Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho liên danh gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước, vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất được tham gia đầu tư và thực hiện dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), cùng các tuyến metro khác trên địa bàn thành phố.
Liên danh này bao gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Fecon (Việt Nam), Tập đoàn PowerChina và Công ty SUCGI (Trung Quốc). Đề xuất được xây dựng trên cơ sở vận dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về phát triển đường sắt đô thị, cho phép TP.HCM lựa chọn nhà đầu tư trong một số trường hợp cụ thể.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả sẽ giữ vai trò đầu mối, phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước để triển khai dự án theo hình thức hợp đồng EPC. Mục tiêu là đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam nắm giữ vai trò chủ đạo về công nghệ, giảm thiểu phụ thuộc và tránh nguy cơ độc quyền công nghệ từ các nhà thầu nước ngoài.

Về năng lực thi công, các thành viên trong liên danh như Đèo Cả và Fecon khẳng định đã sẵn sàng về nhân sự và thiết bị, đặc biệt là hệ thống máy đào hầm TBM. Lực lượng kỹ sư đã được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm triển khai nhiều công trình hạ tầng trọng điểm.
Tập đoàn Đèo Cả cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn, quy định về môi trường và tiến độ thi công theo quy định, dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình triển khai gói thầu EPC.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức đào tạo chuyên ngành đường sắt cho hơn 200 kỹ sư giao thông có kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó, nhiều kỹ sư và công nhân của Tập đoàn đã được cử sang tham gia học tập, làm việc trực tiếp tại công trường tuyến đường sắt liên thành phố Quảng Châu – Đông Quản – Thâm Quyến (Trung Quốc), nhằm tiếp cận công nghệ TBM hiện đại và chuẩn bị nguồn lực thi công chuyên sâu.
Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết thỏa thuận hợp tác và thành lập liên danh với các đối tác như Fecon, PowerChina và SUCGI, sẵn sàng tham gia triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam trong thời gian tới.
-------------
Dưới đây là thông tin tổng quan về quy mô và năng lực của Tập đoàn PowerChina và Công ty SUCGI (Shanghai Urban Construction Group - Tổng Công ty Xây dựng Đô thị Thượng Hải) – hai doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt là giao thông đô thị:
🔹 1. PowerChina (Power Construction Corporation of China)
-
Thành lập: Năm 2011, hợp nhất từ nhiều công ty xây dựng điện và hạ tầng lớn tại Trung Quốc.
-
Quy mô:
-
Top 500 Fortune Global: Năm 2024 xếp thứ 100 thế giới.
-
Doanh thu hằng năm: Trên 100 tỷ USD.
-
Nhân sự: Hơn 300.000 người, hoạt động trên hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
-
Lĩnh vực hoạt động:
-
Xây dựng và phát triển các công trình năng lượng (thủy điện, nhiệt điện, năng lượng tái tạo)
-
Cơ sở hạ tầng giao thông (metro, đường sắt cao tốc, đường bộ, cảng)
-
Thủy lợi, cấp thoát nước, phát triển đô thị, EPC các công trình công nghiệp và dân dụng
-
-
Dự án nổi bật:
-
Metro ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Nam Ninh, Lagos (Nigeria), Addis Ababa (Ethiopia),
-
Nhà máy Thủy điện Cánh đồng Xe Pian – Xe Namnoy tại Lào
-
Hàng chục tuyến đường sắt cao tốc nội địa Trung Quốc
-
-
Tại Việt Nam: PowerChina từng tham gia các dự án năng lượng, có mặt trong một số gói thầu xây dựng lớn.