Sáng nay, Thường trực Chính phủ đã tổ chức cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp nhằm thảo luận về những nhiệm vụ và giải pháp để đẩy nhanh sự phát triển của khu vực tư nhân. Tại hội nghị, ông Nguyễn Viết Hải Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Sơn Hải, đã chia sẻ những vấn đề mà doanh nghiệp này đang gặp phải trong bối cảnh hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ.
Ông Hải nhấn mạnh rằng trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông đã có những bước tiến đáng kể. Sự phát triển này không chỉ giúp nâng cao chất lượng công trình mà còn giảm thiểu tình trạng chậm trễ và đội vốn. "Việc đưa công trình vào khai thác sớm đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí," ông cho biết.
Sơn Hải là một trong những tập đoàn đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, chuyên về lĩnh vực hạ tầng giao thông. Trong suốt quá trình hoạt động, tập đoàn vừa đóng vai trò là nhà thầu, vừa là nhà đầu tư cho nhiều dự án lớn.
![vi-sao-chu-tich-son-hai-muon-thu-tuong-co-co-che-ve-thoi-gian-bao-hanh-duoc-keo-dai-len-toi-10-nam-1739173194.jpg](https://vietnambusinessinsider.vn/uploads/images/blog/kiencuongbiz/2025/02/10/vi-sao-chu-tich-son-hai-muon-thu-tuong-co-co-che-ve-thoi-gian-bao-hanh-duoc-keo-dai-len-toi-10-nam-1739173194.jpg)
Tuy nhiên, ông Hải cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp đang gặp một số vướng mắc liên quan đến quy định bảo hành công trình. Theo luật xây dựng hiện hành, thời gian bảo hành cho các công trình cấp 1 trở lên chỉ là 24 tháng (tương đương 2 năm). Ông Hải đã đề xuất rằng Tập đoàn Sơn Hải muốn thời gian bảo hành được kéo dài lên tới 10 năm.
Trong đề xuất này, ông Hải cho biết nếu nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành trong 10 năm, chủ đầu tư chỉ cần giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm đầu tiên. Điều này nhằm giúp tránh tình trạng tồn đọng vốn của nhà thầu trong suốt thời gian bảo hành kéo dài.
Để thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các cam kết bảo hành dài hạn, Tập đoàn Sơn Hải đã kêu gọi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét và hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp. Ông Hải nhấn mạnh rằng việc tăng thời gian bảo hành sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm hơn khi đầu tư vào công nghệ cao và bảo trì công trình.
"Chúng tôi tin rằng với cơ chế pháp lý phù hợp, doanh nghiệp sẽ có thể triển khai các dự án hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện chất lượng công trình phục vụ người dân," ông nói thêm.
Theo ông Hải, việc điều chỉnh quy định về bảo hành không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông quốc gia. Khi doanh nghiệp có thể cam kết bảo hành lâu dài, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và quy trình bảo dưỡng, từ đó nâng cao hiệu suất và an toàn cho các công trình.
---------------------------------