Tui như sống lại ký ức hào hùng những ngày đầu khởi nghiệp khi vào group và đọc những bài chia sẻ của các bạn. Cảm giác thân quen vì đâu đó tui thấy mình. Ngày xưa.

Đi cả chặng đường, đâu đó khoảng 7 năm với Marketing. Tui mới nhận ra một chân lý, Content là quan trọng nhất trong Marketing.

Tui dám cá là trong các bạn, ai cũng từng nghe câu:
"Bài này chán quá, không sáng tạo gì cả, viết lại đi em" - Sếp Said

content-dung-content-hay2-3-1745894685.PNG

Nhưng vấn đề là nếu cái này là chán, thì cái này là hay?

Mọi người đâm đầu vào, viết nhiều hơn, dùng từ ngữ sáng tạo hơn, hình đẹp hơn,... tóm lại là dốc sức bình sinh nhưng mà đa phần tui thấy cũng không cải thiện được mấy. À, đó là theo trải nghiệm của mấy bạn nhân viên của tui.

Vấn đề ở đây là, các bạn cố gắng viết hay hơn trong khi chưa biết như thế nào là hay?

Như tui vẫn luôn "hát" với tụi nhỏ:
"Muốn viết hay, viết đúng trước đã!"

Đừng nhìn vào những mẩu Social Post của Durex rồi khen hay quá, sáng tạo quá, xong rồi là "ồ, muốn làm giống vậy quá"

No no, trong các câu hỏi thì câu "Why?" là quan trọng nhất. Bởi vậy mới có cuốn "Start With Why" chứ không phải là What, hay How =))))

Muốn làm đúng các bạn phải hiểu trước đã. Bạn sẽ không thể làm đúng được nếu bạn không thật sự hiểu công việc của mình.

Đây là tâm pháp tui ghi chú dành cho các bạn mới nhập môn Content.


 

content-dung-content-hay2-1-1745894712.PNG

(1) Mục tiêu của tui với content này là gì?
Đừng tưởng bở, mục tiêu bài viết tăng độ nhận diện, độ xuất hiện thương hiệu mà cứ kêu gọi bán hàng thì không ai mua đâu.

Vừa thô, vừa bị sếp mắng. Biết được mục tiêu bạn sẽ biết chính xác: Bạn kỳ vọng người đọc sẽ (1) thay đổi suy nghĩ gì và (2) hành động gì sau khi đọc xong bài của bạn.

(2) Đối tượng tui muốn hướng đến là ai?
Cái này rất quan trọng, tui hay lấy ví dụ của Đen. Nhạc của Đen Vâu sở dĩ rất đi vào lòng người là bởi khi nhắm vào đối tượng văn phòng, Đen dùng rất nhiều keywords đắt giá: deadline, 8 tiếng, chấm công,v.v...

Khi bạn hiểu đối tượng của mình, content của bạn sẽ khiến họ thấy chính mình trong đó. Ở bước dẫn dắt hành động, họ sẽ có xu hướng thực hiện dễ dàng hơn.

(3) Thông điệp là gì?
Đại để như, đọc rồi, xong rồi.
Quên hết rồi, chỉ còn đọng lại mấy chữ trong đầu thôi. Thì bạn muốn họ nhớ cái gì? Đơn giản, ngắn gọn, dễ nhớ.

Ví dụ: Bạn có thể nói về tính năng nổi trội 1 loạt của sản phẩm, nhưng tới cuối cùng người đọc sẽ chỉ nhớ 1 thông điệp chính nhất mà bạn muốn-họ-nhớ.

(4) Viết như thế nào?
Bạn không cần phải phát minh lại bánh xe. Vốn dĩ đã có rất nhiều bài viết xuất sắc như thế rồi.
Việc của bạn là phải đi tìm những bài như thế, nhặt ra trong mỗi bài những chi tiết đắt giá, rồi chuyển đổi nó thành phiên bản của bạn, thông điệp của bạn, sản phẩm của bạn.

Đấy đơn giản thế thôi, bạn sẽ có một content "Đúng"
Còn muốn content Hay, thì đó là bước tiếp theo.
Nhưng theo kinh nghiệm của tui, chỉ cần làm content ở mức "Đúng", kết hợp với việc phân phối nội dung đúng đối tượng đúng thời điểm thì chả cần hay nữa. Các chỉ số CPM, CTR, CR đã nhảy rất ấn tượng rồi.

Sếp mà bảo "Viết đúng rồi, làm cho nó hay hơn đi"
Thì bạn cứ mạnh mẽ đập bàn mà bảo:
"Thời gian làm cho nó hay, em có thể viết thêm vài bài thế này nữa. Sếp chọn đi, sếp muốn em làm cái nào?"

Bí quyết của tăng tiến là phải mạnh mẽ, phải cam kết, phải...đập bàn. Người ta hông ai đập, mình đạp thì mới ấn tượng, mới được sếp chú ý.

Nhưng mà nhớ nha, lựa lúc chỉ số đẹp, sếp thoải mái nha. Lỡ xui, sai người sai thời điểm rồi ra đường, đừng đổ do tui nha. Tui chịu hông nổi.

Nguồn : Phan Thông