
Ngày 17/5 vừa qua, thông báo về cửa hàng sẽ ngừng hoạt động chính thức từ ngày 28/4/2023 đã được đăng trên fanpage chính của eDiGi. Phát biểu từ công ty mẹ của eDiGi - Chủ tịch IPP Group - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, vì điều kiện thị trường không thuận lợi nên ông phải cho công ty ngừng hoạt động.
Theo ông Johnathan có nhiều lý do dẫn đến quyết định này, trong đó quan trọng nhất là vấn đề nguồn hàng, các sản phẩm của Apple hiện nay mà thị trường đang cạnh tranh nhau đã kém hấp dẫn hơn trước. Từ năm 2018, eDiGi xuất hiện đầu tiên tại thị trường Việt Nam với tư cách là cửa hàng ủy quyền cao cấp của Apple vì cửa hàng này đã đạt chuẩn cả hai tiêu chuẩn đồng thời của Apple đó là: APR - Apple Premium Reseller và ASP - Apple Service Provider.
Là cửa hàng ủy quyền cao cấp, có diện tích lớn, tọa lạc tại trung tâm Q.1, TP.HCM và chỉ bán sản phẩm Apple và trưng bày sản phẩm theo tiêu chuẩn Apple Store, khác với cửa hàng ủy quyền bán lẻ AAR. Trước khi Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam một ngày eDiGi mới thông báo đóng cửa, dù đã ngừng hoạt động từ ngày 28/4/2023.
Đại diện nhiều cửa hàng bán lẻ ủy quyền sản phẩm Apple cho biết, kinh doanh của họ không có bị ảnh hưởng quá nhiều nhiều trước sự xuất hiện của Apple Store trực tuyến. Giám đốc chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại chính hãng Mai Nguyên - Ông Mai Triều Nguyên lại quan ngại rằng, vấn đề nguồn hàng sẽ trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn trong tương lai.
Chẳng hạn, khi có sẵn một store trực tuyến của Apple tại Việt Nam khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp tại store khi sản phẩm iphone 15 ra mắt, khi ấy khách hàng sẽ được đảm bảo nhận được 100% hàng đã đặt trước, số lượng đặt hàng tại store sẽ được làm rõ ràng. Trong khi, nhiều nhà bán lẻ ủy quyền vào năm ngoái cũng sử dụng chương trình đặt hàng “khủng” nhưng kết quả nhận được là không đủ hàng và không có hàng khiến những khách hàng đặt trước rất bức xúc.
Cũng theo ông Nguyên, đa số khách hàng mua iphone đều là những người có tiền muốn sở hữu sớm cho nên mới đặt hàng khi sản phẩm vừa công bố, chính vì vậy bên nhà bán lẻ nào có đủ hàng giao trước thì bên đó sẽ thắng trong cuộc chạy đua này. Trước mắt, lợi thế đã nằm trong tay Apple, bởi vì trước đây dù chỉ bán online nhưng hàng của họ luôn đầy đủ, điều này đã bỏ xa các nhà bán lẻ ủy quyền toàn quốc.
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), trước đây ông từng là thanh tra tài chính của Boeing Hoa Kỳ. Ông cũng là người ủng hộ việc mở đường bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Năm 1974, khi Johnathan Hạnh Nguyễn 23 tuổi, ông đã chuyển đến Philippines và sau đó sang Mỹ du học.

Trước khi chuyển sang kinh doanh, ông đã có 10 năm làm thanh tra tài chính cho các Nhà thầu phụ của Boeing. Nhờ ông mà ngày 4/9/1985, Tổng thống Marcos đã phê chuẩn quyết định mở đường bay giữa TP.HCM và Manila, cũng nhờ đường hàng không này đã đặt nền móng cho ông bước vào con đường kinh doanh và cho ra đời Công ty Liên Thái Bình Dương - Imexpan (IPP).
Năm 1985 đến năm 1988, ông khởi nghiệp bằng cách thuê máy bay của Vietnam Airlines để chở hàng nhưng bị thua lỗ. Những năm 90, ông rời ngành hàng không để đảm nhận vị trí Giám đốc khu vực Đông Dương hay cố vấn của tập đoàn Philippines Airlines và ông bắt đầu chuyển hướng sang nhiều hoạt động khác nhau như thành lập liên doanh lắp ráp ô tô Hòa Bình (Hà Nội), xuất khẩu song mây, làm khóa dây kéo, xây khách sạn, làm bếp ga…
Sau đó, ông đẩy sang mạng siêu thị, cửa hàng miễn thuế với nhiều hệ thống được mở cửa như Citimart, Miền Đông, Maximark, Bình Dân, trong đó mô hình siêu thị tự chọn đầu tiên tại Việt Nam được ra đời với tên Citimart chuyên về hàng nhập khẩu. Năm 1993, ông mở cửa hàng miễn thuế tại sân bay Nội Bài và sau đó mô hình cửa hàng này tiếp tục được nhân rộng ra nhiều tỉnh biên giới như Tịnh Biên, Mộc Bài, Lao Bảo, Lào Cai… tuy nhiên, các sản phẩm này bán khá chậm.
Ông bắt đầu phân phối rượu cao cấp trong nước từ năm 1995 và nhờ đó ông làm quen với ngành thời trang xa xỉ và tạo dựng cho mình nhiều tập đoàn mẹ của nhà máy rượu và sở hữu hơn 40 nhãn hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng như Louis Vuitton, Bulgari, Christian Dior, Fendi…
Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh hàng xa xỉ, ông còn kinh doanh và giao dịch với hai thương hiệu thực phẩm nổi tiếng thế giới là Burger King và gà rán kiểu Mỹ Popeyes Chicken, và đồ uống Dunkin' Donuts. Ông cũng đầu tư vào thức ăn nhanh với thương hiệu Domino's Pizza.