Cụ thể, theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023, công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) có lãi 918 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên độ lợi nhuận gộp của công ty giảm nhẹ từ hơn 42% xuống 41,8% do giá vốn hàng bán tăng. Bên cạnh đó, chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp và chi phí thương mại cũng tăng mạnh lần lượt là 300%, 41% và 29% so với cùng kỳ năm 2022 nên lợi nhuận của Thiên Long giảm 13% so với cùng kỳ xuống 100 tỷ đồng.
Theo lý giải của lãnh đạo doanh nghiệp, ngay cả khi xây dựng nhiều chương trình khuyến mại có thể cải thiện doanh số, đầu tư mạnh vào nguồn nhân lực để chuẩn bị cho tăng trưởng trong tương lai, tăng chi phí cho hoạt động bán hàng theo ngành hàng để sẵn sàng cho mùa bán hàng cao điểm, đầu tư vào phát triển thương hiệu, v.v. ., dẫn đến lợi nhuận của công ty sụt giảm trong cùng kỳ.
Tại thời điểm cuối tháng 3, tổng tài sản của Thiên Long ở mức xấp xỉ 2.783 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Nợ phải trả của hãng giảm 16%, từ 911 tỷ đồng xuống còn 768 tỷ đồng, chủ yếu do giảm chi phí lương tháng 13, 14 và lương hiệu quả, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi việc chia cổ tức.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023 của công ty, Thiên Long cho biết doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 25% so với cùng kỳ, đạt 546 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nhờ xuất khẩu đã đóng góp 31% tổng doanh thu toàn tập đoàn, tức cải thiện đáng kể từ 133 tỷ đồng vào cùng kỳ năm ngoái lên 171 tỷ đồng.
Trong tháng 2, doanh thu thuần của công ty cũng tăng 66% lên 327 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng 49% so với tháng trước. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng tăng đáng kể 69% so với cùng kỳ năm ngoái và 61% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, biên độ lợi nhuận gộp giảm nhẹ do ảnh hưởng của cơ cấu doanh thu.
Với số liệu trên, riêng tháng 3/2023, doanh thu của hãng tăng 14% so với tháng trước, đạt xấp xỉ 372 tỷ đồng. Nhưng trong đó, lãi ròng thực tế chỉ đạt khoảng 45 tỷ đồng, giảm khoảng 3 tỷ đồng so với tháng 2.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh năm nay, chủ thương hiệu văn phòng phẩm Thiên Long cho biết lĩnh vực bán lẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức của lạm phát và lãi suất tăng cao, ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng. Các mặt hàng thiết yếu như văn phòng phẩm sẽ ít bị ảnh hưởng hơn nhưng vẫn tồn tại những rủi ro ngắn hạn như nhu cầu đầu tư giảm, dự trữ tại các điểm bán lẻ cũng ít đi.
Năm 2023, Thiên Long đặt kế hoạch doanh thu thuần tăng 14% so với năm trước, đạt 4.000 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 400 tỷ đồng. Sau quý đầu năm, Thiên Long đã lần lượt đạt 23% và 25% so với mục tiêu đề ra.