m2. Ông này cũng nói đây là căn hộ siêu cao cấp được thiết kế bởi HBA Architecture. 

Sau Phú Quốc, ông vua “vật liệu xây dựng” đã lấn sân sang thị trường bất động sản của Thành Phố phía Nam này. Với 20 năm kinh nghiệm tích lũy để chuẩn bị cho ngày hôm nay, Rita Võ mong muốn để lại nhiều thứ hơn về dự án căn hộ cao cấp của họ.

Như vậy, đầu năm 2024 TP HCM chỉ có đúng 1 dự án là Rita Võ Plaza được chấp thuận đầu tư. Bất động sản vẫn đang trong thời gian chuyển mình, hi vọng thông qua luật đất đai mới và nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn nguồn cung sẽ tăng mạnh trong tương lai.