Nguồn tin từ Bloomberg cho hay Công ty cổ phần Vingroup (mã CK: VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với đơn vị ô tô VinFast. Lần IPO này có thể huy động được khoảng 2 tỷ USD. Phía VinFast đang làm việc với các chuyên gia tư vấn để có thể hoàn tất thủ tục và IPO ngay trong quý này.

Con số 50 tỷ USD sẽ giúp VinFast vượt Ford

Lần phát hành này nếu thuận lợi thậm chí có thể thu về tới 3 tỷ USD và giá trị vốn hóa mà công ty hướng đến tối thiểu là 50 tỷ USD.

Nếu đúng theo ước tính, với 2 tỷ USD thu hút được trong lần IPO này, VinFast sẽ trở thành công ty Việt Nam có thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử (vượt qua thương vụ IPO của Vinhomes với 1,4 tỷ USD trong năm 2018). Đồng thời, VinFast cũng sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Và nếu đúng theo ước tính, VinFast sẽ có thể vượt qua Ford (49,8 tỷ USD). Đồng thời, VinFast sẽ theo sát nút các đại gia BMW (58,7 tỷ USD), Ferrari (51,3 tỷ USD) hay Honda (51 tỷ USD) (số liệu tính đến ngày 12/4/2021, Sở giao dịch chứng khoán NewYork - NYSE).

5a56e01126c2d49c8dd3-1618284650.jpg
Đơn vị: tỷ USD

Trong bức tranh chung của thế giới, hiện hãng xe điện Tesla với 649,8 tỷ USD đang đứng đầu về giá trị vốn hoá trong nhóm các nhà sản xuất ô tô, cao hơn nhiều so với các hãng xếp sau như Toyota (215,6 tỷ USD), Volkswagen (148,5 tỷ USD), General Motor (86,7 tỷ USD), Daimler (81,6 tỷ USD)...

Về kết quả kinh doanh, quý IV/2020, doanh thu sản xuất của VinFast, Vinsmart tăng mạnh và chiếm gần 20% tổng doanh thu của Vingroup. VinFast đã bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô trong năm 2020, trong đó VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA trong nhóm những mẫu xe bán chạy trong từng phân khúc.

VinFast có kế hoạch tung ra hai mẫu ôtô chạy xăng và ba mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022, đồng thời bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021. Với các mẫu xe này, mục tiêu của VinFast là 30% thị phần ôtô tại Việt Nam.

Gây ấn tượng trên kênh truyền hình Mỹ

Mới đây, trên hãng truyền hình Mỹ CNN, hình ảnh VinFast hiện lên đặc biệt ấn tượng với slogan "Boundless Together" (Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn), đan xen khéo léo với các hình ảnh trong cuộc sống thường nhật lẫn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng của Việt Nam. 

Biểu tượng chữ V ẩn hiện trong tất cả các khung hình gợi mở, được lồng ghép tinh tế dưới các hình ảnh cánh quạt gió năng lượng, đàn chim bay, ruộng bậc thang…

Điều này cho thấy cuộc chơi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã không chỉ gói gọn trong thị trường nội địa mà bắt đầu hiện thực hoá tham vọng ra thị trường thế giới, mà cụ thể hơn là thị trường Mỹ - lãnh địa của các nhà sản xuất ô tô đình đám thế giới.

Bà Thái Thanh Hải - Tổng giám đốc VinFast chia sẻ với báo giới: "Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung toàn lực. Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp dành cho thị trường Mỹ".

"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới", tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ với Bloomberg trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Vingroup (Hà Nội) vào cuối năm 2019 để nói về khát vọng đưa xe điện Việt Nam vươn ra thế giới.