Hôm rồi cô đọc được bài chia sẻ của em Minh Trang trong group DCGR, nói về kinh nghiệm làm contents cho nhiều kênh tiktok triệu views.

Trong tút em có đề cập một khía cạnh về trend, đại ý là “không phải nội dung nào cũng đu trend được”. Theo cô thì với một content creator giỏi, nội dung nào cũng phải đu trend được (còn việc quyết định có dùng nó hay không lại là việc khác).

cong-thuc-du-trend-1698805860.jpg
 

Cô sẽ đưa ví dụ. Nếu để làm content cho một “Tiệm socola” (cô đang ngồi ở tiệm socola khi comment nên dùng nó làm thí dụ luôn) thì chúng ta có những topic sau có thể triển khai:

. Socola có phải là “chất kích thích” giúp bạn chạy bộ bền bỉ hơn không?

. Ngày halloween tặng nhau socola nên hay không nên?

. Socola - sức mạnh mềm của Ghana / Sau cà phê, liệu Việt Nam có làm nên chuyện với socola?

. Bạn có còn nhớ một cô ca sĩ được mệnh danh là thỏi socola biết hát?

. Cứ nghĩ socola rất đắng thì ít calo, nhiều cô nàng tăng cân không kiểm soát

. Có thể bạn chưa biết: không chỉ du lịch, Vũng Tàu còn kiếm triệu đô mỗi tháng từ socola đấy

(Nhiều nữa, cô làm biếng liệt kê)

Bây giờ, cô sẽ giải thích nguồn gốc của những topic phía trên.

Truyền thông Trăng Đen có một phương pháp để sáng tạo content gọi là Phương pháp zoom-out. Khởi đầu từ một chủ thể bất kỳ, chúng ta chỉ cần “lùi ra đủ xa”, để quan sát chủ thể đó dưới các góc nhìn khác nhau từ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, thể thao, âm nhạc… Chúng ta sẽ lập tức có các topic gợi ý để sản xuất contents. Thí dụ:

. Socola có phải là “chất kích thích” giúp bạn chạy bộ bền bỉ hơn không? <== Socola + Thể thao

. Ngày halloween tặng nhau socola nên hay không nên? <== Socola + Văn hoá (tặng quà)

. Socola - sức mạnh mềm của Ghana / Sau cà phê, liệu Việt Nam có làm nên chuyện với socola? <== Socola + Chính trị (sau đó cô hỏi ChatGPT rằng quốc gia nào đang xuất khẩu socola nhiều nhất)

. Bạn có còn nhớ một cô ca sĩ được mệnh danh là thỏi socola biết hát? <== Socola + Giải trí

. Cứ nghĩ socola rất đắng thì ít calo, nhiều cô nàng tăng cân không kiểm soát <== Socola + sức khoẻ

. Có thể bạn chưa biết: không chỉ du lịch, Vũng Tàu còn kiếm triệu đô mỗi tháng từ socola đấy <== Socola + Kinh tế (cô hỏi ChatGPT tỉnh thành nào là thủ phủ socola, và cô cũng bất ngờ khi thấy Vũng Tàu)

Bây giờ, chúng ta sẽ xem xem “trend Halloween” có thể lồng ghép vào với chủ đề nào và biến tấu nó đi một chút nhé:

. Socola có phải là “chất kích thích” giúp bạn chạy bộ bền bỉ hơn không? => Top 7 loại bánh socola giúp “bơm năng lượng” để quẩy Halloween cực cháy!

. Ngày halloween tặng nhau socola nên hay không nên? => Ra Bùi Viện chơi Halloween, đừng quên tặng mấy em kẹo socola siêu cute này cho mấy “con quỷ nhỏ” bạn tình cờ gặp nhé

. Socola - sức mạnh mềm của Ghana / Sau cà phê, liệu Việt Nam có làm nên chuyện với socola? => Bỏ. Cố nhồi cũng được nhưng khó quá bỏ qua.

. Bạn có còn nhớ một cô ca sĩ được mệnh danh là thỏi socola biết hát? => Chị đẹp Đoan Trang socola sẽ quẩy ở đâu trong đêm ma quỷ?

. Cứ nghĩ socola rất đắng thì ít calo, nhiều cô nàng tăng cân không kiểm soát => 9 loại đồ uống socola để ngồi ngắm “ma quỷ” mà không sợ tăng cân

. Có thể bạn chưa biết: không chỉ du lịch, Vũng Tàu còn kiếm triệu đô mỗi tháng từ socola đấy => Bộ ảnh giới trẻ ở thủ phủ socola xuống phố trong đêm Halloween

Rồi. Bây giờ chỉ cần xem-và-chọn một topic nào mình thấy phù hợp nhất nữa là xong. Nó sẽ đảm bảo vừa có sản phẩm, vừa hấp dẫn vì có yếu tố trending mà không hề nhảm nhí.

Mà cô nhấn mạnh, zoom-out chỉ là một trong vô vàn phương pháp để đu trend. Cho nên, cô một lần nữa khẳng định rằng “nội dung nào cũng có thể đu trend”. Hiệu quả (tới mức lên xu hướng, viral toán loạn) hay không, thì cô không chắc. Nhưng chí ít, nó sẽ “fresh” hơn một nội dung không thể đu trend.

P/s: cảm ơn em Trang có đề cập việc vẫn thường xuyên cày tiktok của cô. Chúc em làm content ngầu hơn mỗi ngày hơn nhé.

(Đây là nội dung được chia sẻ nhằm thực hiện thử thách #180ngay_conghien_congdong)