Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thuỷ nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, là tiền đề hình thành trục phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối khu vực sông Mê Kông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Nghệ An vừa trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước và tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, có điểm đầu Km0+000 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại khu vực nút giao Hưng Tây thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thuộc khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On (kết nối vào điểm đầu quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy).
Tổng chiều dài Dự án khoảng 60 km, đi qua địa phận 9 xã, gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng, tỉnh Nghệ An.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h); chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100 km/h là 32,25 m; đoạn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h là 29 m.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, kết quả tính toán nhu cầu các làn xe và khả năng cân đối nguồn lực, Dự án đề xuất quy mô đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 m - 24,75 m; các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh; các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh; thực hiện giải phóng mặt bằng trong phạm vi 6 làn xe.
Ước tính, tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án là khoảng 648 ha (bao gồm phần đất làm đường tuyến chính, đường công vụ, bãi đổ thải, bãi trữ...); dự kiến số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.833 hộ, tái định cư khoảng 221 hộ.
Theo: Quy hoạch Quốc Gia