Vụ kiện giữa CTCP Tập đoàn KIDO và Công ty Thực phẩm Đông lạnh KIDO (Kido Foods) liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu kem Celano đã có những diễn biến mới. Ngày 25/1/2025, Kido Foods đã tạm nộp 50 tỷ vào tài khoản phong tỏa để đảm bảo thi hành nghĩa vụ theo các đơn khởi kiện từ KIDO.

Ngày 6/1/2025, Toà án nhân dân TP.HCM nhận được đơn khởi kiện từ Tập đoàn KIDO đối với Kido Foods và Công ty Dat Viet Media. Trong đơn này, KIDO yêu cầu Toà án giải quyết ba nội dung chính:

Chấm dứt hành vi sử dụng trái phép: Yêu cầu Kido Foods chấm dứt ngay toàn bộ hành vi sử dụng không hợp pháp các nhãn hiệu đã được KIDO bảo hộ, bao gồm cả nhãn hiệu Celano.

Gỡ bỏ nội dung quảng bá: Buộc Dat Viet Media thu hồi toàn bộ nội dung quảng cáo trái phép liên quan đến nhãn hiệu Celano trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Xin lỗi công khai: KIDO cũng yêu cầu Kido Foods và Dat Viet Media phải công khai xin lỗi và cải chính trên ba số báo liên tiếp của một tờ báo lớn về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Song song với đó, KIDO đã yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm Kido Foods và Dat Viet Media sử dụng nhãn hiệu Celano trong các chương trình truyền hình và trên các nền tảng mạng xã hội.

dien-bien-moi-trong-vu-cam-dung-thuong-hieu-celano-cua-kido-va-cac-ben-1739240751.jpg

Ngày 17/01/2025, Tòa án đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Kido Foods và Dat Viet Media.

Theo thông tin từ Tòa án, nhãn hiệu Celano thuộc quyền sở hữu của KIDO dựa vào Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 98453 do Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 28 tháng 11 năm 2023. Tòa án cũng căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 367495 và hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu giữa Kido Foods và KIDO.

Các chứng từ pháp lý cho thấy Kido Foods đã chuyển nhượng nhãn hiệu Celano cho KIDO vào ngày 1 tháng 7 năm 2022, và Cục sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng vào ngày 23 tháng 8 năm 2022. KIDO đã cung cấp các bằng chứng chứng minh việc Dat Viet Media đã thực hiện hoạt động quảng bá trái phép đối với nhãn hiệu Celano, từ đó Tòa án xác nhận rằng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp là cần thiết.

Trong văn bản làm việc ngày 25/1, Kido Foods đã cam kết thực hiện sản xuất và kinh doanh sản phẩm kem mang nhãn hiệu Celano theo đúng hiện trạng từ năm 2003 nhằm duy trì uy tín thương hiệu này. Công ty cũng đồng ý bồi thường mọi thiệt hại phát sinh theo phán quyết của Tòa án, cụ thể là nộp 50 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa để đảm bảo thi hành nghĩa vụ với KIDO.

Cũng trong ngày 25/1, Tòa án đã quyết định buộc KIDO Foods phải gửi số tiền 50 tỷ vào tài khoản phong tỏa tại Sacombank - CN Sài Gòn. Đến ngày 3/2/2025, Kido Foods đã hoàn tất việc nộp tiền để đảm bảo cho việc bồi thường thiệt hại (nếu có) theo đơn khởi kiện của KIDO.

Nhờ vào sự cam kết này, Tòa án đã gỡ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời trước đó, mở đường cho Kido Foods tiếp tục hoạt động.

Tháng 9 năm 2024, Nutifood đã công bố trở thành công ty mẹ của Kido Foods sau khi hoàn tất việc mua lại 51% vốn của doanh nghiệp này. Kido Foods nổi tiếng là nhà sản xuất và phân phối hai thương hiệu kem lớn nhất Việt Nam là Merino và Celano.

Năm 2023, KIDO đã chuyển nhượng 24% vốn của Kido Foods, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 49%, qua đó mất quyền kiểm soát đối với doanh nghiệp này. Việc chuyển nhượng này có trị giá khoảng 1.069 tỷ, tương ứng với định giá công ty vào khoảng 4.450 tỷ (200 triệu USD).

Dù không còn nắm quyền chi phối, đại diện KIDO vẫn khẳng định rằng các thương hiệu Merino và Celano mà Kido Foods đang sử dụng vẫn thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn. Trên thực tế, KIDO đã lấy lại quyền sở hữu thương hiệu Celano vào tháng 12 năm 2023.

Để làm rõ hơn về tình hình này, KIDO đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 24/1/2025 để thông qua ý kiến cổ đông về thương vụ chuyển nhượng 24% vốn tại Kido Foods. Kết quả cho thấy, có tới 91,3% cổ đông không đồng ý giao dịch này, mặc dù đây là giao dịch thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng quản trị.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT KIDO, chia sẻ rằng việc mua nhà máy và mua thương hiệu là hai vấn đề khác nhau, nhấn mạnh rằng hợp đồng bán có thương hiệu và không có thương hiệu là khác biệt.

Các nội dung còn lại trong hội nghị cổ đông đều được thông qua với tỷ lệ rất cao, trên 99,1%, bao gồm các quyết định không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, nhãn hiệu Merino, và thương hiệu KIDO.

--------------------------------