Phú Quốc ‘đảo ngọc’ đang đứng trước một thời cơ rất lớn và ngày càng gần: nơi đăng cai Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2027 (Hội nghị APEC lần thứ 30). 

Chỉ 2 năm nữa thôi, hòn đảo sẽ trở thành tâm điểm của các cuộc ký kết thương mại, xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các cường quốc kinh tế, đón tiếp nghìn đại biểu, lãnh đạo cấp cao và doanh nhân từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. 

Đưa Phú Quốc trở thành một trung tâm hợp tác kinh tế, xã hội và giao thương toàn cầu – là mục tiêu đã được đặt ra. 

Tinh thần này tiếp tục được khẳng định và quán triệt mạnh mẽ tại cuộc họp gần nhất (trưa 3/3) của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC lần thứ 30. 

Nhiều chỉ đạo quan trọng đã được đưa ra, trong đó, một trong những yêu cầu cấp thiết là nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương án kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư.

Sân bay Phú Quốc đang trở thành "miếng bánh" hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư, đặc biệt là hai tập đoàn tư nhân giàu tiềm lực tài chính và kinh nghiệm: Sun Group và IPP Group. Cuộc đua giành quyền nâng cấp và khai thác sân bay này đang nóng lên từng ngày, hứa hẹn một cuộc đối đầu kịch tính.

san-bay-phu-quoc638769895748778619-1741406172.png
 

IPP Group – “Ông Trùm” Hàng Không Tư Nhân

IPP Group, do “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn dẫn dắt, không phải là tay mơ trong lĩnh vực cảng hàng không. Tập đoàn này từng được Chính phủ chọn làm nhà đầu tư Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), hoàn thành vào tháng 6/2018 chỉ sau 18 tháng thi công. Dự án này được đánh giá cao nhờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và chất lượng, góp phần đưa Cam Ranh trở thành điểm trung chuyển quan trọng cho nhiều đường bay quốc tế.

Với lợi thế đó, vào tháng 1/2025, IPP Group đã chính thức đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ kế hoạch đầu tư Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Nhà ga này dự kiến có công suất ban đầu 6 triệu lượt khách/năm và mở rộng lên 8 triệu lượt khách/năm ở giai đoạn tiếp theo, đảm bảo phục vụ nhu cầu dài hạn của hòn đảo du lịch này.

Sun Group – Tay Chơi Kỳ Cựu Với Tham Vọng Lớn

Nếu đặt lên bàn cân, Sun Group có phần nhỉnh hơn về kinh nghiệm. Tập đoàn của tỷ phú Lê Viết Lam từng xây dựng từ đầu cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – một sân bay tư nhân thành công tại Việt Nam. Không chỉ vậy, Sun Group còn ghi dấu với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông như các tuyến cao tốc tại Quảng Ninh, cùng các quần thể nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp trên khắp cả nước.

Không giống như IPP Group chỉ đề xuất đầu tư nhà ga, Sun Group đặt tham vọng lớn hơn nhiều. Tập đoàn này đề xuất nghiên cứu và đầu tư giai đoạn II của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương thức PPP, đưa sân bay này đạt tiêu chuẩn cấp 4E với công suất 18 - 20 triệu lượt khách/năm. Ngoài ra, công suất ga hàng hóa dự kiến đạt 50.000 tấn/năm, có nhà ga VIP rộng khoảng 6.000 m² và tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với quy mô mở rộng.

Không dừng lại ở đó, Sun Group còn đề xuất nâng cấp đường băng hiện hữu (3.500 x 45m), xây dựng đường băng thứ hai với kích thước tương tự, cải tạo hệ thống kiểm soát không lưu, và đầu tư các công trình hàng không phụ trợ hiện đại.

“Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, chúng tôi cam kết đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng,” ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, nhấn mạnh.

Ai Sẽ Là Người Chiến Thắng?

Cuộc đua giành quyền đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ là cuộc so tài về tài chính, mà còn là bài toán chiến lược dài hạn. IPP Group có kinh nghiệm triển khai nhanh gọn và hiệu quả, trong khi Sun Group sở hữu tầm nhìn phát triển quy mô lớn hơn.

Ai sẽ giành chiến thắng? Câu trả lời sẽ sớm lộ diện khi Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng trong thời gian tới. Nhưng chắc chắn rằng, kết quả của cuộc đua này sẽ định hình tương lai của ngành hàng không và du lịch Phú Quốc trong nhiều năm tới.